News & Update

มาดูโฉมหน้าค่าตาพร้อมแนะนำฟีเจอร์ใหม่ๆของ Android L

เมื่อคืนที่ผ่านมานี้ Google ได้จัดงาน Google I/O งานสัมมนาเเละเปิดโชว์เทคโนโลยีของ Google ซึ่งก็มีการเผยหน้าตาและฟีเจอร์บางส่วนของ Android 5 หรือ Android L

เมื่อคืนที่ผ่านมานี้ Google ได้จัดงาน Google I/O คืองานสัมมนาเเละเปิดโชว์เทคโนโลยีสุดล้ำใหม่ๆจากทาง Google นั้นเองซึ่งก็มีการเผยหน้าตาและฟีเจอร์บางส่วนของ Android 5 หรือ Android L


ซึ่งต้องบอกไว้ก่อนเลยว่าเป็นการเปิดตัวและเผยฟีเจอร์บางส่วนเท่านั้น คาดว่าจะเปิดตัวแบบเต็มๆพร้อมกับปล่อยให้ได้ใช้งานกันในช่วงปลายปีนี้ ส่วนโคดเนมของ Android 5.0 ที่เป็นชื่อขนมก็ยังไม่ได้ถูกตั้งชื่อ แต่ที่แน่ๆจะต้องขึ้นต้นด้วยตัว L แน่นอน และทาง Google เองก็เลยเรียกชื่อเจ้า Android ตัวใหม่นี้ว่า Android L ไปก่อนครับ

หน้าตาแบบใหม่ “Material Design”

Android 5.0 หรือ Android L ออกแบบใหม่คราวนี้ได้ปรับปรุงหน้าตากันแบบสุดๆ โดยทาง Google เรียกมันว่า “Material Design”ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก”กระดาษ” และ”หมึก” เน้นรูปทรงเรขาคณิต เส้นตรง แสงเงา และสีสันฉูดฉาดสดใส มีฟีเจอร์ใหม่ที่ชื่อ “palette” หรือ “จานสี” ที่ช่วยเปลี่ยนสีหน้าตาของเราให้เหมาะกับภาพพื้นหลัง นอกจากนี้ยังแสดงผลสามมิติพร้อมแสงและเงาแบบเรียลไทม์แล้วก็ มีแอนิเมชั่นขณะที่ใช้งานอยู่เป็นลูกเล่นอีกด้วย

Android-L-material-design-header-680px

Android-L-design

(ซ้าย) ในหน้า Lock-screen สามารถโชว์การแจ้งเตือนต่างๆให้ได้ดู (Enhanced notifications) , (กลาง) Recent App แบบใหม่ที่เรียกว่า stacked cards , (ขวา) ตัวอย่างคีย์บอร์ดใหม่ แล้วก็ตัวอย่างการค้นหาข้อมูลซึ่งเขาบอกว่าเจ้า Android L จะจำว่าเวลาที่คุณค้นหาอะไร คุณจะหาแอพหรือบริการในหน้า Homescreen เวลาที่เราต้องการค้นหาอะไรซ้ำๆมันจะแสดงขึ้นมาเพื่อให้เราค้นหาได้เร็วขึ้นกว่าเดิม

มีคลิปตัวอย่างให้ได้ดู ให้ได้ชมจาก Google Developers ด้วยนะสวยงามมาก

การเชื่อมต่อ

Android 5.0 หรือ Android L ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่ออุปกรณ์อย่างสมาร์โฟนหรือแท็บเล็ตเท่านั้นมันถูกออกแบบมาเพื่อนที่จะสามารถทำงานบนอุปกรณ์ต่างๆได้เช่น คอมพิวเตอร์, อุปกรณ์ Wearable Device, รถยนต์, ทีวี ซึ่งแน่นนอนมันจะสามารถแชร์ข้อมูลระหว่างกันได้

Android-L-context

ประหยัดพลังงานมากขึ้น (Project Volta)

มีระบบจัดการแบตเตอรี่มีมากขึ้น มีโหมด Battery Saver มาให้อีกด้วย (โค้ดเนมของฟีเจอร์นี้คือ Project Volta)

BN-DK597_ANDROI_F_20140625131202

ใช้ ART Runtime และ รองรับ 64 bit

Android L เปลี่ยนมาใช้ ART (Algorithm Ahead-Of-Time) runtime มีประสิทธิภาพดีกว่า Dalvik ที่เป็นเทคโนโลยีเก่าทำให้การทำงานของเครื่องเร็วขึ้น(มีคนว่ากันมาว่าเร็วกว่าเดิมถึง 50% เลยนะ) แล้วก็รองรับการทำงานแบบ 64 bit เพื่อรองรับแอพที่ใช้ Memory มากขึ้นในอนาคต

Android-L-64-bit

Personal Lock ปลดล๊อคหน้าจอแบบใหม่

ถ้าเป็นเมื่อก่อนเวลาเราจะปลดล็อคหน้าจอเราจะต้องทำการใส่รหัสหรือลากนิ้ว แต่เจ้า  Android L สามารถปลดล็อคหน้าจอด้วยการอุปกรณ์ Bluetooth เสียง หรือสถานที่แทน เช่น ถ้ามือถือไม่ได้อยู่ในสถานที่ๆกำหนดมันก็จะไม่ปลดล็อค(แต่ปลดล็อคด้วยการกดรหัสแทน) หรือ ถ้าไม่มีมีอุปกรณ์ Bluetooth อยู่ใกล้ๆมันก็จะไม่ปลดล็คอให้อัตโนมัติ เป็นต้น

Android for Work

Android for Work me.shเราสามารถแบ่งโหมดการทำงานของมือถือเราได้ โดยไม่จำเป็นต้องโหลดแอพอะไรเพิ่มเติม เช่น โหมดทำงานก็จะแสดงผลแบบนี้ หรือ โหมดส่วนตัวก็จะแสดงผลอีกแบบหนึ่ง ตอนนี้ผู้ผลิตเครื่องที่ตอบรับให้การสนับสนุนฟีเจอร์นี้แล้วก็มี HTC, LG, Motorola, Samsung, Sony และ Huawei

ความปลอดภัยเพิ่มขึ้น

มีฟีเจอร์ Kill-switch เพิ่มขึ้นมา เพื่อสั่งล้างข้อมูลระยะไกลของเครื่องได้ในกรณีเครื่องหาย และ Universal Data Controls ศูนย์รวมการตั้งค่าเพื่อความปลอดภัยของเครื่อง

nexusae0_data-controls_thumb1

Bluetooth 4.1

รองรับการทำงานร่วมกับอุปกรณ์ Bluetooth 4.1

ฟีเจอร์อื่นๆ

ซึ่งที่กล่าวมานี้เป็นแค่ฟีเจอร์หลักๆส่วนหนึ่งของอีกหลายๆส่วนของ Android L หรือ Android 5.0 เท่านั้นเองครับส่วนใครอยากรู้ว่ามีอะไรอื่นๆอีกบ้างลองไปดูในรูปด้านล่างดูละกันครับเพราะมันถูกรวบรวมอยู่ในรูปตัว L นั้นแล้วเยอะมากๆ ซึ่งรายละเอียดแบบเจาะลึกนั้นเราจะขอรวบรวมข้อมูลแล้วมาบอกต่อกันอีกทีนะครับ ^^

Android-L-leadimage

2 Comments
To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save