News & Update

ไม่ ลงทะเบียน Drone ห้ามบิน!!! ฝ่าฝืนจำคุกไม่เกิน 5 ปีปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

mi Drone

ตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม 2560 นี้เป็นต้นไป ผู้ที่มี Drone ในครอบครองจะต้องทำการ ลงทะเบียนภายใน 90 วัน หากยังไม่ลงทะเบียนห้ามบิน

ประกาศล่าสุดจาก กสทช.หรือ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่องการใช้งาน โดรนในประเทศไทยออกมาอย่างเป็นทางการว่า ตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม 2560 นี้เป็นต้นไป ผู้ที่มีโดรนในครอบครองจะต้องทำการ ลงทะเบียน Drone ภายใน 90 วัน หากยังไม่ลงทะเบียนห้ามบิน หากฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ภาพโดย : bangkokbiznews

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า วันนี้ (11 ต.ค. 2560) มติที่ประชุม กสทช. วาระพิเศษ ได้มีการพิจารณาเรื่องการใช้งานโดรน เนื่องจากขณะนี้มีการใช้งานเป็นจำนวนมาก แต่ได้มีการขึ้นทะเบียนกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยเพียง 350 ลำ ดังนั้น เพื่อความสงบเรียบร้อยของประชาชนหรือป้องกันราชอาณาจักร โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 6 ประกอบกับมาตรา 14 แห่ง พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ที่ประชุม กสทช. จึงมีคำสั่ง ดังนี้

ห้ามการใช้เครื่องวิทยุคมนาคมที่ใช้ในอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินประเภทอากาศยานที่ควบคุมการบินจากภายนอก (โดรน) ยกเว้น มีการขึ้นทะเบียนเพื่อแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องวิทยุคมนาคมดังกล่าว หรือมีการขึ้นทะเบียนตามประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง หลักเกณฑ์การขออนุญาตและเงื่อนไขในการบังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินประเภทอากาศยานที่ควบคุมการบินจากภายนอก (โดรน) พ.ศ. 2558 หรือเป็นเครื่องบินเล็กซึ่งใช้เป็นเครื่องเล่นตามกฎกระทรวงคมนาคมซึ่งไม่เป็นอากาศยาน พ.ศ. 2548

วิธีการ ลงทะเบียน Drone

สำหรับวิธีการขึ้นทะเบียนเพื่อแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับ โดรนจะต้องดำเนินการในการยื่นเอกสาร ดังนี้

  • กรณีบุคคลที่ครอบครองเพื่อใช้งาน ให้แจ้ง ชื่อ-สกุลผู้ครอบครอง หมายเลขเครื่องหรือ Serial Number ยี่ห้อเครื่องวิทยุคมนาคมที่ใช้ในอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินประเภทอากาศยานที่ควบคุมการบินจากภายนอก(โดรน) และอื่นๆ ตามแบบฟอร์มของสำนักงาน กสทช. ภาพถ่ายของโดรน ที่ลงทะเบียน และบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงของผู้ครอบครอง
  • กรณี ร้านค้าที่จำหน่ายโดรน ให้แจ้งบัญชีแสดงรายการเครื่องวิทยุคมนาคมที่ใช้ในอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินประเภทอากาศยานที่ควบคุมการบินจากภายนอก (โดรน) ตามแบบฟอร์มของสำนักงาน กสทช. ภาพถ่ายของ โดรน ที่ลงทะเบียน และบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงของผู้ครอบครอง

>ดาวน์โหลดเอกสารสำหรับลงทะเบียนโดรน

Drone

สถานที่รับลงทะเบียน

  • สำนักงาน กสทช. ถนนพหลโยธิน 8 (ซอยสายลม) พญาไท กรุงเทพฯ
  • สำนักงาน กสทช. ภาค และสำนักงาน กสทช. เขต ทั่วประเทศ
  • สถานีตำรวจทั่วประเทศ
  • สำนักงานการบิน พลเรือนแห่งประเทศไทย

เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่ 11 ตุลาคม 2560 ฝ่าฝืนมีโทษ

ตามคำสั่งนี้ ผู้ครอบครองโดรนจะต้องดำเนินการขึ้นทะเบียนภายใน 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม 2560 ผู้ฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 23 แห่ง พ.ร.บ. วิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ** และในประกาศนี้ ยังมีแจ้งควบคุมเข้มงวด ในการบินโดรน ในช่วงระหว่างพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อย่างเคร่งครัดอีกด้วย **

ลงทะเบียน Drone

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงาน กสทช.

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save