News & Update

Imagination เผย Apple ไม่มีทางพัฒนาชิปประมวลผลกราฟฟิคโดยไม่ละเมิดสิทธิบัตรของเขาได้!!

Apple A10 Qualcomm Intel Modem

Imagination ผู้อยู่เบื้องหลังชิปกราฟฟิค PowerVR ที่ iPhone และ iPad ใช้ในปัจจุบันเผยว่า Apple ไม่มีทางพัฒนากราฟฟิคของตัวเองโดยไม่กระทบปัญหาสิทธิบัตร

Imagination Technology ผู้อยู่เบื้องหลังเทคโนโลยีกราฟฟิคทั้งหมดของ iPhone และ iPad ในปัจจุบันเผยว่า Apple ไม่มีทางพัฒนากราฟฟิคของตัวเองโดยไม่กระทบกับสิทธิบัตรที่ Imagination ถืออยู่ได้หรอก

Imagination Technology

Imagination Technology

Apple ได้ประกาศว่าจะเลิกใช้เทคโนโลยีของ อิเมจิเนชั่นเทคโนโลยี (ได้แก่ชิปกราฟฟิค PowerVR ในปัจจุบัน) และหันไปพัฒนาใช้เองทั้งหมด ก่อนหน้านี้ Apple เคยเตรียมจะเข้าซื้อ อิเมจิเนชั่น แต่ด้วยเหตุผลบางประการทำให้ถอนตัวออกไป และดูดทีมงานจาก อิเมจิเนชั่น มาเข้าทีมพัฒนาของ Apple แทน

หลังจาก Apple ประกาศว่าจะเลิกใช้ผลงานของ อิเมจิเนชั่นหุ้นของบริษัทก็ร่วงกราว มูลค่าบริษัทหดหายไปกว่าครึ่งภายในวันเดียว เพื่อปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ ทาง อิเมจิเนชั่น จึงตัดสินใจขายแผนกระบบฝังตัว และบริษัทบริหารสิทธิบัตรของมือถือและ Internet of Things

นอกจากขายแผนกเพื่อให้บริษัทรอด ก็ยังเปิดศึกกับ Apple โดยหวังว่า Apple จะตัดสินใจซื้อลิขสิทธิ์สิทธิบัตรกราฟฟิคไปใช้บ้าง โดยกล่าวว่า Apple ไม่มีทางที่จะพัฒนาชิปกราฟฟิคของตัวเองได้โดยไม่ละเมิดสิทธิบัตรของ อิเมจิเนชั่น เลย อย่างไรก็ตาม Apple ไม่สนใจและเดินหน้าพัฒนาชิปกราฟฟิคของตัวเองต่อโดยไม่มีการติดต่อเรื่องสิทธิบัตรกลับไป

แน่นอนว่านี่เป็นเรื่องใหญ่สำหรับอิเมจิเนชั่นเทคโนโลยีที่รายได้ส่วนใหญ่มาจากการขายลิขสิทธิ์ชิปให้กับ Apple โดยรายได้ของบริษัทราวๆ 60% มาจากการขายชิป PowerVR ให้ Apple ดังนั้นการประกาศเลิกใช้ก็เหมือนบอกว่ารายได้ของบริษัทจะหายไปเกินครึ่งเลยนั่นเอง

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save