News & Update

iPhone ปีนี้อาจจะยังไม่รองรับ Gigabit LTE เนื่องจากโมเดม Intel ประสิทธิภาพยังไม่ถึง

Apple จะยังคงใช้โมเดมของ Qualcomm และ Intel ใน iPhone ที่จะเปิดตัวปีนี้ อย่างไรก็ตามแม้ Qualcomm จะมีความสามารถเชื่อมต่อ Gigabit LTE แต่จะถูกปิดความสามารถ

รายงานล่าสุดเปิดเผยว่า Apple ตัดสินใจจะใช้โมเดมจาก Qualcomm และ Intel กับ iPhone ที่จะเปิดตัวปีนี้ แต่ iPhone ทั้งหมดจะไม่สามารถเชื่อมต่อ Gigabit LTE เนื่องจากชิปโมเดมของ Intel มีประสิทธิภาพไม่เพียงพอ ส่วน Qualcomm นั้นแม้จะสามารถเชื่อมต่อได้ แต่จะถูกปิดความสามารถเอาไว้

Gigabit LTE

Gigabit LTE

ในเชิงทฤษฏีแล้วโมเดมของ Qualcomm สามารถทำความเร็วได้ที่ระดับ กิ๊กกะบิท LTE เนื่องจาก Snapdragon 835 มีโมเดมนี้ในตัวแล้ว ดังนั้นโมเดมรุ่นล่าสุดที่ใช้ใน iPhone ย่อมทำได้เช่นกัน แต่ทว่าฝั่ง Intel นั้นยังจัดว่าใหม่ในวงการ และไม่มีความสามารถที่จะทำโมเดมประสิทธิภาพสูงระดับ กิ๊กกะบิท LTE ในตอนนี้ ทำให้มือถือที่จะเปิดตัวในปีนี้อย่าง iPhone 7s, iPhone 7s Plus และ iPhone 8 รุ่นที่ใช้โมเดม Qualcomm จะถูกปิดความสามารถนี้เอาไว้แทน เพื่อให้ประสิทธิภาพว่าไม่จะซื้อตัวไหนไปก็มีความสามารถใกล้เคียงกัน

โดยปกติแล้ว Apple จะหลีกเลี่ยงการพึ่งพาผู้ผลิตรายใดรายหนึ่ง โดยมักจะมีชิ้นส่วนเดียวกันจากผู้ผลิตหลายๆ ราย ยิ่งล่าสุด Apple มีเรื่องฟ้องร้องกับ Qualcomm อีกด้วยทำให้ Apple น่าจะพยายามหนีห่างจาก Qualcomm มากขึ้น แต่เรื่องนี้ท้ายที่สุดน่าจะเกิดแรงกดดันกับฝั่ง Apple พอสมควร เนื่องจากเครือข่ายใหญ่ในสหรัฐต่างก็โฆษณาว่าปีนี้จะเปิดให้ใช้งาน กิ๊กกะบิท LTE ทั่วประเทศ ถ้ามือถือที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในสหรัฐกลับไม่สามารถใช้งานได้ก็คงจะเสียชื่อน่าดู ขนาดคู่แข่งที่เพิ่งเปิดตัวอย่าง Samsung Galaxy S8 และ S8+ ก็ใช้งานความสามารถนี้ได้แล้ว และยังมีมือถือที่หลายรุ่นที่ใช้ Snapdragon 835 รออัพเดทเพื่อเปิดใช้งานความสามารถนี้อีกด้วย

ที่มา – GSMArena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save