News & Update

Apple เตรียมเลิกใช้ Power VR หันไปพัฒนาตัวประมวลผลกราฟฟิคใช้งานเอง

Belkin

Apple เริ่มพัฒนาหน่วยประมวลผลกราฟฟิคใช้เองแล้ว หลังจากพึ่งพิง Power VR ผลงานชิปประมวลผลกราฟฟิคจาก Imagination Technology มาตลอดเกือบสิบปี

Apple เริ่มพัฒนาหน่วยประมวลผลกราฟฟิคใช้เองแล้ว หลังจากพึ่งพิง Power VR ผลงานชิปประมวลผลกราฟฟิคจาก Imagination Technology มาตลอดเกือบสิบปี

 Power VR

Power VR

ปัจจุบัน Apple เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของ Imagination Technology (ราวๆ 8%) และปีที่แล้ว Apple ได้เจรจาเตรียมเข้าซื้อ Imagination Technology แต่ด้วยเหตุผลบางประการทำให้ดีลเข้าซื้อต้องล้มลง แม้จะเข้าซื้อไม่สำเร็จแต่ Apple ก็ดึงตัววิศวกรระดับสูงจาก Imagination Technology ไปหลายรายเพื่อพัฒนาชิปกราฟฟิคใช้งานเอง

ทาง Apple คาดว่าจะพัฒนาชิปประมวลผลกราฟฟิคใช้งานเองได้ภายใน 15 – 24 เดือนหลังจากนี้ แปลว่าถ้าเราจะเห็น iPhone รุ่นแรกที่ใช้ชิปกราฟฟิคที่พัฒนาเองก็คงจะไม่ใช่ปีนี้ แต่อย่างเร็วสุดคือปีหน้า

ปัจจุบันรายได้ของ Imagination เกินครึ่งมาจาก Apple ที่ซื้อลิขสิทธิ์ไปใช้งานในชิป  Apple A-series นั่นเอง การที่ Apple จะหันไปผลิตเองทำให้หุ้นของ Imagination ร่วงหนักเป็นหน้าผาดิ่งเหวตามที่เห็นในภาพ ล่าสุดทาง Imagination เผยว่ากำลังเจรจากันอยู่ว่าจะมีหนทางใดทำให้ทั้งสองฝ่ายหาเงินได้ทั้งคู่ ทำให้เราอาจจะไม่เห็นสงครามสิทธิบัตรฟ้องร้องกันระหว่างทั้งสองบริษัท

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save