News & Update

Android 7.0 จะทำให้การ root เครื่องยากจนแทบเป็นไปไม่ได้ เพราะอะไรกันนะ?

Android

ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับ Android 7.0 ดูท่าทางว่า หนทางในการ root เครื่องหรือว่าใช้ bootloader นั้นดูจะยากยิ่งกว่าเดิม แต่ว่าเป็นเพราะอะไร?

หลายๆ คนเลือกใช้ Android เนื่องจากระบบเปิดกว้าง และมีตัวเลือกที่หลากหลาย หนึ่งในสิ่งที่เป็นความพิเศษก็คือผู้ใช้งานสามารถทำการปลดล็อก Bootloader และ root เครื่องได้ ซึ่งเป็นการเปิดศักยภาพของโทรศํพท์อย่างเต็มรูปแบบ (หรืออาจจะทำให้เครื่องพังคามือก็ได้เช่นกัน)

มือถือซีรีส์ Nexus จาก Google เป็นมือถือที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานทำการ root เครื่องง่ายที่สุด รวมไปถึงได้รับอัพเดทเป็นเวอร์ชันใหม่รุ่นแรกๆ อีกด้วย ทำให้หลายๆ คนชื่นชอบ Nexus เป็นพิเศษ แต่เรื่องราวกำลังจะเปลี่ยนไปในมือถือตระกูล Pixel ที่กำลังจะเปิดตัว

pixel-phones

ในระยะหลัง Google เริ่มมีท่าทีว่าไม่ต้อนรับผู้ใช้งานที่ root มือถือนัก ไม่ว่าจะเป็นการออก API ที่ทำให้นักพัฒนาภายนอกสามารถตรวจสอบได้ว่ามือถือ root หรือเปล่า ถ้าใช่จะทำการลดสิทธิอะไรบ้าง กรณีล่าสุดที่เป็นข่าวโด่งดังก็คือเครื่อง root ไม่สามารถเล่น Pokemon Go

ปีที่แล้วตอน Android 6.0 เปิดตัว ทาง Google ได้วางมาตราการป้องกันไม่ให้คน root ได้ เนื่องจากถ้ามีการเขียนหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลใน Partition System ระบบจะไม่ยอมให้เข้าใช้งาน

ทางแก้คือต้องทำสิ่งที่เรียกว่า Systemless root เป็นการ root เครื่องโดยไม่แก้ไข system แต่ไปทำงานอยู่บน ramdisk แทน ซึ่งก็ได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นอย่างดี แต่ใน Android 7.0 Nougat นี้ ramdisk นี้จะถูกย้ายเข้าไปอยู๋ใน Partition System ทำให้วิธีเดิมๆ ไม่สามารถทำได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม การย้าย ramdisk ไปอยู่ใน system ไม่ได้แปลว่านี่คือยุคสิ้นสุดการ root เครื่องแล้ว บรรดานักพัฒนาและแฮคเกอร์คงตามหาวิธีการต่อไป และทาง Google เองก็คงไล่ปิดช่องที่แฮคเกอร์เหล่านี้ใช้กัน เหมือนกับเกมส์แมวจับหนูที่เราเห็นบนฝั่ง Apple นั่นเอง

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save