Article

มีแอพพลิเคชั่นแล้ว แต่อยากมี Sticker Store ของตัวเองบ้างทำไงดี? PicoCandy เขามีคำตอบ

เราอาจจะได้ยินคำว่า Software as a Service หรืออะไรสารพัด แล้วลงท้ายด้วย as-a-Service มากมาย

PicoCandy1

เราอาจจะได้ยินคำว่า Software as a Service  หรืออะไรสารพัด แล้วลงท้ายด้วย as-a-Service มากมาย วันนี้มีคำนิยามของบริการที่จะกล่าวถึงกันใหม่อีกรูปแบบ โดย S ตัวแรกนั้นไม่ใช่ Software แต่มันคือ Sticker as a Service นั่นเอง

วันนี้ทีมงานมีโอกาสได้พูดคุยกับ Co-founder และ CEO หญิงแห่งวงการ Startup สิงคโปร์ Geraldine Yong จากบริษัท PicoCanday โดยก่อนหน้านี้เธอใช้ชีวิตอยู่ที่สหรัฐฯ สั่งสมประสบการณ์ทำงานที่นั่น ก่อนกลับมาสร้างธุรกิจของตัวเองที่สิงคโปร์

เธอกล่าวให้ฟังว่า PicoCandy คือผู้ให้บริการ Stickers as a Service มี Mobile SDK (Software Development Kit) ให้กับนักพัฒนาแอพพลิเคชั่นต่างๆ ไปใช้ไม่ว่าจะเป็นแนว Social Network, Messaging แอพพลิเคชั่นที่มีความสนใจอยากสร้าง Sticker Store ขึ้นมาเองในระยะเวลาเพียงแค่ไม่กี่นาที สามารถสร้างได้ง่ายๆ แล้ว และยังมาพร้อมระบบ Content Management System ในการจัดการ Store และระบบการวัดผลว่า Sticker ไหนขายดี ได้รับความนิยม ทั้งหมดนี้ทำงานอยู่บน Cloud Server ที่สามารถขยายธุรกิจได้ง่าย โดยปัจจุบันรองรับทั้งแบบ Android และ iOS

PicoCandy2

เป็นที่ทราบกันดีว่าตลาดในภูมิภาคเอเชีย รวมถึงบ้านเราเรียกว่ามีความชื่นชอบในตัว Sticker โดยเฉพาะตัวการ์ตูนที่สามารถแสดงอารมณ์และใช้ภาษาท้องถิ่นจำพวกคำสแลง…นี่เรียกว่า….โดนใจเหล่านักแชตกันถ้วนหน้า ในขณะที่นักพัฒนาแอพฯ ก็ต้องการโฟกัสไปที่ตัวฟีเจอร์หลักก่อน เช่น Social Network หรือ Messaging ฟีเจอร์ การที่ต้องมาสร้าง Sticker Store เอง, จะไปติดต่อนำลิขสิทธิ์มาใช้, หรือต้องทำตลาดเปิดให้คนทั่วไปมาสร้าง Sticker  ก็ต้องใช้เวลาพอสมควรเลยทีเดียว นี่คือสิ่งที่ PicoCandy มองเห็นและเข้ามาช่วยแก้ปัญหาตรงนี้ ทางบริษัทยังจับมือกับพาร์ทเนอร์จากสหรัฐฯ อาทิเช่น Strawberry Shortcake Care Bears, Suzy’s Zoo และยังมีการ์ตูนที่ได้รับความนิยมอีกหลายตัวจากญี่ปุ่น ไต้หวันและฮ่องกงด้วย ปัจจุบัน PicoCandy ได้รับการสนับสนุนจาก Venture Capital ที่ร่วมลงทุนหลายราย อาทิเช่น Ardent Capital, Wavemaker Labs และ Siemer Ventures เป็นต้น

PIcoCandy3

สรุปสิ่งที่ PicoCandy นำเสนอให้กับพาร์ทเนอร์ต่างๆ

  • Content Partners สำหรับผู้ผลิตคอนเทนต์ที่มีการ์ตูนเป็นของตนเองอยู่แล้ว นี่เป็นช่องทางใหม่ที่จะสร้างรายได้ และเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้จากผู้พัฒนาแอพฯ อีกหลายรายได้ ไม่ได้ถูกจำกัดเพียงแค่แอพฯ ใด แอพฯ หนึ่ง
  • Platform Partners ถ้าเป็นผู้ให้บริการที่มี Store อยู่แล้ว ทาง PicoCandy ก็มีทั้ง Sticker ลิขสิทธิ์และ Sticker ที่ได้รับการออกแบบจากบุคคลทั่วไปอีกมากมาย เพื่อทำให้ Store ของพาร์ทเนอร์แข็งแกร่งขึ้น
  • Developer นักพัฒนาแอพฯ สามารถสร้าง  Sticker Store ของตัวเองได้ง่ายๆ ในเวลาเพียงไม่กี่นาที

PicoCandy เป็นธุรกิจที่เล็งเห็นและจับเทรนด์การเติบโตของตลาดแถบเอเชียในช่วงนี้โดยตรง ปัจจัยความสำเร็จของธุรกิจนี้คือคอนเทนต์ที่มีจำนวนมากอย่างเดียวยังไม่พอ ต้องเป็นคอนเทนต์ที่มีคุณภาพด้วย ในที่นี้คือโดนใจผู้ใช้ในประเทศนั้นๆ หรือเป็นที่รู้จักหรือนิยมอยู่แล้ว (ซึ่งแน่นอนค่าลิขสิทธิ์สำหรับอย่างหลังย่อมไม่ถูก)ในขณะที่ถ้ามีนักพัฒนาที่สนใจมากเท่าไหร่ก็ยิ่งดี เป็นช่องทางสำคัญที่ทำให้ดึงดูดคนมาลงคอนเทนต์ด้วย จึงจะทำให้ Ecosystem นี้สมดุลและเติบโตขึ้นไปได้อย่างแข็งแรง

รายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติม: http://www.picocandy.com/

 

Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save