News & Update

คสช.ประกาศให้ประมูลคลื่น 900 MHz 27 พค.นี้ ลูกค้า AIS ใช้ต่อได้จนกว่าจะมีผู้ชนะการประมูล

ประกาศล่าสุดจากทาง คสช. อาศัยตามมาตรา 44 ให้ กสทช. ทำการจัดประมูลคลื่น 900 MHz ครั้งใหม่ 27 พ.ค.นี้ และให้คุ้มครองผู้ใช้ 2G ของ AIS ต่อไปจนถึง 30 มิ.ย.นี้

กรณีปัญหาเรื่องการประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ที่จะต้องมีการเปิดประมูลครั้งใหม่ จากการประชุมวาระพิเศษ เมื่อวันที่ 11 เมษายน ของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ กทค. ได้แจ้งว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตอบรับข้อเสนอการใช้มาตรา 44 เพื่อแก้ไขปัญหาการจัดสรรคลื่น 900MHz แล้ว

โดยในวันที่ 12 เมษายน 2559 ได้มีคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 16/2559 เรื่อง การประมูลคลื่นความถี่เพื่อกิจการโทรคมนาคม อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 44 สรุปได้ดังนี้

  • ให้ กสทช. จัดการประมูลคลื่นความถึ่ 900 MHz ล็อตที่ 1 ที่มีปัญหาใหม่ ในวันที่ 27 พฤษภาคม 2559 โดยให้ราคาเริ่มต้นที่ 75,654 ล้านบาทเท่ากับราคาประมูลในรอบแรก และผู้เข้าร่วมประมูลครั้งใหม่จะต้องวางหลักประกัน 3,783 ล้านบาท
  • ไม่จำกัดสิทธิของทาง True ในการเข้าประมูลครั้งใหม่ แต่ยังตัดสิทธิของ JAS ในความผิดที่ไม่สามารถมาชำระเงินค่าประมูลในรอบแรกได้
  • ให้ กสทช. คุ้มครองผู้ที่ใช้บริการ 2G คลื่น 900MHz ต่อไปเป็นการชั่วคราวจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2559 หรือจนกว่า กสทช. จะออกใบอนุญาตให้กับผู้ที่ชนะการประมูลครั้งใหม่
  • ประกาศนี้ไม่เป็นการตัดสิทธิของหน่วยงานรัฐในการเรียกร้องค่าเสียหายอันเกิดจากการประมูลครั้งแรก นั่นคือทางกสทช. ยังสามารถทำการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกับทาง JAS ได้อยู่

ผลจากการประกาศของคสช. ฉบับนี้ทำให้ปัญหาเรื่องซิม 2G ของ AIS ที่เดิมที่ศาลปกครองได้ยืดเวลาให้มาเป็นวันที่ 13 เมษายนนั้น ก็จะไม่เกิดเรื่องของซิมดับ โดยประกาศนี้จะคุ้มครองให้ผู้ใช้ 2G คลื่น 900 MHz ของ AIS กว่า 4 แสนเลขหมายยังใช้งานได้ต่อไปจนกว่าจะมีการชำระเงินในการประมูลครั้งใหม่เรียบร้อย

จากนี้ต้องจับตาดูกันต่อไปว่าการประมูลครั้งต่อไปว่าจะดำเนินต่อไปอย่างไร และประกาศของ คสช. ฉบับนี้เป้าหมายคือเพื่อคุ้มครองผู้ใช้บริการให้ได้รับประโยชน์และใช้บริการได้อย่างต่อเนื่อง

ประกาศ คสช. เรื่องการประมูลคลื่น 900 MHz

ประกาศ คสช. เรื่องการประมูลคลื่น 900 MHz

ข้อมูลจาก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save