News & Update

AMD ฟ้องร้อง MediaTek, LG, Vizio และ Sigman Designs ข้อหาละเมิดสิทธิบัตร

AMD บริษัทผู้พัฒนาชิปประมวลผลคอมพิวเตอร์ และชิปประมวลผลกราฟฟิคชื่อดังระดับโลกได้ทำการฟ้องร้องบริษัทหลายรายข้อหาละเมิดสิทธิบัตรของตน โดยทั้งหมดเป็นสิทธิบัตรด้านกราฟฟิคและการประมวลผลของสถาปัตยกรรม ARM

AMD Radeon

ปกติแล้ว AMD จะไม่ค่อยทำการฟ้องร้องด้านสิทธิบัตรมากนัก แม้จะมีสิทธิบัตรเยอะเป็นอันดับต้นๆ ในวงการก็ตาม ทำให้ที่ผ่านมาเป็นพี่ใหญ่ใจดีโดยตลอด จนกระทั่งตอนนี้ที่ทำการฟ้องร้องบริษัท MediaTek, LG, Vizio และ Sigma Designs สี่รายรวดแบบไม่ระบุเหตุผลชัดเจน โดยการฟ้องร้องนั้นทาง AMD ได้ทำการยื่นเรื่องฟ้องร้องกับ U.S. ITC (องค์กรการค้าสากลสหรัฐฯ) ว่าจำเลยทั้งสี่ได้ทำการละเมิดสิทธิบัตร และขอให้ระงับการนำเข้าและวางจำหน่ายสินค้าเหล่านี้

ทั้งสี่บริษัทถูกฟ้องร้องว่าละเมิดสิทธิบัตรทางด้านกราฟฟิคสามฉบับ (เป็นของ ATI สองฉบับ และเป็นของ AMD หนึ่งฉบับ) โดยครอบคลุมเทคโนโลยีตั้งแต่ Unified Shaders, Parallel Pineline Graphic Systems และอื่นๆ อีกมาก คาดว่าตัวเทคโนโลยีที่ฟ้องคือ GPU นั่นเอง

ว่ากันตามตรง ชิป MediaTek ไม่ได้เป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยี GPU ดังกล่าว แต่ซื้อลิขสิทธิ์มาจาก ARM แทน แปลว่าจริงๆ แล้ว AMD ควรจะไปฟ้อง ARM และ Imagination เสียมากกว่า แต่ทาง Anandtech ให้ความเห็นว่าการฟ้องร้องด้านไอเดียกับบริษัททั้งสองนั้นพิสูจน์หลักฐานกันยากกว่าสินค้าที่มีตัวตนจับต้องได้อย่างชิป MediaTek

ทาง AMD ระบุว่าผลิตภัณฑ์รุ่นที่ทำการละเมิดสิทธิบัตรก็คือ MediaTek Helio P10 และชิป Sigma SX7 ส่วน LG และ Vizio นั้นมีมือถือและทีวีบางตัวที่ใข้ขิปรุ่นเหล่านี้อยู่ทำให้โดนลูกหลงไปด้วยนั่นเอง น่าแปลกใจว่าทำไม AMD ไม่ระบุให้สองบริษัทหลังเป็นตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่มีการละเมิดสิทธิบัตร แต่กลับระบุว่าเป็นผู้ร่วมละเมิดด้วยแทน

อย่างไรก็ตาม AMD ไม่ยอมระบุชัดว่า GPU ของ ARM ตัวไหน หรือตรงไหนบ้างที่ละเมิดสิทธิบัตร โดยหลายปีก่อน AMD เคยบอกว่าจะจัดระบบสิทธิบัตรของตัวเองที่มีอยู่และนำไปหาเงินในอนาคตด้วยการขายสิทธิบัตรให้กับบริษัทอื่นๆ ไม่คิดเลยว่าแทนที่จะเป็นการแลกเปลี่ยน หรือตกลงข้อมูลกัน มันกลับกลายเป็นการใช้ฟ้องร้องขัดขาบริษัทอื่นแทน

ถ้าหาก ITC (องค์การค้าสากล) ยอมรับคำร้อง สินค้าที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดจะถูกห้ามนำเข้าสหรัฐอเมริกา รวมไปถึงให้ระงับการวางจำหน่ายอีกด้วย แน่นอนว่าบริษัทที่ได้รับผลกระทบคือ LG และ Vizio นั่นเอง

ที่มา – Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save