News & Update

Android 7.1 ซ่อนความสามารถแคปเจอร์ Screenshot เฉพาะจุด

Android 7.0 Nougat For nexus

Mr.Wasdennnoch สมาชิกอาวุโส XDA Dev พบว่าโค้ดใน AOSP ของแอนดรอยด์นั้นมีคำสั่งเก็บภาพเฉพาะจุด (Partial Screenshot) แต่ยังไม่เปิดให้ผู้ใช้งานทั่วไปเรียกใช้งาน

สมาชิกอาวุโสของเว็บนักพัฒนาฝั่งแอนดรอยด์ XDA-Developers นามว่า Mr.Wasdennnoch พบว่าโค้ดใน AOSP ของแอนดรอยด์นั้นมีคำสั่งเก็บภาพเฉพาะจุด (Partial Screenshot) แต่ยังไม่เปิดให้ผู้ใช้งานทั่วไปเรียกใช้งานได้ ต้องเข้าไปทำการแก้ไขคำสั่งเสียก่อน ระบบถึงจะยอมให้เก็บภาพหน้าจอเฉพาะจุดได้

partial screenshot

การเก็บภาพหน้าจอ หรือ Screenshot นั้นเป็นเรื่องง่ายตั้งแต่ Android 4.0 Ice Cream Sandwich เมื่อทาง Google กำหนดปุ่มมาตรฐานในการเก็บภาพ คือ Vol. Down + Power ข้อเสียของการเก็บภาพหน้าจอดังกล่าวคือมันจะเก็บภาพทั้งหมด แม้ว่าเราจะต้องการเพียงบางส่วนเท่านั้น ทำให้ต้องมา Crop ภาพทีหลังเฉพาะจุดที่ต้องการเอาเอง

อย่างไรก็ตามในอัพเดท Android 7.1 ฟีเจอร์ใหม่ Partial Sreenshot (เก็บภาพหน้าจอเฉพาะจุด) จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้ โดยเราจะเลือกได้ว่าจะทำการเก็บภาพหน้าจอตรงไหนบ้าง ไม่จำเป็นต้องเก็บมาทั้งหมดอีกต่อไป ถ้าใครอยากดูวิธีการทำงานของการเก็บ Screenshot สามารถดูได้ในวิดิโอด้านล่างครับ

จากวิดีโอจะเห็นว่าเราสามารถเลือกตำแหน่งที่ต้องการเก็บ Screenshot ได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องต่อด้วยการเข้า Gallery แล้ว Crop รูปเองในภายหลัง แม้จะเป็นการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องเก็บภาพหน้าจอ แล้ว Crop เองบ่อยๆ

Android 7.1 นั้นปัจจุบันมีใช้งานบน Google Pixel เพียงสองรุ่นเท่านั้น และจะเริ่มปล่อยเป็นอัพเดทให้กับ Nexus ที่ยังได้รับอัพเกรดอยู่ (Nexus 6, Nexus 5X, Nexus 6P, Nexus 9, Nexus Player) ในช่วงเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save