News & Update

ระวัง! AdultSwine มัลแวร์อันตราย ซ่อนตัวในแอพบน Play Store

Play Store

บริษัทวิจัยด้านความปลอดภัย Check Point พบมัลแวร์อันตรายตัวใหม่บน Play Store มีชื่อเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า AdultSwine เนื่องจากมันมักจะส่งป๊อปอัพภาพโป๊เปลือยออกมานั่นเอง

บริษัทวิจัยด้านความปลอดภัย Check Point พบมัลแวร์ตัวใหม่บน Play Store มีชื่อเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า AdultSwine เนื่องจากมัลแวร์ตัวนี้มักจะส่งป๊อปอัพภาพโป๊เปลือยออกมานั่นเอง

Play Store Adult Swine

มัลแวร์ AdultSwine มักจะหลอกให้ผู้ใช้งานติดตั้ง Antivirus ปลอมๆ หรือลงทะเบียนใช้บริการ SMS แบบแพงๆ

โดยนักวิจัยด้านความปลอดภัยพบมัลแวร์ตัวนี้ในแอพ Drawing Lessons Angry Birds, Temple Crash Jungle Bandicoot, Fidget Spinner Toy และอื่นๆ อีกมาก ซึ่งแอพเหล่านี้มียอดรวมผู้ดาวน์โหลดระหว่าง 3.5 – 7 ล้านคน

แม้ว่า Google จะลบแอพเหล่านี้ทั้งหมดออกจาก Play Store เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งานแล้วก็แนะนำว่าให้ถอดแอพเหล่านี้ออกจากเครื่องด้วย โดยเฉพาะเครื่องที่เด็กใช้งานเองเพราะอาจจะไม่ได้อ่านคำเตือนต่างๆ จาก Google ที่แนะนำให้ลบแอพทิ้ง

ทางบริษัท Check Point อธิบายว่า การที่มัลแวร์ดังกล่าวหลุดรอดจาก Play Store ไปได้เพราะโค้ดบางส่วนต้องตรวจสอบแบบ Dynamic Analyzing เท่านั้นถึงจะเจอ นอกจากนี้ ทาง Check Point คาดว่าแม้จะกำจัดหมดไป แต่ AdultSwine จะกลับมาอีกอย่างแน่นอน ฉะนั้น ผู้ใช้งานควรระมัดระวังและเลือกแอพที่จะติดตั้งอย่างถี่ถ้วน รวมไปถึงมือถือหรือแทบเล็ตของเด็กๆ ที่ผู้ปกครองไม่ค่อยได้ตรวจสอบมากนัก

ที่มา – Android Authority

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save