Article

แพ็คกระเป๋าเที่ยวจองตั๋ว ที่พัก วางแผนการเดินทางด้วยแอพฯ บนมือถือ

เริ่มเข้าสู่หน้าหนาวที่มีวันหยุดเยอะ แถมมีวันหยุดปีใหม่ด้วย หลายคนก็คงคิดเหมือนกันว่าอยากหาที่เที่ยวสักที่ ถ้าไม่ไปต่างประเทศก็เที่ยวในประเทศไทยนี่แหละ

แพ็คกระเป๋าเที่ยวจองตั๋ว ที่พัก วางแผนการเดินทางด้วยแอพฯ บนมือถือ

เริ่มเข้าสู่หน้าหนาวที่มีวันหยุดเยอะ แถมมีวันหยุดปีใหม่ด้วย หลายคนก็คงคิดเหมือนกันว่าอยากหาที่เที่ยวสักที่ ถ้าไม่ไปต่างประเทศก็เที่ยวในประเทศไทยนี่แหละ ไปที่ไหนก็ได้ ก่อนหน้านี้การเที่ยวไปไหนสักที่ค่อนข้างลำบาก เพราะเราจะต้องจองผ่านเจ้าหน้าที่ ต้องโทรไปจอง ต้องไปจ่ายเงิน ณ จุดที่เขาได้แจ้งเอาไว้ ดีขึ้นมาหน่อยคือการทำธุรกรรมต่างๆ ผ่านทางเว็บไซต์เพื่อใช้ในการจองตั๋ว จองที่พักได้ง่ายดาย แต่ในปีนี้เราสามารถทำรายการทั้งหมดที่ว่ามาทั้งหมดได้ผ่านทางมือถือสมาร์ทโฟน นอกจากประหยัดเวลาแล้ว ยังคล่องตัวกว่ามาก เพราะเราสามารถนั่งวางแผนการเดินทางของเราได้ตลอดเวลา ไม่เว้นแม้แต่เวลารถติด ตอนพักเที่ยง หรือนั่งรอรับลูกที่โรงเรียนก็ทำได้ ฉบับนี้เรามาดูกันว่าใช้แอพฯ อะไร จองยังไง จัดการการท่องเที่ยวอย่างไร ทั้งหมดบนสมาร์ทโฟนของเราโดยไม่ต้องไปหาคอมพิวเตอร์ หรือโทรจองกับเจ้าหน้าที่อีกต่อไปครับ

จองตั๋วเครื่องบินกันดีกว่า

ปฏิเสธไม่ได้เลยสำหรับการเดินทางในยุคปัจจุบัน การเดินทางโดยเครื่องบินนั้นสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัยกว่าการเดินทางแบบอื่นมาก ค่าโดยสารก็ไม่ได้ถือว่าแพงกว่าการเดินทางแบบอื่นมากนัก ถ้ามีการจองล่วงหน้า หรือมีโปรโมชั่นก็จะช่วยให้เราเดินทางได้ในราคาไม่แพงมากนัก เรามาดูกันว่าจะสามารถหาตั๋วเครื่องบินราคาถูกๆ ได้จากที่ไหนกันบ้างตามสายการบินหลักๆ ที่ให้บริการกันเลยนะครับ

จองตั๋วเครื่องบินของ NokAir

billboard

Nokairline_Web_L_Th

 

การจองตั๋วเครื่องบินของสายการบิน NokAir นั้นค่อนข้างดีกว่าสายการบินอื่นๆ เพราะสายการบิน NokAir มีระบบค้นหาตั๋วราคาถูกในตัว โดยการระบุปลายทางที่เราต้องการ และเลือกเดือนที่ต้องการเดินทาง ระบบจะแสดงตั๋วราคาถูกให้เราเห็นในตารางวันที่ให้เลยทันที ช่วยให้เราตัดสินใจได้ว่าจะเดินทางไปวันไหนดี ยิ่งจองตั๋วนานขึ้นไปก็จะได้ราคาถูกลงไปด้วย หรือบางครั้งถ้ามีโปรโมชั่นในเส้นทางนั้นๆ เราก็จะเห็นได้เลยทันทีว่าราคาถูกลงไปเท่าไหร่ ขั้นตอนในการจองตั๋วราคาถูกนั้นมีดังนี้

IMG_2587

IMG_2588

IMG_2591

IMG_2592

IMG_2594

IMG_2596

IMG_2599

IMG_2602

Tip: ท่านที่เป็นสมาชิกของ NokFanClub ให้ทำการล็อคอินในหน้าการตั้งค่าก่อนที่จะทำการจองตั๋วด้วยทุกครั้ง เพราะสิทธิพิเศษ และตั๋วราคาพิเศษสำหรับสมาชิกจะไม่ถูกเอาไปรวมด้วย ถึงแม้ว่าเราจะใส่ชื่อ นามสกุลของผู้เดินทางตรงกับสมาชิก NokFanClub แล้วก็ตาม บางครั้งเราอาจจะพลาดเพิ่มน้ำหนักกระเป๋า และสะสมคะแนนเพื่อแลกตั๋วไปด้วย

 

จองตั๋วเครื่องบินของ AirAsia

OwOnVb

การจองตั๋วของ AirAsia นั้นทำได้ยากกว่าสายการบินอื่น เพราะรูปแบบของแอพฯ นั้นออกแบบให้เราค้นหาตั๋วได้ยากกว่า แต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถของเราไปหรอกครับ ข้อเสียของ AirAsia คือเมนูในแอพฯ เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด เนื่องจากเป็นสายการบินที่ใช้ระบบร่วมกับประเทศอื่นๆ ทั่วโลก การจองผ่านแอพฯ จึงต้องใช้ทักษะทางด้านภาษาพอสมควร เพราะถ้าเรากดจองไปแบบไม่อ่านให้ดีอาจจะเสียเงินในการซื้อบริการเสริมเข้าไปโดยไม่รู้ตัว เช่น โหลดกระเป๋า ประกันเสริม ที่นั่งพิเศษ ฯลฯ วิธีการง่ายการจองที่สุดคือเราต้องเข้าที่แอพฯ แล้วเลือกหาที่ Flight Search เป็นการค้นหาเที่ยวบินที่เราต้องหาเริ่มจากสนามบิน ปลายทาง วันที่จะเดินทาง ค่าเงิน

IMG_2603

IMG_2604

IMG_2606

IMG_2610

IMG_2612

IMG_2613

IMG_2615

IMG_2616

IMG_2617

หาตั๋วราคาถูกด้วยแอพฯ  Promotion Alarm for AirAsia

 เนื่องจาก AirAsia นั้นมีโปรโมชั่นตั๋วราคาถูกบ่อยมาก แต่เรามักจะไม่ทราบกันว่าโปรมีเมื่อไหร่ จองได้ถึงวันไหน เดินทางวันไหน เหมือนกับ NokAir ที่โชว์ขึ้นมาเลยว่าตอนนี้มีตั๋วราคาถูกเหลือวันไหนบ้าง เราจึงต้องมีตัวช่วย ซึ่งก็คือแอพฯ ที่ชื่อว่า Promotion Alarm for AirAsia แอพฯ นี้จะรวมเอาโปรโมชั่นของ AirAsia ของทุกประเทศในเอเชียมาแสดงทั้งหมด บางครั้งเป็นโปรที่ไม่มีโฆษณา บางครั้งเป็นโปรของประเทศอื่น แต่มีเส้นทางบินมาไทย ทำให้เที่ยวที่มาจากประเทศอื่นมายังไทยได้ราคาถูกไปด้วย (ซึ่งก็ตรงกับเที่ยวขากลับไทยของเรา) การติดตามแอพฯ นี้อยู่ตลอดช่วยให้เราทราบว่ามีโปรอะไรบ้าง ซึ่งบางครั้งเราอาจจะได้บินในราคา 0 บาท คือบินฟรี แต่เสียแค่ภาษีต่างๆ รวมไปถึงค่าธรรมเนียมการจอง ก็ถือว่าถูกมากที่สุดเท่าที่จะหาได้แล้วครับ วิธีการใช้งานก็แค่เปิดแอพฯ  เลือกประเทศของเราแล้วไล่ดูโปรที่มีอยู่เท่านั้นเองครับ

จองโรงแรมได้ในราคาถูก

นอกจากการจองตั๋วด้วยตัวเองแล้ว เราต้องหาที่พักราคาถูกด้วย เพื่อที่จะได้เดินทางได้อย่างประหยัด ปัจจุบันมีหลายเว็บไซต์ที่ให้บริการจองตั๋วโรงแรมได้ในราคาถูก การจองผ่านเว็บเป็นการจองที่ต้องหาข้อมูลเอง เลือกวัน เลือกห้องพักเองไปจนถึงการจ่ายเงินเองทั้งหมด ดูแล้วค่อนข้างวุ่นวาย แต่ด้วยความที่ทำงานด้วยตัวเองนี้ก็ทำให้ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการถูกลงไปด้วย ฉบับนี้เรายกตัวอย่างแอพฯ สุดฮิตในการจองโรงแรมมาสักสองแอพฯ  มีขั้นตอนการจองดังนี้ครับ

Agoda

Agoda-logo-1

เป็นเว็บไซต์เก่าแก่ที่ใช้ในการจองห้องพักมานานมากแล้ว จึงทำให้มีฐานข้อมูลของลูกค้าที่เข้ามารีวิวเยอะมาก ข้อมูลรีวิวนั้นเป็นประโยชน์อย่างมากเพื่อช่วยให้เราตัดสินใจได้เป็นอย่างดี แน่นอนว่าทุกคนต้องการที่พักดีๆ ราคาถูก แถมยังได้รับการยอมรับจากหลายๆ คนที่ไปพัก การเสียเวลาอ่านรีวิวจะช่วยให้เราได้ข้อมูลที่เป็นจริงมากยิ่งขึ้น ขั้นตอนในการใช้งานของ Agoda นั้นทำได้ทั้งการสมัครเป็นสมาชิก (ซึ่งจะช่วยให้เราสะสมแต้มได้) และการจองโดยไม่ต้องสมัครสมาชิก เหมาะสำหรับการจองเพียงครั้งเดียว

ก่อนอื่นเราจะต้องเลือกสถานที่โดยการพิมพ์คำค้นหาว่าต้องการไปเที่ยวที่ไหน เมืองไหน หรือชื่อสถานที่ท่องเที่ยวที่เราสนใจ จากนั้นก็เลือกวันที่จะเข้า และออกจากที่พัก ตรงส่วนนี้สำคัญมากเพราะจะเอาไว้ใช้คำนวนว่าเราจะต้องเสียค่าที่พักกี่คืน คิดเป็นเงินเท่าไหร่ จำนวนผู้ที่จะไปพัก ถ้ามีเด็กก็ควรระบุไปด้วย เพราะโรงแรมจะได้เตรียมห้องที่เหมาะสมให้ได้ เช่น อยู่ชั้นล่าง ห้องใหญ่กว่าปกติ เป็นต้น

เมื่อตั้งค่าที่เราต้องการแล้ว ก็กดค้นหาที่พักกันเลยครับ เราสามารถปรับการค้นหาที่พักได้ตามที่เราต้องการ เช่น อยากได้ที่พักราคาถูก อยากให้ใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยว หรือจะกดดูแผนที่เพื่อให้เห็นภาพเลยว่าจะไปที่ไหนสะดวกที่สุดก็ทำได้ เมื่อเลือกที่พักได้แล้วก็จัดการเลือกห้องพักที่เหมาะกับครอบครัวของเรา แล้วก็ดำเนินการชำระเงินได้เลยครับ

สิ่งที่พิเศษสำหรับ Agoda นั้นคือมีระบบจองห้องพัก ซึ่งจะเป็นการจองเพื่อไปชำระเงินจริงในวันที่ไปพัก จะไม่ใช่การตัดเงินล่วงหน้าเหมือนกับการจองแบบเต็มราคา แต่ถ้าจองแล้วไม่ไปรับห้องจะมีการปรับ หรือการแบนหรือไม่นั้นก็คงอยู่ที่เงื่อนไขในการใช้งาน

IMG_2556

IMG_2557

IMG_2558

IMG_2559

IMG_2560

IMG_2561

IMG_2568

IMG_2569

Tip: หลังจากที่เราจองแล้ว ชำระเงินแล้ว เข้าไปพักแล้ว กลับมาบ้านอย่าลืมกลับไปรีวิวเพื่อให้คะแนนที่พักด้วยนะครับ ไม่ว่าจะชอบ หรือไม่ชอบ ติชมอันไหนเราก็จะได้คะแนนเก็บเอาไว้เพื่อใช้เป็นส่วนลดครั้งต่อไปได้ ซึ่งอาจจะไม่เยอะมาก แค่ถ้าประหยัดไปได้สักร้อยบาทก็ยังดีกว่าไม่ได้เลย แถมข้อมูลของเรายังเป็นประโยชน์กับผู้อื่นที่จะเดินทางมาพัก ให้ปรับตัว เตรียมตัวได้ถูก เช่น มีปลั๊กให้ยืมใช้ ปากซอยมีร้านอาหารอร่อย เดินเข้าไปได้ไม่ต้องนั่งรถ เป็นต้น

Booking.com

เว็บ Booking นั้นเป็นอีกหนึ่งเว็บที่ใช้ในการจองที่พัก สำหรับแอพฯ นั้นอาจจะมีลูกเล่นน้อยกว่า Agoda อยู่มาก แต่ก็เพียงพอสำหรับการค้นหาที่พักได้ทั่วโลก สาเหตุที่เราต้องหยิบเอาอีกแอพฯ มารีวิวกันด้วยก็เพราะว่าราคาของทั้งสองแอพฯ นั้นไม่เท่ากัน ถึงแม้ว่าจะมาจากฐานข้อมูลที่พักเดียวกัน แต่ราคาโปรโมชั่นอาจจะไม่เท่ากันเสมอไป เพราะฉะนั้นถ้าเกิดว่าเราได้ที่พักที่ต้องการแล้ว ให้ลองค้นหาที่พักแล้วไปเทียบราคากันทั้ง 2 แอพฯ ว่ามีความแตกต่างกันมากน้อยเท่าไหร่ สะดวกแอพฯ ไหนก็จองที่นั่นเลยครับ

การจองก็ใช้วิธีคล้ายๆ กัน คือเราจะต้องระบุสถานที่ วันที่ต้องการ จำนวนคนที่ต้องการ เพื่อใช้ในการค้นหา บางครั้งเราจะพบว่าการหาสถานที่เดียวกันกับ Agoda แต่ Booking จะมีโรงแรมน้อยกว่า คงเป็นเพราะการคัดกรองเอาโรงแรมบางประเภทออกไปด้วยเพื่อให้ได้ข้อมูลที่เหมาะสมที่สุด ลูกเล่นของ Booking ในการค้นหาจะน้อยกว่ามาก เมื่อเราได้รายชื่อโรงแรม และราคาที่ต้องการแล้วก็ให้เลือกห้องพัก แล้วทำการชำระเงินโดยการกรอกข้อมูลส่วนตัว และตัดเงินผ่านบัตรเครดิตได้ทันที

IMG_2571

IMG_2572

IMG_2573

IMG_2576

IMG_2577

จัดการบุ๊คกิ้งการเดินทาง

หลังจากที่เราเตรียมตัวเดินทางไว้เรียบร้อยแล้ว เราอาจจะลืมไปว่าจะต้องเดินทางวันไหน ไม่ได้เช็คว่าตารางบินเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ไม่ได้มีเวลาเตรียมตัวให้ทัน เรามีแอพฯ ที่ชื่อว่า FlightTrack เป็นแอพฯ ที่เอาไว้จัดการข้อมูลการเดินทางได้ดีมากๆ วิธีการก็แค่เลือกวันที่จะเดินทาง เลือกไฟล์ท เลือกสายการบินที่เราจองเอาไว้ จากนั้นก็เพิ่มเข้าไปในแอพฯ ทั้งขาไป และกลับ เมื่อถึงเวลาที่เราจะเดินทาง แอพฯ จะมีการแจ้งเตือนให้เราทราบก่อน 24 ชั่วโมงแรก จากนั้นก็เตือนให้เช็คอินใน 2 ชั่วโมงก่อนหน้าบิน ในแอพฯ มีข้อมูลอัพเดทให้ตลอดเวลาว่าตารางบินมีการเปลี่ยนแปลง เลื่อน ยกเลิก ล้าช้าไปเท่าไหร่ ต้องขึ้นเครื่องเกตไหน ตึกไหน เวลาเท่าไหร่กดดูได้ทั้งหมด ไม่ใช่แค่เครื่องที่เราเดินทางเท่านั้น แต่เป็นการแสดงข้อมูลของทั้งสนามบินได้เลยว่ามีเที่ยวบินไหนขึ้น-ลงบ้าง

แต่ถ้าเราไม่ได้เดินทางเอง เพียงแค่เพิ่มเที่ยวบินให้กับเพื่อน หรือญาติของเราเพื่อกดดูสถานะของเครื่องบินได้ตลอดเวลาว่าตอนนี้บินถึงที่ไหน จะลงจอดเมื่อไหร่ ช้าไปเท่าไหร่ ทางออกที่หมายเลขอะไร เพื่อช่วยให้เรานัดเจอ หรือเตรียมเวลาไปรับได้อย่างแม่นยำ โดยเฉพาะกรณีที่เครื่องบินล่าช้าจากสภาพอากาศ เราก็จะไม่ต้องเสียเวลาไปนั่งรอนานๆ เพิ่มเวลาทำธุระของเราได้อีกนิด

FT02

FT03

FT06

FT07

FT08

หาอะไรอร่อยๆ กิน

นอกจากการเดินทางแล้วยังมีอีกหนึ่งแอพฯ ที่ควรมีไว้ในการเที่ยวก็คือแอพฯ รีวิวอาหารอย่าง Wongnai เป็นแอพฯ ของคนไทยที่มีคนมารีวิวร้านอาหารเยอะมาก ทั้งเมนู รูปจากจานอาหารจริงๆ เพื่อใช้ในการตัดสินใจว่าเราจะทานอะไรดีในมื้อนี้ และเดินทางอย่างไรกว่าจะไปถึง

ทั้งหมดนี้คือขั้นตอนการเตรียมตัวเพื่อการเดินทาง จะเห็นว่าจากการจองตั๋ว การเลือกที่พักไปจนถึงหาอะไรทาน ทั้งหมดนี้จัดการได้ด้วยสมาร์ทโฟน ไม่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ ไม่ต้องพึ่งคอลเซ็นเตอร์ ไม่ต้องไปโอนเงินที่ตู้แบบเดิมอีกต่อไป ช่วงปลายปีนี้ใครมีแผนจะไปเที่ยวที่ไหน ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ก็ขอให้เดินทางปลอดภัย มีความสุขกับวันหยุดนะครับ

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save