Article

ตรวจสอบระบบเครือข่ายง่ายๆ ด้วย Network Info

บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์จะมีข้อได้เปรียบระบบปฏิบัติการอื่นๆ อยู่ส่วนหนึ่งที่ว่า สามารถปรับแต่งและอนุญาตให้แอพพลิเคชั่นต่างๆ

บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์จะมีข้อได้เปรียบระบบปฏิบัติการอื่นๆ อยู่ส่วนหนึ่งที่ว่า สามารถปรับแต่งและอนุญาตให้แอพพลิเคชั่นต่างๆ เข้าถึงข้อมูลในส่วนของระบบปฏิบัติการได้ลึกพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลตัวเครื่อง หรือข้อมูลการเชื่อมต่อต่างๆ โดยเฉพาะในส่วนของการเชื่อมต่อเข้ากับระบบเครือข่ายนั้น หลายครั้งที่มีการเชื่อมต่อเข้ากับระบบเครือข่ายที่มีความซับซ้อนมาก หรือจำเป็นต้องมีการกำหนดค่าการทำงานต่างๆ ให้เข้ากับระบบด้วย

วิธีการดูและตรวจสอบข้อมูลจากระบบเครือนั้นถ้าเป็นระบบปฏิบัติการอื่นอาจจะทำได้ยาก ต้องมีวิธีการหรือพลิกแพลงสักนิดจึงจะได้มา แต่สำหรับแอนดรอยด์แล้วเพียงติดตั้ง “Network Info II” ก็จะดึงข้อมูลออกมาให้เราได้ทันที สำหรับเลข 2 ที่ต่อท้ายนั้น มีหมายเหตุจากผู้พัฒนามาว่า ถ้าใช้แอนดรอยด์ 2.3 ขึ้นไป ให้ใช้เวอร์ชั่นที่มี II ต่อท้าย

01

 

เมื่อทำการติดตั้งแล้วเรียกใช้งาน รอสักครู่

02

มาแล้วครับ ข้อมูลการเชื่อมต่อ มีให้ดูครบๆ เลย เริ่มจากการเชื่อมต่อพื้นฐาน

03

ข้อมูล WLAN หรือ Wireless LAN แบบเบื้องต้น

04

แถบเมนู Device แสดงการเชื่อมของระบบโทรศัพท์มือถือ ซึ่งในประเทศไทยก็คือ GSM, ใช้งานกับผู้ให้บริการใด, มีการเชื่อต่อข้อมูลแบบใด รวมไปถึงความแรงของสัญญาณที่ได้รับอีกด้วย

05

ข้อมูล Wi-Fi มาแบบครบๆ ให้ข้อมูลได้ครบมากไม่ว่าจะเป็นความเร็วในการเชื่อมต่อไปจนถึงยี่ห้อของอุปกรณ์ที่เราทำการเชื่อมต่อด้วย

06

สถานะของอุปกรณ์ใดที่ไม่ได้เปิดใช้งาน อย่างบลูทูธก็จะไม่แสดง

07

มีข้อมูลตำแหน่งหรือว่า Location ให้ด้วย เพราะถือว่าเป็นการเชื่อมต่อที่ได้รับสัญญาณมาจากดาวเทียม GPS นั่นเอง

08

ข้อมูลของ IP V6 ที่กำลังจะเป็นมาตรฐาน IP address ในอนาคตก็มีรอไว้แล้ว

09

กดที่ปุ่มเมนูมีการใช้งานเมนูเพิ่มเติมให้เลือกใช้ ถ้าต้องการส่งข้อมูลออกไปเป็นไฟล์ ก็เลือกได้ที่ Export

10

ถ้าต้องการกำหนดค่าการใช้งานเลือกได้ที่ Preference

11  12

โดยรวมแล้ว น่าใช้มาก โดยเฉพาะในส่วนของการแสดงผลการข้อมูลของการเชื่อมต่อต่างๆ ที่มีให้เราได้ทราบอย่างครบครัน เพราะว่าจะได้ทราบถึงกำหนดค่าที่ทางระบบกำหนดมาให้และแก้ไขปัญหาต่อไป เช่น เราอยู่ในพื้นที่อับสัญญาณ Wi-Fi หรืออับสัญญาณโทรศัพท์มือถือ มีการแสดงผลความแรงของสัญญาณเป็นตัวเลขที่อ้างอิงได้แน่นอน จะได้แจ้งผู้ที่เกี่ยวข้องทำการปรับปรุงให้ดีขึ้นต่อไปได้ครับ

 

 

Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save