News & Update

5 นวัตกรรมสุดเจ๋ง! จากอดีตถึงปัจจุบันที่ถูกนำมาใช้จริงบนสมาร์ทโฟน

เป็นเวลากว่า 5 ปีตั้งแต่สมาร์ทโฟนได้เริ่มต้นขึ้นมา ในวันนี้เราจึงมี 5 นวัตกรรมสุดเจ๋ง! ที่สมาร์ทโฟนถูกพัฒนาจากอดียถึงปัจจุบันในช่วงระยะเวลา 5 ปีมาให้ชมกัน

ย้อนกลับไปกว่า 5 ปีที่ผ่านมาใครจะไปคิดว่าสมาร์ทโฟนจะพัฒนามาได้ใกล้ถึงขนาดนี้ ในช่วงปี 2010 นับว่าเป็นช่วงเริ่มต้นของสมาร์ทโฟนในระบบหน้าจอสัมผัส ที่มีแอพพลิเคชั่นให้เลือกใช้งานไม่มากนัก และเมื่อเวลาผ่านล่วงเลยมากกว่า 5 ปี ก็มีสิ่งต่างๆ ถูกพัฒนาขึ้นและเกิดการเปลี่ยนแปลงไปมากมาย..

สำหรับสมาร์ทโฟนในยุคปัจจุบันทำได้ทั้งการชำระเงิน การเก็บภาพประทับใจในระดับเทียบเท่ากล้องโปรขนาดใหญ่ หรือแม้กระทั้งการใช้งานส่งไฟล์เอกสาร ในวันนี้เราจึงมี 5 นวัตกรรมสุดเจ๋ง! ที่สมาร์ทโฟนถูกพัฒนาจากอดียถึงปัจจุบันในช่วงระยะเวลา 5 ปีมาให้ชมกัน จะมีอะไรบ้างไปดูพร้อมกันเลยครับ

1. ระบบปลอยภัยของข้อมูลด้วยการ ‘สแกนนิ้วมือ’

22-innovation-01

หนึ่งในอันดับต้นๆ ที่ดูเหมือนจะเจ๋งแบบสุดขั้วก็คือเรื่องของ ‘การสแกนนิ้ว’ เพื่อเข้าสู้ข้อมูลบนสมาร์ทโฟน ใครจะเคยคิดว่าระบบนี้จะถูกนำเข้ามาใช้งานบนสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน และดูเหมือนว่าจะกลายเป็นฟีเจอร์หลักของสมาร์ทโฟนสมัยใหม่ในรุ่นถัดๆ ไปแล้วด้วย

ในปัจจุบันนี้ระบบการสแกนนิ้วมือบนสมาร์ทโฟนถูกพัฒนาให้รองรับการใช้งานมากขึ้น อาทิ การชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟนที่เรียกว่า Android Pay หรือ Apple Pay นั้นเอง

2. การชาร์จแบบรวดเร็วและการชาร์จแบบไร้สาย

22-innovation-02

อีกหนึ่งสิ่งที่เรียกได้ว่าเป็นประโยชน์กับคนในยุคปัจจุบันมากคือเรื่องของการชาร์จแบบรวดเร็ว โดยเราทราบกันดีว่าสมาร์ทโฟนที่ถูกพัฒนาให้สามารถใช้งานได้หลากหลาย ยิ่งทำให้แบตเตอรี่หมดลงอย่างรวดเร็วเช่นกัน

หากย้อนกลับไปในช่วง 5 ปีก่อน การชาร์จสมาร์ทโฟนในแต่ละครั้งนั้นจะต้องใช้ระยะเวลานานพอสมควร ทว่าปัจจุบันนี้ใช้เวลาสั้นมากเพียงแค่ประมาณ 1 ชั่วโมง แบตเตอรี่ก็เต็มเป็นที่เรียบร้อย นอกจากนั้นแล้วยังมีเรื่องของการชาร์จแบบไร้สายที่ช่วยอำนวยความสะดวกในปัจจุบันนี้ด้วย โดยที่เราไม่ต้องพกพาสายชาร์จให้กวนใจเราอีกต่อไป

3. หน้าจอความละเอียดสูงสุดคมชัด

22-innovation-03

ใครจะไปเชื่อว่าสมาร์ทโฟนที่เราใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน จะมีหน้าจอที่มีความละเอียดสูงเทียบเท่ากับทีวีขนาดใหญ่ได้ โดยในยุคเริ่มแรกของสมาร์ทโฟนนั้นหน้าจอจะมีความละเอียดอยู่เพียงแค่ HVGA (320 x 240 พิกเซล) และมีสีสันบนหน้าจอเพียงไม่กี่ล้านสี แต่ทว่าในปัจจุบันกลับมีความละเอียดสูงมากถึงขั้น QHD (2560 x 1440) พร้อมทั้งมีสีสันการแสดงผลที่สวยงามมากขึ้นอีกด้วย เรียกได้ว่าให้ความสวยงามเหมือนหยิบยกทีวีมาย่อส่วนลงมาในมือเลยก็ว่าได้

4. เทคโนโลยีกล้องถ่ายภาพชั้นสูง

22-innovation-04

ต้องยอมรับว่าสมาร์ทโฟนที่ใช้งานกันอยู่ในยุคปัจจุบันมีกล้องถ่ายภาพที่ดีมาก จนแทบจะเทียบเท่ากล้องใหญ่ชั้นโปรได้แล้ว ยิ่งรุ่นใหม่ๆ ที่เพิ่งเปิดตัว ยิ่งใส่ลูกเล่นมากให้มากมาย อาทิ Optical image stabilization (OIS) ความสามารถในการป้องกันการสั่นไหว เป็นต้น

นอกจากเรื่องของการถ่ายภาพนิ่งแล้ว ยังมีเรื่องของการถ่ายวีดีโอ โดยในยุคเริ่มแรกเมื่อ 5 ปีก่อน สามารถถ่ายได้ในระดับความละเอียดเพียง VGA เท่านั้น แต่ทว่าในปัจจุบันกลับทำได้มากกว่าหลายเท่าตัวที่ความละเอียด 4K และในอนาคตน่าจะมีการพัฒนาต่อไปมากยิ่งขึ้นไปอีกด้วย

5. หน้าจอสัมผัสแบบโค้ง

22-innovation-05

เป็นเรื่องที่เรียกได้ว่าน่าตะลึงที่สุดก็ว่าได้ ใครจะไปคาดเดาได้ว่าสมาร์ทโฟนในยุคปัจจุบันนี้จะถูกพัฒนามามากถึงขนาดใช้หน้าจอโค้งกันเลยทีเดียว! จากเดิมในช่วงเริ่มแรกสมาร์ทโฟนมีขนาดหน้าจอเล็กและเป็นแบบแบนราบ ทว่าในปัจจุบันกลับมีหน้าจอโค้งและยืดหยุ่นได้ เริ่มปรากฏออกมาให้เห็น เป็นไปได้ว่าในอนาคตเรื่องของหน้าจออาจจะถูกพัฒนาไปมากกว่านี้อีก อาจจะไปถึงขั้นสามารถพับใส่กระเป๋าได้เลยก็ว่าได้ครับ

และทั้งหมดนี้ก็คือ 5 นวัตกรรมสุดเจ๋งบนสมาร์ทโฟนจากอดีตถึงปัจจุบันที่ถูกนำมาใช้งานจริง ไม่แน่ว่าในอนาคตอันใกล้ที่กำลังจะมาถึงนี้ อาจจะมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปอีกก็ได้ แล้วคุณละคิดว่าสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน ยังขาดอะไรอยู่บ้าง??

 

ที่มา : Phonearena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save