Article

5 สิ่งที่คุณควรรู้ก่อนที่จะซื้อ Smart Watch

การเลือกสมาร์ทวอชมาใช้งานซักเรือนนั้น โดยทั่วไปเรามักเลือกตามการใช้งานเป็นหลัก ซึ่งก็มีออกมาให้เลือกกันอย่างล้นหลาม ท่านใดที่กำลังมองหาสมาร์ทวอชมาใช้งานลองมาดู 5 สิ่งที่ควรรู้ก่อนที่จะซื้อสมาร์ทวอชกันครับ

ใน 1-2 ปีที่ผ่านมา ถือเป็นเทรนด์ของสมาร์ทวอชหรือที่เรารู้จักกันในนามนาฬิกาอัจริยะ ซึ่งหลายๆ แบรนด์ก็ได้มีการเริ่มเข้าสู่ตลาดนี้อย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็น โมโตโรล่า, ซัมซุง, แอลจี, โซนี่, อัสซุส, ไมโครซอฟท์ และแอปเปิ้ล นอกจากนี้ก็ยังมีแบรนด์จากฝั่งกีฬาหรืออุปกรณ์ต่างๆ เข้ามาทำสมาร์ทวอชสู้กันในตลาดนี้ด้วย โดยหลายๆ รุ่นจะรองรับการใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟนได้ทั้งแอนดรอยด์,ไอโอเอส และวินโดวส์ โฟน

ในตอนนี้ก็เริ่มมีระบบปฏิบัติการของสมาร์ทวอชเองที่ออกมาจากผู้ผลิต อาทิ แอนดรอยด์ แวร์, วอช โอเอส, ซัมซุง ไทเซน, เปปเบิ้ล โอเอส และไมโครซอฟท์ แบนด์ ออกมาให้เลือกใช้งานกันอย่างล้นหลาม ซึ่งท่านใดที่กำลังมองหาสมาร์ทวอชมาใช้งานคู่ข้อมือของตนเองอยู่ ลองมาดู 5 สิ่งที่ควรรู้ก่อนที่จะซื้อสมาร์ทวอชกันครับ

 

samsung-gear-s24

แน่นอนว่าสมาร์ทวอช เราจะต้องใส่มันไปตลอดเวลา ใครบ้างที่ไม่อยากได้สมาร์ทวอชที่มีหน้าตาดูดีมีรสนิยม ในช่วงแรก สมาร์ทวอชที่เข้าสู่ตลาดมักจะมีหน้าปัดเป็นสีเหลี่ยม ดีไซน์ล้ำๆ และเริ่มมีหน้าปัดวงกลมจากโมโตโรล่า 360 ที่ได้รับเสียงตอบรับที่ดี เพราะมีดีไซน์ที่ดูคลาสสิคและเหมือนนาฬิกาทั่วไป ทั้งนี้ยังสามารถปรับรูปแบบหน้าปัดเองได้ หลังจากนั้นก็แอลจี ซัมซุง เปปเบิ้ลก็ได้ออกสมาร์ทวอชที่มีหน้าปัดกลมออกมาให้เป็นตัวเลือกมากขึ้น

 

Apple-Watch-Hermes

 

ก่อนที่จะทำการหาซื้อสมาร์ทวอชนั้น เราจะต้องเลือกแบบหน้าตาดีไซน์ของสมาร์ทวอชก่อน ซึ่งหากได้ดีไซน์ที่ถูกใจ จะทำให้เราใส่สมาร์ทวอชได้นานขึ้น เพราะสมาร์ทวอชนั้นจะต้องใส่อยู่เกือบตลอดเวลาในการใช้งานชีวิตประจำวัน

2. การรองรับกับสมาร์ทโฟน

 

asus-zenwatch

อย่างที่กล่าวไว้ในช่วงแรกว่าสมาร์ทวอชนั้นมีแต่ละแบรนด์มาให้เลือกใช้งานกันมากมาย แต่ก็ต้องเลือกว่าจะสามารถใช้งานกับสมาร์ทโฟนเราได้หรือไม่ โดยเฉพาะไอโฟนและวินโดวส์ โฟนที่มีการรองรับการใช้งานได้น้อยกว่าแอนดรอยด์

สมาร์ทวอชที่เป็นแอนดรอยด์ แวร์ นั้นรองรับการใช้งานกับสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 4.3 ขึ้นไป และเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาก็รองรับการใช้งานกับไอโฟนที่มีเวอร์ชั่น 8.2 ขึ้นไปได้แล้ว ส่วนทางฝั่งแอปเปิ้ลวอชนั้นยังคงใช้งานกับไอโฟนได้อย่างเดียว ส่วนสมาร์ทวอชจากฝั่งซัมซุงที่มีระบบปฏิบัติการไทเซนนั้นก็เริ่มมีการรองรับการใช้งานสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์รุ่นอื่นๆใน เกียร์ เอส2 แล้ว

AndroidWearforiOS

ดังนั้นหากต้องการหาซื้อสมาร์ทวอชมาเป็นเจ้าของแล้ว ควรจะตรวจสอบการรองรับกับการใช้งานคู่กับสมาร์ทโฟนของเราให้ดีด้วย เพราะสมาร์ทวอชหากไม่ได้จับคู่กับสมาร์ทโฟนก็เหมือนกับนาฬิกาทั่วไป และในหลายๆ รุ่นหากไม่ทำการจับคู่กับสมาร์ทโฟนก่อน เวลาก็อาจจะไม่ตรง หรืออาจจะใช้งานไม่ได้เลย

3. ฟีเจอร์

สมาร์ทวอชส่วนใหญ่มักจะมีการแจ้งเตือน, ปรับหน้าตา, เล่นเพลง จากการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนเป็นปกติอยู่แล้ว ซึ่งสมาร์ทวอชของแต่ละแบรนด์ก็จะมีฟีเจอร์เสริมที่แตกต่างกันออกไปบ้าง เช่น หน้าจอทัชสกรีน, หน้าจอที่รองรับแรงกด, ปุ่มกด, หน้าปัดหมุนได้ และบางรุ่นสามารถใส่ซิมการ์ดเพื่อรับสาย, โทรออก และใช้อินเตอร์เน็ตได้อีกด้วย

 

mot-moto360-sport-featurexp-sportdesign-d

 

และถ้าใครที่มองหาสมาร์ทวอชสำหรับออกกำลังกายก็จะต้องมีจีพีเอส, เซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นหัวใจติดมาด้วย เพราะจะช่วยให้คุณไม่ต้องพกสมาร์ทโฟนออกวิ่งเพื่อจับเส้นทางการออกกำลังกาย หรือคาดสายหน้าอกเพื่อดูอัตราการเต้นของหัวใจ แต่สำหรับบางรุ่นจะไม่มีมาให้ ซึ่งจะต้องซื้อสายคาดหน้าอกมาเพื่อใช้งานคู่กัน

 

microsoft-band

 

รวมไปถึงแอพพลิเคชั่นเฉพาะของแต่ละแบรนด์ที่จะมีการรวบรวมสถิติการออกกำลังกายมาให้ดูในสมาร์ทวอชเอง หรือดูรายละเอียดแบบเต็มๆ กับสมาร์ทวอชและคอมพิวเตอร์ได้ นอกเหนือจากนี้ควรจะต้องมีฟีเจอร์ที่กันน้ำกันเหงื่อ เพราะไม่อย่างนั้นจะเป็นสมาร์ทวอชสำหรับออกกำลังกายไปทำไม ใช่ไหมล่ะครับ?

4. แบตเตอรี่

 

pebble

ไม่ว่าสมาร์ทวอชจะมีฟีเจอร์อะไรมากมาย หากมองข้ามเรื่องนี้ไปคุณอาจจะปวดหัวน่าดู สำหรับอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ในแต่ละวัน ซึ่งแต่ละรุ่นก็มีความจุของแบตเตอรี่ที่แตกต่างกัน รวมถึงหน้าจอแอลซีดี หรือ หน้าจออโมเล็ตก็มีส่วนเกี่ยวกับอายุการใช้งานในแต่ละวัน ในส่วนนี้จะต้องทำการตรวจสอบข้อมูลให้ดีก่อนการตัดสินใจซื้อ ไม่อย่างนั้นคุณอาจจะต้องหาแบตเตอรี่สำรองไว้ชาร์จกับสมาร์ทวอชก็เป็นได้

5. ราคา

แน่นอนว่าทั้งหมดที่กล่าวมาก็สำคัญสำหรับการเลือกซื้อสมาร์ทวอชทั้งหมด แต่จะเป็นไปไม่ได้เลยหากมองข้ามเรื่องราคา ซึ่งหลายๆ ท่านมักจะมีอุปสรรคในข้อนี้เสียด้วย ซึ่งแต่ละสมาร์ทวอชก็มีช่วงราคาที่แตกต่างกันไป โดยเฉพาะแอปเปิ้ลวอชที่มีราคาเปิดตัวค่อนข้างสูง โดยเริ่มต้นตั้งแต่ 13,500 บาทขึ้นไป หากเป็นแอนดรอยด์แวร์ก็จะมีราคาที่ถูกลง แต่ถ้าเป็นสมาร์ทวอชเกี่ยวกับทางด้านฟิตเนสและการออกกำลังกายก็จะอยู่ในช่วงตั้งแต่เกือบหมื่นจนถึง 20,000 ก็มี

 

apple-watch-collection

แล้วจะซื้อแบบไหนดี?

สมาร์ทวอชนั้นมีรุ่นใหม่ๆ เปิดตัวและวางจำหน่ายทดแทนรุ่นเดิมเร็วมาก ดังนั้นควรคิดพิจารณาให้ดีว่าสมาร์ทวอชที่เราต้องการนั้นควรที่จะเลือกฟีเจอร์และราคาให้เหมาะสมกัน ลองตั้งคำถามกับตัวเองว่าคุณต้องการฟีเจอร์ด้านฟิตเนสมากกว่าที่จะต้องการการแจ้งเตือนด้านต่างๆหรือไม่? หรือใช้สมาร์ทโฟนรุ่นอะไร ก็เลือกให้รองรับการใช้งานเหล่านั้นด้วย เมื่อคุณใช้งานไอโฟนก็เลือกแอปเปิ้ลวอชเพื่อการใช้งานจับคู่กันได้อย่างดีเยี่ยม แต่ราคาที่จะซื้อล่ะ? เหมาะสมหรือเปล่า หากใช้แอนดรอยด์ก็จะมีตัวเลือกและช่วงราคาเยอะหน่อย หากใช้งานวินโดวส์โฟนก็อาจจะเป็น ไมโครซอฟท์ แบนด์ สุดท้ายแล้วดีไซน์ก็สำคัญไม่ใช่น้อย เพราะสมาร์ทวอชนี้จะอยู่กับคุณไปทั้งวัน เมื่อตอบคำถามที่ตั้งไว้กับตัวเองได้แล้ว คุณก็จะได้คำตอบเองว่าจะซื้อสมาร์ทวอชรุ่นไหนดี

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save