Article

10 ฟีเจอร์ใหม่ ที่จะมาใน iOS 10 เร็วๆ นี้

Apple ได้มีการเปิดตัวระบบปฏิบัติการล่าสุด iOS 10 ในงาน WWDC 2016 เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ถึงตอนนี้ก็ใกล้เต็มทีแล้วที่จะได้ใช้งานกัน คาดว่าจะถูกปล่อยหลังจาก iPhone

Apple ได้มีการเปิดตัวระบบปฏิบัติการล่าสุด iOS 10 ในงาน WWDC 2016 เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ถึงตอนนี้ก็ใกล้เต็มทีแล้วที่จะได้ใช้งานกัน คาดว่าจะถูกปล่อยหลังจาก iPhone รุ่นใหม่นั้นวางจำหน่าย ซึ่งตามช่วงปกติที่มีการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่นั้นก็คือช่วงเดือนกันยายนนั่นเอง

iOS 10 นั้นมาพร้อมกับการปรับปรุงครั้งใหญ่ ซึ่งแน่นอนว่าอินเตอร์เฟซหรือหน้าตานั้นจะดูสวยงามและใช้งานง่ายตามแบบฉบับของ Apple ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

  1. หน้า Lock Screen แบบใหม่

New Lockscreen

มีการปรับหน้า Lock Screen ใหม่ ที่จะสามารถดูรูปภาพ, วิดีโอ หรือตอบข้อความกลับจากการแจ้งเตือนแสดงอยู่ได้ทันที (Rich Notifications) พร้อมกันนี้ยังมีการปรับ Control Center ใหม่ สามารถควบคุมการเล่นเพลง และมีฟีเจอร์ Raise to wake เพียงแค่ยก iPhone ขึ้นมา หน้าจอก็จะสว่างทันที ไม่ต้องมากดปุ่มปลดล็อคหรือปุ่มโฮมเพื่อให้หน้าจอสว่างขึ้นอีกแล้ว (รองรับ iPhone 6s ขึ้นไป)

  1. Siri จะมีความสามารถมากขึ้น

 

Siri

Apple จะทำการเปิด API ให้กับนักพัฒนาแอพพลิเคชั่น นั่นหมายความว่า Siri จะสามารถเข้าถึงแอพพลิเคชั่นต่างๆ และสามารถใช้คำสั่งเสียงเพื่อให้ Siri ทำงานกับแอพพลิเคชั่นนั้นๆ ได้ นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุง Siri ให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและตอบโจทย์ในการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้นอีกด้วย

  1. QuickType ระบบเดาคำแบบใหม่

QuickType

 

มีการปรับปรุงระบบเดาคำให้ฉลาดขึ้นกว่าเดิมซึ่งจะทำงานร่วมกับ Siri โดยใช้เทคนิค LSTM Deep Learning ทำให้การเดาคำในการพิมพ์ทำได้ฉลาดขึ้นกว่าเดิม ทำให้สามารถโต้ตอบด้วยการส่ง Location กลับไปได้อย่างรวดเร็ว เมื่อมีคำถามว่า Where are you? หรือมีการนัดหมายบอกชื่ออาหาร ช่วงเวลา และวัน ทาง Siri ก็สามารถทำนัดหมายไปยังปฏิทินได้ทันทีที่ต้องการ และสามารถเปลี่ยนสลับภาษาให้อัตโนมัติโดยที่ไม่ต้องกดเปลี่ยนคีย์บอร์ด

  1. แอพฯ Photos ใหม่ มาพร้อมระบบจดจำใบหน้า

Photos

 

หากใครที่เคยใช้งาน iPhoto บน Mac OS ก็จะคุ้นชินกับระบบจดจำใบหน้า ซึ่งจะมีการจดจำใบหน้าของเพื่อน และแยกรูปภาพที่มีเพื่อนเหล่านั้นออกมาให้ จะช่วยให้เราค้นหารูปภาพที่เกี่ยวข้องกับเพื่อนได้ง่ายขึ้น ใน iOS 10 นี้ก็ได้นำความสามารถดังกล่าวมาใส่ในแอพฯ Photos บน iPhone และ iPad ได้ใช้งานกัน และยังเพิ่มการค้นหารูปภาพที่ง่ายขึ้นด้วยการค้นหาจากสถานที่ต่างๆ อีกด้วย

Photos 1

 

นอกจากนี้แอพฯ Photos ยังเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ Memories ช่วยทำสไลด์รูปภาพและวิดีโอเพื่อเก็บความทรงจำดีๆ เอาไว้ดูเล่น ซึ่งสามารถเลือก Font และเสียงเพลงใส่เข้าไปในสไลด์ได้

  1. แผนที่ Apple Maps ปรับโฉมใหม่

 

Apple Maps

Apple ได้ทำการปรับโฉมรีดีไซน์แผนที่ Apple Maps ใหม่หมดจดโดยเน้นให้มีการใช้งานง่ายเหมือนเดิม พร้อมกันนี้มีการเพิ่มระบบการนำทางแบบ Dynamic View ที่จะมีการปรับเปลี่ยนมุมมอง ซูมอิน ซูมเอาท์ ในขณะนำทางให้อัตโนมัติ และยังปรับการค้นหาได้ฉลาดขึ้น พร้อมกับแสดงผลการค้นหาในแผนที่อีกด้วย แน่นอนว่ามีการปรับปรุง Apple Maps ในส่วนของ CarPlay เช่นกัน

Apple ยังได้เปิด API ของ Apple Maps ให้กับนักพัฒนาแอพพลิเคชั่นต่างๆ ไปใช้งานร่วมกับแอพพลิเคชั่นของตนเอง ทำให้การใช้งาน Apple Maps นั้นสมบูรณ์มากขึ้น ต่อไปเราก็สามารถเรียกรถ Uber ได้จาก Apple Maps ได้เลย

  1. ปรับ Apple Music ใหม่หมด

Apple Music

 

เป็นอีกแอพพลิเคชั่นที่มีการปรับใหม่ เนื่องจากก่อนหน้านี้เป็นแอพพลิเคชั่นที่ใช้งานค่อนข้างยาก Apple จึงมีการปรับใหม่ที่ดูเรียบง่ายและไม่ซับซ้อน เพื่อให้ผู้ใช้งาน iPhone และ iPad นั้นใช้งานง่ายขึ้น พร้อมกันนี้ Apple Music ยังได้เพิ่มเนื้อเพลง (Lyrics) เข้ามา สามารถดูจากในแอพพลิเคชั่นได้เลย

  1. News ปรับดีไซน์ใหม่ เสิร์ฟข่าวได้เร็วขึ้น

News

 

แอพพลิเคชั่น News เป็นแอพพลิเคชั่นอ่านข่าวที่มีดีไซน์ที่สวยงามจากเวอร์ชั่นที่แล้ว มาในเวอร์ชั่นนี้ได้มีการปรับปรุงด้านดีไซน์อีกครั้ง โดยจะมีการแบ่งหมวดหมู่ในการอ่านข่าวที่ต้องการได้ง่ายขึ้น พร้อมกันนี้ยังเพิ่มฟีเจอร์ไว้สำหรับรับข่าวสารต่างๆ และมีแจ้งเตือนพร้อมอ่านข่าวจากหน้า Lock screen ได้เลยโดยที่ไม่ต้องเข้าแอพพลิเคชั่น News สำหรับเวอร์ชั่นนี้ ยังคงต้องลุ้นกันอีกว่าจะเปิดให้ประเทศไทยนั้นใช้งานได้หรือไม่

  1. Home แอพพลิเคชั่นใหม่สำหรับควบคุมอุปกรณ์ภายในบ้าน

Home

 

HomeKit เป็นชุดพัฒนาการควบคุมอุปกรณ์ภายในบ้านจากทาง Apple และได้ถึงเวลาแล้วที่ทาง Apple จะปล่อย Home มาเป็นแอพลิเคชั่นใหม่ใน iPhone ที่สามารถควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้าน โดยอุปกรณ์เหล่านี้จะถูกพัฒนาด้วย HomeKit นั่นเอง

Home Control Center

 

แอพพลิเคชั่น Home ยังมีการใช้งานร่วมกับ Siri เพื่อให้ตัวแอพพลิเคชั่นนี้มีความฉลาดมากขึ้น เช่น ตื่นนอนตอนเช้า เมื่อทักทายกับ Siri จะทำการเปิดไฟภายในบ้านให้อัตโนมัติ และการเรียกใช้งานแอพพลิเคชั่น Home นั้นก็ไม่ยาก เพราะถูกใส่มาใน Control Center ที่หน้าจอ Lock screen แล้ว พร้อมกันนี้หากมีการกดกริ่งหน้าประตูบ้าน จะมีการแจ้งเตือนมายังหน้าจอและสามารถแตะเพื่อดูกล้องได้ทันที

โดย Apple ยังคงเน้นย้ำด้านความปลอดภัยในการใช้งานแอพพลิเคชั่น Home ซึ่งจะมีการใช้การเข้ารหัสแบบ end-to-end เพื่อป้องกันการทำอันตรายใดๆ ผ่านทาง Home

  1. Phone ที่เป็นมากกว่าการโทรเข้า โทรออก

Phone

 

ในส่วนของการโทรศัพท์บน iPhone นั้นไม่ค่อยมีลูกเล่นอะไรมากมายมานัก แต่ใน iOS 10 ได้มีการปรับปรุงใหม่ สามารถบอกหมายเลขที่โทรเข้ามาได้ว่าเป็นสายที่คาดว่าเป็นสแปมหรือไม่ โดยไม่ต้องติดตั้งแอพพลิเคชั่นอะไรเพิ่มเติมเลย

ทั้งนี้ยังสามารถรับสายจากแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ที่โทรเข้ามาได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น LINE, Facebook Messenger, Skype, Viber ฯลฯ ก็สามารถรับสายจากหน้า Lock screen ได้ทันที ไม่ต้องเปิดเข้าแอพพลิเคชั่นแล้วกดรับสายอีกต่อไป

  1. ปรับปรุง iMessages ใหม่หมดจด

iMessages

มีการปรับปรุง iMessages ใหม่หมดจด เพื่อเทียบเคียงแอพพลิเคชั่นแชทอื่นๆ อาทิ Facebook Messenger โดยเพิ่มการรองรับการแสดงผลพรีวิวรูปภาพและหัวข้อจากลิงค์ที่ส่งเข้าไป ขยายอีโมจิให้ใหญ่ขึ้น 3 เท่า และสามารถแตะคำที่ไฮไลท์เพื่อเปลี่ยนเป็นอีโมจิได้ทันที

พร้อมกันนี้ยังมีการเพิ่มลูกเล่น Bubble Effect ที่มีการย่อขยายตามเสียงที่พูดเข้าไป, ข้อความลับ ที่จะต้องใช้นิ้วปาดเพื่อที่จะอ่านข้อความ และข้อความที่เขียนด้วยมือ

นอกจากนี้ยังมีการพูดถึงฟีเจอร์อื่นๆ อีกเล็กน้อย ไม่ว่าจะเป็น การใช้ Notes หลายคนพร้อมกัน, การเรียงบทสนทนาใน Mail, แก้ไขตกแต่งภาพ Live Photos, ดู Safari บน iPad พร้อมกัน 2 หน้าจอ ซึ่งตอนนี้ทาง Apple ได้เปิดให้ผู้ใช้งานทั่วไปนอกจากผู้พัฒนาสามารถดาวน์โหลด iOS 10 เวอร์ชั่น Beta ไปทดสอบใช้งานแล้ว ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ที่ https://beta.apple.com/ ส่วนเวอร์ชั่นเต็มคาดว่าจะถูกปล่อยออกมาให้ได้อัพเกรดกันหลังจากที่มีการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่

รุ่นที่รองรับ iOS 10

iOS 10 devices

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save