News & Update

5 วิธีง่ายๆที่ทำให้บัญชี Facebook ของคุณปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ในปัจจุบันคนส่วนใหญ่เล่น Social Network มากขึ้นเรื่อยๆ หนึ่งในนั้นก็คือ Facebook ซึ่งเป็น Social Network ที่ได้รับความนิยมมากๆ วันนี้เลยมี 5 วิธีง่ายๆที่จะทำให้บัญชี Facebook ของคุณปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เรามาดูกันเลยว่ามีวิธีการทำอย่างไรให้บัญชี Facebook ของเราปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ในปัจจุบันคนส่วนใหญ่เล่น Social Network มากขึ้นเรื่อยๆ หนึ่งในนั้นก็คือ Facebook ซึ่งเป็น Social Network ที่ได้รับความนิยมมากๆ วันนี้เลยมี 5 วิธีง่ายๆที่จะทำให้บัญชี Facebook ของคุณปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เรามาดูกันเลยว่ามีวิธีการทำอย่างไรให้บัญชี Facebook ของเราปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

11

1. ตรวจสอบว่า สิ่งที่เราโพสต์ที่เราแชร์บน TimeLine เกี่ยวกับเราและเพื่อนๆจะรู้กันแค่เฉพาะกลุ่มเพื่อนเท่านั้นที่ได้เห็น ไม่ใช่มีคนอื่นๆเห็นสิ่งที่เราโพสต์เราแชร์

22

ขณะโพสต์สถานะของเราบน Facebook นั้นเราสามารถกำหนดได้ว่าให้ข้อความนี้เห็นแบบ เห็นทุกคน(Public  ) /  เห็นเฉพาะเพื่อนเรา (Friends) / กำหนดเอง (Custom)    และ เฉพาะเราคนเดียว (Only Me)

33

นอกจากนี้เราสามารถจำกัดเพื่อนๆในการอ่าน สถานะที่เราโพสต์ บน Timeline  ย้อนหลังได้ด้วย  เพียงเลือกที่ Setting

44

จากนั้นคลิกที่ Privacy ด้านซ้ายมือ และคลิกที่ Limit old posts ดังรูป เพื่อจำกัดการอ่าน timeline ย้อนหลังของคนที่ไม่ได้ add เราเป็นเพื่อน คนที่จะเห็นสถานะเก่า บน timeline เรานี้ เฉพาะกลุ่มเพื่อนเราที่รับ add แล้วเท่านั้น

55

ส่วนหน้าโปรไฟล์ของเราเกี่ยวกับข้อมูลประวัติส่วนตัวนั้น เข้าไปที่โปรไฟล์ Facebook เรา แล้วคลิกที่ update info ดังรูป

66

เสร็จแล้วคลิกไอคอนนี้เพื่อเลือกให้เป็น Public , friends , custom และ only me ตามความต้องการว่าจะโชว์ข้อมูลส่วนตัวเรานี้ให้กลุ่มไหนเห็นนะครับ

 2. คัดกรองหรือตรวจสอบว่าใครที่สามารถติดต่อเราทาง Facebook message ได้บ้าง

77

โดยคลิกที่ไอคอนแม่กุญแจ ด้านขวาบนของ Facebook แล้วเลือกที่ “Who can contact me” เบื้องต้นค่า default หลักเป็น  ‘Basic Filtering’ ซึ่งเท่ากับว่าทุกคนสามารถติดต่อหาเราผ่านทาง Facebook ที่ Message  ได้ทั้งหมด  แต่ถ้าต้องการคนที่ติดต่อเราได้เฉพาะเพื่อนเราเท่านั้นจริงๆ ไม่รับคนแปลกหน้า เราสามารถกำหนดได้จาก  คลิก “Who can contact me” แล้วคลิกที่ Strict Filtering  ในคำถามว่า “Whose messages do I want filtered into my Inbox?”

88

นอกจากนี้ยังสามารถตั้งค่าได้ว่าคนขอ add เป็นเพื่อนเรานี้ ว่าทุกคนมีสิทธิ์ขอ add เราเป็นเพื่อนได้ หรือ เฉพาะเพื่อนของเพื่อนเราเท่านั้น ที่จะขอ add เราเป็นเพื่อนใน Facebook 

3. เราสามารถควบคุม การหาโปรไฟล์ของเรา ผ่าน search ตามอีเมล และหมายเลขโทรศัพท์ของเรา  เราสามารถกำหนดให้แสดงเฉพาะกลุ่มเพื่อนเท่านั้น ไม่แสดงชื่อ facebook ของเราต่อสาธารณะ โดยจัดการคลิกไปที่ ไอคอน3เหลี่ยมดังรูปแล้วเลือกที่ Settings

99

1010

จากนั้นเลือก Privacy แล้วดูในส่วน  Who can look me up?” ซึ่งเราสามารถเปิดให้ โปรไฟล์เราปรากฎในผลลัพธ์การค้นหา (Search) บน Facebook ด้วย อีเมล เบอร์โทร search engine ว่าคนที่พบโปรไฟล์เรา เฉพาะเพื่อนเท่านั้นได้ หรือกำหนดซ่อนชื่อโปรไฟล์เราในผลลัพธ์ search ใน Facebook ไปเลยก็ได้

4. เปิดการแจ้งเตือนเมื่อเข้าสู่ระบบ  เมื่อมีการ login เข้าสู่ Facebook ด้วยบัญชีคุณ จะแจ้งเตือนไปยังอีเมล หรือ ข้อความ sms+ popup แจ้งเตือนบน notification ของ Facebook โดยจัดการคลิกไปที่ ไอคอน3เหลี่ยมดังรูปแล้วเลือกที่ Settings

1111

1212

จากนั้นเลือก Security เลือกคลิก Edit  ในส่วน Login notifications แล้ว ติ๊กถูกช่องทางการแจ้งเตือนที่ท่านต้องการ ระหว่าง ส่งอีเมล หรือ ส่งข้อความ / การแจ้งเตือนแบบพุช และสามารถปิดการแจ้งเตือนผ่านช่องทางนี้ได้เพียงติ๊กเครื่องหมายถูกออกไป

5. เปิดการ login แบบพิเศษเพื่อความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยจัดการคลิกไปที่ ไอคอน3เหลี่ยมดังรูปแล้วเลือกที่ Settings

1313

1414

จากนั้นเลือก Security  ดูในส่วนที่  Login Approvals แล้วติ๊กถูกที่  Require a security code to access my account from unknown browsers” ให้ทาง Facebook ส่งรหัสไปยังทางโทรศัพท์ของคุณ ในกรณี login เข้าทางบราวเซอร์อื่นที่ไม่รู้จัก ซึ่งก็เป็นวิธีช่วยป้องกันการแฮค Facebook ได้ เพราะคนที่ login ได้ ต้องเป็นเจ้าของ Facebook ตัวจริงเท่านั้น ที่มีการลงทะเบียนโทรศัพท์ผ่านทาง Facebook ไว้แล้วนะครับ

Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save