Article

Android One คืออะไร จะมาเมื่อไร แล้วจะถูกจริงๆหรือ

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทาง Google ได้จัดงาน Google I/O เหมือนเช่นทุกๆ ปี และหนึ่งในไฮไลท์สำคัญคือการเปิดตัวโปรเจคใหม่ของ Android นั่นคือ “Android One”

สวัสดีครับ ผมปีเตอร์กวงควงมือถือจากรายการ “แบไต๋ไฮเทค” ที่ตอนนี้กลายเป็นอดีตไปแล้ว ส่วนอนาคตที่มีคำถามมาว่าจะมีรายการอะไรที่ผมจะทำทดแทนไหม ก็ต้องรอดูกันต่อไปนะครับ เรื่องอนาคตของต้องวางแผนกันดีๆ แต่คิดว่าไม่นานเกินรอครับผม อย่างไรก็ตามผมมาก็ยังมา ประจำการใน What Phone Magazine ทุกเดือนเหมือนเช่นเคยครับ เพื่อไขข้อข้องใจและเก็บ ตกข่าวความเคลื่อนไหวในวงการเทเลคอมทั้งในบ้านเราและต่างประเทศสำหรับฉบับนี้จะมา พูดเรื่องของ “Android One” หรือระบบปฏิบัติการ Android สำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นล่าง มาตรฐาน ใหม่ของ Google Android นั่นเอง มาดูกันว่าอนาคตของ Android สมาร์ทโฟนในระดับล่างจะ เป็นอย่างไรและมีอนาคตที่ดีหรือไม่

Android One คืออะไร

androidone_0026 (1)

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทาง Google ได้จัดงาน Google I/O เหมือนเช่นทุกๆ ปี และหนึ่งในไฮไลท์สำคัญคือการเปิดตัวโปรเจคใหม่ของ Android นั่นคือ “Android One” ซึ่งทาง Google ได้วาง เป้าหมาย ต้องการให้ Android One เป็นมาตรฐานสำหรับการพัฒนาสมาร์ทโฟนระดับราคาย่อมเยาที่สุดเพื่อให้คนทั่วโลกได้ใช้สมาร์ทโฟนที่มีคุณภาพที่ดีที่สุด ในงบประมาณเพียง 100 เหรียญสหรัฐเท่านั้น ถ้าว่าไปก็เท่ากับเงินประมาณ 3,000 กว่าบาทครับ โดยมีการกำหนดสเปคเครื่องไว้คร่าวๆดังนี้

1)      หน้าจอ 4.5 นิ้ว (หรืออาจเริ่มที่ 4.3 นิ้วก็เป็นไปได้)

2)      Dual-Core CPU

3)      RAM 1 GB, ROM 4 GB

4)      รองรับการใช้งานแบบ Dual SIM (สองซิม)

5)      รองรับการเพิ่มหน่วยความจำด้วย microSD Card (เพื่อลงแอพฯและเก็บข้อมูล)

6)      FM Radio

7)      และอื่นๆ อาทิเช่น กล้องถ่ายรูปหลัก กล้องหน้า ส่วนนี้ผู้ผลิตเลือกเพิ่มเติมได้เอง

Google-IO-2014-Android-One-2

สิ่งเหล่านี้เป็นสเปคพื้นฐานที่ทาง Google จะยอมให้ Android One รองรับได้ โดย Android One นั้นจะมาในสภาพที่เรียกว่า “Android Stock ROM version” หรือพูดง่ายๆ ว่าเป็นซอร์ฟแวร์แบบฉบับมาตรฐาน Android อย่างที่เราเคยเห็นกันใน Nexus Phone ซึ่งคาดว่าจะใช้ “Android L” เวอร์ชั่น โดยไม่มีการปรุงแต่งระบบเมนู หรือ Launcher ใดๆ ครอบอยู่ เพื่อให้การทำงานนั้นสามารถรีดพลังฮาร์ดแวร์ได้อย่างเต็มที่ และสามารถอัพเดตซอร์ฟแวร์ได้อย่างรวดเร็วก่อนใครเมื่อมีเวอร์ชั่นใหม่ออก โดยไม่ต้องรอ ไม่เหมือนกับสมาร์ทโฟนค่ายยักษ์ใหญ่ ที่ผู้ใช้ต้องมารอว่าเมื่อไรจะมีอัพเดตมาสักที เมื่อเห็น Google ปล่อยเวอร์ชั่นใหม่ออกมาแล้ว ทั้งนี้เป็นเพราะสมาร์ทโฟนค่ายยักษ์ใหญ่ (อาทิเช่น Samsung, HTC, LG, Sony, OPPO) นั้นมักจะมีระบบเมนู (User Interface) แบบสไตล์ของใครของมัน แต่ไส้ในจริงๆ แล้วเป็น Android เหมือนกันหมด พอจะอัพเดตแต่ละครั้งก็ต้องเอาซอร์ฟแวร์ของทาง Google มาโมดิฟายเข้ากับระบบเมนูของตัวเองก่อน ถึงจะปล่อยอัพเดตได้ ทำให้กว่าจะได้ใช้ซอร์ฟแวร์เวอร์ชั่นใหม่ก็ต้องรอไป 3-5 เดือนเลยทีเดียว ไม่เหมือนกับ iOS ของ Apple ที่เมื่อเปิดให้อัพเดตซอร์ฟแวร์ใหม่เมื่อไร ทุกคนก็จะทำได้ทันที ไม่ต้องรอใดๆ ครับ

Android One จะมาเมื่อไร แล้วจะถูกจริงๆหรือ

optimus_l9_lifestyle_image1

Mark_Scott_Phone_Number-1

lifestyle

ข่าวล่าสุดนั้นทาง Google ได้ตกลงกับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสัญชาติอินเดีย 5 รายได้แก่ Micromax, Karbonn, Spice, Intex, Celkon เพื่อเป็นการนำร่องในการทำสมาร์ทโฟนสเปคดีราคาประหยัด (ย้ำว่าสเปคดี ไม่ใช่สเปคต่ำสุด และราคาประหยัด ไม่ใช่ราคาถูกที่สุด) โดยการเลือกลงที่ประเทศอินเดียก็เพราะตลาดอินเดียในถือว่าเป็นตลาดต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุด (ไม่นับจีน) ในเรื่องของสมาร์ทโฟน ก็แค่ประชากรของเขาก็ปาไปกว่า 1,200 ล้านคนเข้าไปแล้ว ขอแค่ทดลองเพียง 1% ก็ปาไปกว่า 12 ล้านเครื่องในทันที โดยประเทศต่อจากจีน ก็คาดกันว่าน่าจะเป็นประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่อีกตลาดหนึ่งสำหรับสมาร์ทโฟนในภูมิภาคนี้

ขณะเดียวกันก็เหมาะกับการเริ่มต้นด้วยการวางคอนเซปท์ของ Nexus Phone ราคาประหยัด เพื่อจุดมุ่งหมายในการนำเอาสมาร์ทโฟน Android เข้าไปแทนที่พวกโทรศัพท์มือถือแบบปุ่มกดยุคเก่า ให้ได้มากที่สุด และสามารถควบคุมตลาดล่างของตัวเองให้ได้มากที่สุด รวมถึงการป้องกันไม่ให้ใครมาทุ่มตลาดหรือแย่งตลาดจาก Android ไปได้ โดยเฉพาะเมื่อ Microsoft ได้เอา Windows Phone ไปบุกตลาด OEM/ODM หรือโทรศัพท์ราคาถูกที่มียี่ห้อต่างๆ ที่ไม่ใช่รายใหญ่ (เช่น Micromax) ในการแทรกซึมเข้าไปยังฐานผู้ใช้ระดับล่างให้มากที่สุด ถึงขนาดว่าไม่เก็บตังค์ใดๆ สำหรับค่า License ของซอร์ฟแวร์ในการไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์มือถือสมาร์ทโฟนแต่อย่างใด

ข่าวรายงานล่าสุดคาดว่าสมาร์ทโฟนจากทั้ง 5 บริษัทนั้นจะเริ่มเปิดตัวพร้อมกับ Android One ภายในเดือนตุลาคมนี้แล้ว โดย Google จะร่วมมือกับผู้ผลิตทั้ง 5 รายในอินเดีย เพื่อทำการตลาดร่วมกันในการเปิดตัว โดยมีงบประมาณสูงถึง 530 ล้านบาทเลยทีเดียว อีกแหล่งข่าวหนึ่งแจ้งว่าทาง Google เองก็มีความคิดในการเปิดตัว Android One ไปในประเทศที่ทางโอเปอร์เรเตอร์สนใจจะร่วมมือกับทาง Google อยู่ด้วย สนนราคาสำหรับ Android One อย่างที่กล่าวไปดังข้างต้นนั้นทาง Google วางไว้ที่ 100 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3,000 กว่าบาท ซึ่งว่าไปแล้วในบ้านเราสเปคแบบนี้ เราสามารถหาได้ถูกกว่านี้แน่นอน หรือแม้แต่หา Android สมาร์ทโฟนที่ถูกที่สุดก็มีเริ่มต้นที่ 1,590 บาทเท่านั้น โดยสเปคก็ไม่ค่อยหนีกันเท่าไร เพียงแต่ว่ามาตรฐานของ Android One น่าจะดีกว่าและเสถียรกว่า

Android One จำเป็นด้วยหรือ ในเมื่อสมาร์ทโฟนวันนี้ก็ถูกมากแล้ว

256350

A316i_Standard_05

คำถามนี้เป็นสิ่งที่น่าสนใจ อย่างที่เราทราบว่า Android นั้นเป็นระบบปฏิบัติการแบบ Open Source หรือพูดง่ายๆ ว่า ใครจะเอาไปดัดแปลงหรือเปลี่ยนแปลงใดๆ ก็ได้ ตัวอย่างที่เราได้เห็น Nokia นั้นนำเอา Android Open Source Code ไปดัดแปลงให้กลายเป็น X Platform ของตัวเอง แล้วกลายเป็นสมาร์ทโฟนอีกสัญชาติหนึ่งไปเลย ในอุตสาหกรรมผู้ผลิตสมาร์ทโฟนในประเทศจีนนั้นเติบโตขึ้นมหาศาลเพื่อความยืดหยุ่นตรงนี้ ทำให้ผู้ผลิตชิปเซตอย่าง Qualcomm, MediaTek, Spredtrum, Intel, Broadcom, Samsung และอื่นๆ ได้ทำการพัฒนาชุดระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชั่นล่าสุด ให้เข้ากับตัวชิปเซตของตนเอง ก่อนที่จะส่งต่อไปเป็นแบบ Total Package ให้กับโรงงานที่สั่งซื้อชิปเซตเพื่อไปผลิตเป็นสมาร์ทโฟน Android ต่อไป ตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งไปเลือกต่อได้ว่าส่วนอื่นๆ นั้นต้องการให้เป็นอย่างไร ตามต้นทุนราคาที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็น ขนาดหน้าจอ ซึ่งยิ่งใหญ่ก็ยิ่งแพงขึ้น หน่วยความจำอย่าง RAM/ROM ซึ่งแน่นอนว่าถ้ายิ่งเยอะก็ยิ่งดีขึ้น แต่ถ้าผลิตเป็นสมาร์ทโฟนราคาต่ำมากๆ ก็มีสเปคเริ่มที่ RAM 256 MB, ROM 512 MB แต่กระนั้นก็ถือว่าเป็นสเปคที่ต่ำจริงๆ การใช้งานก็อย่าไปคาดหวังอะไรมากนะครับ สเปคอื่นๆ ที่จะเกี่ยวข้องต่อไป ก็เป็นจำพวก กล้องถ่ายรูปหลัก กล้องหน้า การรองรับ microSD การ์ด การรองรับ FM Radio หรือแม้แต่ให้รองรับการใช้งาน Digital TV (DTV)

นอกจากนั้นก็ยังมี ลำโพงเสียง แบตเตอรี่ เป็นต้น ซึ่งโดยรวมนั้นเราได้เห็นสมาร์ทโฟนระดับราคาต่ำที่สุดในบ้านเรานั้นอยู่ที่ราคาเพียง 1,590 บาทเท่านั้น!! (Lenovo A316i) แต่อย่างที่บอก การได้มาซึ่งสมาร์ทโฟนราคาต่ำที่สุดในสเปคฮาร์ดแวร์ที่ต่ำที่สุด อาจจะตอบโจทย์ได้เฉพาะว่าสมาร์ทโฟนราคาถูกสุด แต่ไม่ได้บอกว่าสมาร์ทโฟนนั้นจะมีคุณภาพและประสิทธิภาพที่ดีได้เสมอไป ประสบการณ์ผู้ใช้ก็เป็นสิ่งสำคัญส่วนนี้เป็นสิ่งที่ทาง Google ก็เลยออกมาวางมาตรฐานของ Android One เพื่อให้ สมาร์ทโฟนที่ราคาประหยัดที่สุดนั้น สามารถมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดได้บนความเป็น Android สมาร์ทโฟน หนึ่งเดียวที่กำลังครองโลกการสื่อสารบนโทรศัพท์มือถือในขณะนี้… ต้องมาดูต่อไปครับว่าอนาคตสมาร์ทโฟนที่ถูกที่สุดอาจจะไม่ตอบโจทย์สำหรับผู้ใช้ในระดับล่างก็เป็นได้ แต่สมาร์ทโฟนที่เสถียรที่สุดและทำงานได้ดีสมน้ำสมเนื้อกับราคาอย่าง Android One น่าจะขีดมาตรฐานใหม่ให้วงการสมาร์ทโฟนต่อไปในอนาคต…

สำหรับแฟนๆ ท่านใดที่มีคำถาม สามารถติดตามมาได้ที่ twitter ของผม @peter2514 นะครับ ส่วน facebook ตามมาได้ที่ www.facebook.com/Peerapol หรือจะติดตาม Instagram ก็ Search หา ID “peter2514” ได้นะครับ แล้วเจอกันใหม่ฉบับหน้านะครับ ขอบคุณทุกการติดตามครับ J

 

 

Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save