Article

The Power of Intel Inside สัมผัสแท็บเล็ต/สมาร์ทโฟนพลังซีพียูอินเทลที่อยู่ภายใน

คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าความก้าวหน้าของเทคโนโลยีโดยเฉพาะซีพียูทำให้อุปกรณ์ไอทีชิ้นเล็กๆ อย่างสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตมีประสิทธิภาพสูงจนน่าตกใจ ย้อนกลับไปซัก 5-6 ปีที่แล้ว

เมื่ออินเทลพัฒนา Atom เพื่อสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตโดยเฉพาะ ประสิทธิภาพจะดีขนาดไหน คงต้องพิสูจน์ด้วยผลทดสอบกัน

คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าความก้าวหน้าของเทคโนโลยีโดยเฉพาะซีพียูทำให้อุปกรณ์ไอทีชิ้นเล็กๆ อย่างสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตมีประสิทธิภาพสูงจนน่าตกใจ ย้อนกลับไปซัก 5-6 ปีที่แล้วใครจะคิดว่าสมาร์ทโฟนจะใช้ถ่ายหนังในแบบ HD 1080p ได้ย้อนกลับไปนานกว่านั้นอีกซักเกือบ 10 ปีคงจะไม่มีใครเชื่อถ้าบอกว่าสามารถเล่นเกมสามมิติบนสมาร์ทโฟนได้ ซึ่งวันนี้ทุกอย่างเป็นจริงได้แล้ว ด้วยสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตจากขุมพลังซีพียูอินเทลที่อยู่ภายใน

01 (Mobile)

ก้าวไปอีกขั้นกับ Intel® Atom™ Processor ซีพียูสำหรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต

อินเทลพัฒนาซีพียูในตระกูลอะตอมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยมุ่งไปที่การใช้งานในสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต จุดเด่นของ Intel® Atom™ Processor คือเรื่องของการใช้พลังงานต่อประสิทธิภาพที่มีความคุ้มค่ามากที่สุด เพื่อตอบโจทย์ความต้องการผู้ใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่ต้องการอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพสูง ประมวลผลได้อย่างรวดเร็ว รองรับความบันเทิงและเกมสามมิติ ขณะเดียวกันก็ต้องประหยัดพลังงานและใช้งานได้ต่อเนื่องยาวนานอีกด้วย

Intel® Atom™ Processor รุ่นใหม่ ปรับปรุงการผลิตโดยใช้เทคโนโลยี SoC (System-on-Chip) ขนาด 32 นาโนเมตร จุดเด่นของการผลิตแบบ SoC ก็คือรวมทุกส่วนของหน่วยควบคุมการทำงานต่างๆ อยู่ในชิปเดียวกัน ทำให้ได้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้น ขณะเดียวกันก็มีการจัดการพลังงานที่ยอดเยี่ยม ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการใช้งานในสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต

Intel® Atom™ Processor ให้พลังประมวลผลที่ยอดเยี่ยมสำหรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต

ซีพียูอะตอมทุกตัวมาพร้อมเทคโนโลยี Hyper-Threading ทำให้การประมวลผลทำได้ 2 – 4 เธรดพร้อมๆ กัน การทำงานต่างๆ จึงมีความรวดเร็วมากขึ้น อีกทั้งยังมีเทคโนโลยี Intel® Burst Technology ที่จะช่วยเพิ่มความเร็วไปยังความเร็วสูงสุดของซีพียูภายในพริบตา เมื่อต้องการพลังประมวลผลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นเป็นพิเศษในขณะนั้น ตัวอย่างเช่นการเปิดหน้าเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก และวิดีโอยูทูบ จะสามารถแสดงผลได้เร็วและราบรื่นมากขึ้น การเลื่อนหน้าหรือเพจไปยังหน้าอื่นๆ ก็ไม่มีกระตุกให้เห็น เป็นต้น

Smart Idle Technology การจัดการพลังงานที่ฉลาดมากขึ้น

ซีพียูอะตอมปรับปรุงเรื่องของการจัดการพลังงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยใช้พื้นฐานเทคโนโลยีเดียวกับซีพียูเจนเนอเรชั่นที่ 4 หรือ Haswell ที่เรียกว่า Smart Idle Technology ซึ่งก็คือสถานะที่สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตสแตนบายด์ ซีพียูแทบจะทุกส่วนจะหยุดใช้พลังงานเว้นแต่ส่วนที่รอรับคำสั่งเช่น หากมีข้อความหรืออีเมล์เข้ามาเครื่องก็ยังสามารถรับรู้ได้โดยใช้พลังงานน้อยที่สุด โดยเมื่ออยู่ในสถานะนี้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตจะใช้พลังงานเพียง 2 มิลลิวัตต์เท่านั้น

Intel® HD Graphic ให้ภาพกราฟิกที่น่าตื่นใจกว่าบนสมาร์ทโฟน

Intel® Atom™ Processor  มาพร้อมระบบกราฟิกที่ยอดเยี่ยม โดยอินเทลเลือกใช้กราฟิกในตระกูล PowerVR SGX  54x  ซีรีส์ ที่รองรับการแสดงผลระดับ Full HD และภาพถ่ายจากกล้องที่มีความละเอียดสูงถึง 8 ล้านพิกเซลได้อย่างสบายๆ นอกจากนี้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่ใช้ Intel® Atom™ Processor ยังสามารถเล่นเกมสามมิติได้อย่างลื่นไหล ไม่มีกระตุกด้วยมาตรฐาน OpenGL ES2.0 และ OpenVG 1.1 อีกด้วย

รองรับทั้งแพลตฟอร์มแอนดรอยด์และวินโดวส์ 8

Intel® Atom™ Processor นั้นผลิตโดยสถาปัตยกรรมมาตรฐาน x86 แบบเดียวกับซีพียูบนโน้ตบุ๊กและพีซี นั่นทำให้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่ใช้ Intel® Atom™ Processor นั้นรองรับระบบปฏิบัติการทั้งระบบแอนดรอยด์และวินโดวส์ 8 โดยที่ผู้ผลิตไม่ต้องกังวลเรื่องของความเข้ากันได้ นอกจากนี้ Intel® Atom™ Processor ยังได้ถูกออพติไมซ์ให้มีประสิทธิภาพที่ดีที่สุดสำหรับระบบแอนดรอยด์ซึ่งถือได้ว่าเป็นระบบที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน นั่นจึงทำให้ในอนาคตผู้ใช้จะมีอิสระในการเลือกสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่หลากหลายระบบปฏิบัติการมากขึ้นตามไปด้วย โดยไม่ถูกจำกัดจากระบบฮาร์ดแวร์อีกต่อไป

ASUS_Fonepad_01 (Mobile)

Asus FonePad กับขุมพลัง Intel®  Atom™ Z2420 Processor

แท็บเล็ตรุ่นใหม่ล่าสุดจากเอซุสที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นานในชื่อรุ่น FonePad กับขนาดหน้าจอ 7 นิ้วที่ใช้เป็นได้ทั้งแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟน FonePad เลือกใช้ขุมพลังงานภายในจากซีพียู Intel®  Atom™ Z2420 Processor ที่มีความเร็วสูงสุด 1.2GHz มีเทคโนโลยีไฮเปอร์เธรดดิ้งประมวลผลได้ 2 เธรดพร้อมกัน รองรับหน่วยความจำ 1GB พร้อมระบบกราฟิก PowerVR SGX540 นั่นทำให้ FonePad รุ่นนี้รองรับการทำงานในทุกๆ ด้านรวมถึงความบันเทิงและเกมสามมิติอีกด้วย จึงถือได้ว่า FonePad รุ่นนี้เป็นแท็บเล็ตที่คุ้มค่าที่สุดเมื่อเทียบกับรุ่นอื่นๆ ในระดับราคาเดียวกัน

K900_Standard_01 (Mobile)

แรงขึ้นอีกกับ Lenovo K900 และขุมพลัง Intel®  Atom™ Z2580 Processor

Lenovo K900 เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของโลกที่ใช้ Intel®  Atom™ Z2580 processor ใหม่ล่าสุด ซึ่งเป็นชิปดูอัลคอร์ที่มาพร้อมความเร็วในการประมวลผลถึง 2.0 กิกะเฮิรตซ์และใช้เทคโนโลยีไฮเปอร์เธรดดิ้งประมวลผลพร้อมกันได้ถึง 4 เธรดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมี Intel®  Graphics Media Accelerator ที่มาพร้อม PowerVR SGX 544MP2 GPU ความเร็ว 533MHz ซึ่งให้ประสิทธิภาพการประมวลผลกราฟิกเหนือกว่ารุ่นก่อนหน้าถึงสามเท่า ทำให้ Lenovo K900 ตอบสนองฉับไว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการใช้งานหลักๆ เช่น ท่องเว็บ การทำงานแบบมัลติทาสก์กิ้งและการสลับสับเปลี่ยนหลายแอพพลิเคชั่นขึ้นมาใช้งานในช่วงเวลาเดียวกัน

พิสูจน์ประสิทธิภาพของ Intel® Atom™ Processor

เพื่อให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นจาก Intel® Atom™ Processor จึงต้องมีการทดสอบกันในหลายๆ ด้าน โดยเริ่มจากการทดสอบทางด้านประสิทธิภาพของซีพียู และระบบโดยรวม , ทดสอบทางด้านมัลติมีเดีย และเกมสามมิติ รวมไปถึงการทดสอบระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ซึ่งผลออกมาเป็นดังนี้

3Dmark Ice Storm 3Dmark Ice Storm Extreme Quadrant standard Antutu Benchmark PassMark Battery life 
(Normal usage)
ราคาจำหน่าย
HTC EVO 3D 3904 2314 2230 5135 1628 8h 43m 13,900 บาท
Asus FonePad 2209 1154 2943 9164 1662 8h 35m 7,900 บาท
Samsung Galaxy S3 2786 2059 5859 16301 2176 11h 41m 18,000 บาท
Lenovo K900 7288 4299 6134 26717 3515 11h 53m 16,990 บาท

หมายเหตุ: ผลคะแนนยิ่งมาก ยิ่งมีประสิทธิภาพดี

benchmark

battery-test

Intel® Atom™ Processor ทำให้ทางเลือกของผู้ใช้ที่ต้องการสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตคุณภาพดีมีมากขึ้น ในระดับราคาที่ไม่แพงจนเกินไป จากการทดสอบจะเห็นว่าประสิทธิภาพที่ได้รับเมื่อเทียบกับระดับราคาแล้วถือได้ว่าคุ้มค่ามาก เมื่อเทียบกับรุ่นอื่นๆ ในตลาดโดยเฉพาะสำหรับรุ่น Lenovo K900 นั้นมีประสิทธิภาพที่ดีเยี่ยมที่สุด เกือบจะเป็นสมาร์ทโฟนที่แรงที่สุดในปัจจุบันเลยทีเดียว อย่างเช่นผลทดสอบจาก Quadrant standard และ PassMark นั้นก็มีผลคะแนนอยู่ในอันดับ 1 ของการจัดอันดับโดยซอฟต์แวร์เองอีกด้วย

ในส่วนของ Asus FonePad นั้นมีความโดดเด่นในเรื่องของการจัดการพลังงานที่ยอดเยี่ยม เพราะต้องอย่าลืมว่า FonePad นั้นคือแท็บเล็ต+สมาร์ทโฟนที่มีหน้าจอใหญ่ถึง 7 นิ้ว แต่ยังคงการใช้งานที่ต่อเนื่องยาวนานใกล้เคียงกับเหล่าสมาร์ทโฟนที่มีหน้าจอเล็กกว่าหลายนิ้ว อีกทั้ง FonePad จากเอซุสยังมีราคาค่าตัวที่น่าคบหาเป็นเจ้าของมากที่สุดในกลุ่มอีกด้วย

5 ข้อเด่นที่น่าใช้งานของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่ใช้ Intel® Atom™ Processor

1. ประหยัดพลังงานสุดยอด ใช้งานได้ต่อเนื่องยาวนาน เพราะ Intel® Atom™ Processor ได้ปรับปรุงเรื่องของประสิทธิภาพในการใช้พลังงานให้ดีขึ้น เทคโนโลยีที่ใช้ในการจัดการพลังงานเป็นแบบเดียวกับที่ใช้ในซีพียูรุ่น 4thgeneration Intel® Core™ Processor ซึ่งมีการจัดการที่ยอดเยี่ยม จากผลทดสอบจะเห็นว่า ในสภาพการใช้งานปกติ เราสามารถใช้งานสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่ใช้ซีพียูอะตอมได้ต่อเนื่องยาวนานถึง 8 – 12 ชั่วโมงเลยทีเดียว

2. การประมวลผลกราฟิกที่ยอดเยี่ยม ด้วยชิปกราฟิก PowerVR SGX ซีรีส์จึงทำให้ภาพกราฟิก เกมสามมิติและวิดีโอที่แสดงอยู่บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตนั้นคมชัด สวยสด และลื่นไหล แม้จะแสดงผลแบบความละเอียดสูงระดับ 1080p นอกจากนี้ด้วยชิปกราฟิก PowerVR SGX สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตพลังอะตอมยังสนับสนุนการถ่ายภาพจากกล้องดิจิตอลที่ความละเอียดสูงถึง 8 ล้านพิกเซล ภาพถ่ายที่ได้จึงคมชัดและสีสดใส ไม่แพ้กล้องดิจิตอลแท้ๆ เลยทีเดียว

3. ความคุ้มค่าต่อประสิทธิภาพสูงสุด เมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่มีสเปกและประสิทธิภาพใกล้เคียงกันในตลาดปัจจุบัน จะพบว่าทั้ง FonePad และ K900 ที่ใช้ซีพียูอะตอมนั้นมีระดับราคาที่ขายอยู่ไม่แพงจนเกินไป และเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพของเครื่องที่ได้รับแล้ว ต้องเรียกว่าสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตพลังอะตอมนั้นมีความคุ้มค่ามากทีเดียว

4. สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่ใช้ซีพียูอะตอมนั้นรองรับทั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และวินโดวส์ 8 ทำให้ผู้ผลิตมีทางเลือกในการผลิตสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตได้หลากหลายรุ่น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งาน สำหรับผู้ที่กำลังรอและต้องการสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่ใช้งานร่วมกับวินโดวส์ 8 และทำงานเอกสารบนโปรแกรมตระกูลออฟฟิศเสียเป็นส่วนใหญ่ การมาถึงของซีพียูอะตอมสำหรับอุปกรณ์โมบายนี้ จะทำให้ผู้ใช้มีตัวเลือกในการเลือกซื้อสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตมากขึ้นอย่างแน่นอน

5. ซีพียูอะตอมมาพร้อมระบบป้องกันและรักษาความปลอดภัยที่ยอดเยี่ยม โดยข้อมูลในสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตสามารถเข้ารหัสได้ในระดับฮาร์ดแวร์ด้วยเทคโนโลยี AES อัลกอริธึ่ม ผู้ใช้จึงมั่นใจได้ว่า หากสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตถูกโจรกรรม ข้อมูลภายในจะไม่รั่วไหลอย่างแน่นอน

ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติม Intel® Atom™ Processor ได้ที่ www.intel.com

ที่มา http://www.pctodaythailand.com/the-power-of-intel-inside-atom-reviewed/

Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save