Article

16 ทิปการใช้งานบน iOS 9 ที่คุณอาจไม่เคยรู้

iOS 9 เป็นระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดของ iPhone, iPad และ iPod touch จาก Apple ซึ่งติดมากับรุ่นใหม่อย่าง iPhone 6s, iPhone 6s Plus, iPad Pro และรุ่นใหม่ๆ ที่เปิดตัวในช่วงเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา แน่นอนว่าระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ย่อมจะมาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ๆ ซึ่งฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้ามาใหม่เหล่านี้ยังมีผู้ใช้งานที่ยังไม่รู้ว่ามีในเวอร์ชั่นนี้ด้วย จะมีฟีเจอร์อะไรที่น่าสนใจและที่คุณยังไม่รู้บ้างนั้น ไปดูกันเลยครับ

iOS 9 เป็นระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดของ iPhone, iPad และ iPod touch จาก Apple ซึ่งติดมากับรุ่นใหม่อย่าง iPhone 6s, iPhone 6s Plus, iPad Pro และรุ่นใหม่ๆ ที่เปิดตัวในช่วงเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา แน่นอนว่าระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ย่อมจะมาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ๆ ซึ่งฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้ามาใหม่เหล่านี้ยังมีผู้ใช้งานที่ยังไม่รู้ว่ามีในเวอร์ชั่นนี้ด้วย จะมีฟีเจอร์อะไรที่น่าสนใจและที่คุณยังไม่รู้บ้างนั้น ไปดูกันเลยครับ

1. ปุ่มย้อนกลับแบบใหม่

หากเปิดการแจ้งเตือนต่างๆ ก็จะเด้งไปยังแอพพลิเคชั่นนั้นๆ แต่ iOS 9 จะมีปุ่มย้อนกลับมาให้ โดยสามารถคลิกที่ กลับไปยัง “….” ที่อยู่บนซ้ายสุดของหน้าจอ เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถกลับไปยังแอพพลิเคชั่นที่คุณเปิดไว้ก่อนหน้าทันที โดยที่ไม่ต้องกดปุ่มโฮม 2 ครั้งเพื่อเลือกแอพพลิเคชั่นที่คุณเคยเปิดไว้อยู่

1

2. มัลติทาสก์แบบใหม่

กว่า 2 ปีที่ผ่านมา Apple ได้พยายามปรับปรุงหน้ามัลติทาสก์ หรือ หน้าเปลี่ยนแอพพลิเคชั่น ตั้งแต่ iOS 7 จนมาถึง iOS 9 ที่เป็นแบบเรียงกันด้านข้างซ้อนกัน ทำให้มีพื้นที่ในการแสดงผลแอพพลิเคชั่นมากขึ้น สำหรับการใช้งานหน้ามัลติทาสก์นี้ยังคงเดิม นั่นก็คือการกดปุ่มโฮม 2 ครั้ง และเลือกสลับเปิดแอพพลิเคชั่น หรือจะเลือกทำการปิดแอพพลิเคชั่นตอนที่ไม่ตอบสนอง

2 3 4

3. เลือกรูปภาพได้หลายรูปด้วยการสไลด์

ในเวอร์ชั่นที่แล้ว การเลือกรูปภาพครั้งละหลายๆ รูปนั้นจะต้องทำการเลือกทีละรูป แต่ในเวอร์ชั่นใหม่นี้ เราสามารถใช้นิ้วลากสไลด์เพื่อเลือกรูปภาพได้เลย แค่ไปที่แอพพลิเคชั่นรูปภาพ เลือกอัลบั้มที่ต้องการ จากนั้นแตะที่ปุ่ม “เลือก” ที่อยู่มุมขวาของหน้าจอ จากนั้นใช้นิ้วลากเพื่อทำการเลือกมาได้เลย

5 6 7

4. ปรับแต่ง Safari Reader ได้เอง

เบราว์เซอร์ Safari นั้นมีฟีเจอร์ Reader สำหรับเปิดอ่านเว็บไซต์ได้อย่างสบายตาอยู่แล้ว แต่ใน iOS 9 นั้นได้เพิ่มฟีเจอร์การปรับแต่งในส่วนนี้เข้ามาด้วย โดยสามารถปรับขนาดสีของตัวอักษรและรูปแบบของตัวอักษรได้ด้วย (แต่ภาษาไทยเลือกได้แค่ Thonburi) เปิดใช้งานโหมด Reader ด้วยการแตะที่ไอค่อนมุมซ้ายของ Safari จากนั้นแตะที่ aA เพื่อเลือกขนาดและรูปแบบตัวอักษร

8 9 10

5. ปรับการแสดงผลของการแจ้งเตือนให้เรียงตามเวลาได้แล้ว

ใน iOS 9 สามารถเลือกรูปแบบการแสดงผลของการแจ้งเตือนในแถบแจ้งเตือนว่าจะให้เรียงตามเวลาล่าสุดหรือเรียงตามกรุ๊ป โดยเข้าไปที่ การตั้งค่า > การแจ้งเตือน หากต้องการแสดงตามกรุ๊ป ให้เลือกเปิด กลุ่มตามแอพฯ ถ้าไม่ต้องการก็ปิดในส่วนนี้ได้เลย

11 12 13

6. มีโหมดพลังงานต่ำให้ใช้งานแล้ว

iOS 9 มีการเพิ่มโหมดพลังงานต่ำมาให้ได้ใช้งานในเวลาแบตเตอรี่ของเราใกล้จะหมด โดยจะทำการลดการใช้พลังงานลงชั่วคราว ไม่ว่าจะเป็นการดึงข้อมูลอีเมล ดึงข้อมูลของแอพฯ ที่งานอยู่เบื้องหลัง การดาวน์โหลดอัตโนมัติ การแสดงผลหรือเอฟเฟ็คท์ ทุกอย่างจะถูกลดลงหรือหยุดทำงานเมื่อเปิดใช้งานโหมดนี้ ทำให้แบตเตอรี่ของคุณถูกยืดออกไปอีก เตรียมพร้อมไว้สำหรับการใช้งานที่จำเป็นจริงๆ อย่างเช่นการโทรออก หรือรับสาย การเปิดโหมดพลังงานต่ำไปที่ การตั้งค่า > แบตเตอรี่ > เปิดโหมดพลังงานต่ำ

14 15 16

7. ค้นหาการตั้งค่าได้อย่างรวดเร็ว

เมื่อคุณเข้าหน้าการตั้งค่าหรือ Settings ใน iOS 8 จะต้องเลื่อนขึ้น-ลงเพื่อทำการหาเมนูการตั้งค่าต่างๆ แต่บน iOS 9 คุณสามารถพิมพ์ชื่อการตั้งค่าได้ทันที เพื่อที่จะเข้าสู่การตั้งค่านั้นๆ ได้อย่างรวดเร็ว

17 18 19

8. โหมดช่วยเหลือ Wi-Fi

ในระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่นี้ได้เพิ่มโหมดช่วยเหลือ Wi-Fi (Wi-Fi Assist) มาให้ที่ช่วยให้การใช้งานอินเตอร์เน็ตของคุณได้อย่างไม่ติดขัด เพราะเมื่อเชื่อมต่อการใช้งาน Wi-Fi อยู่และเกิด Wi-Fi นั้นสัญญาณอ่อนลง ก็จะเปลี่ยนมาใช้อินเตอร์เน็ตจากเครือข่ายทันที แต่จะมีข้อเสียก็คือ หากใครที่มีแพ็คเกจเน็ตแบบจำกัด ก็อาจจะทำให้เน็ตหมดแบบไม่รู้ตัวได้ โหมดนี้ถูกเปิดมาให้ใช้งานอยู่แล้ว หากใครไม่ชอบใจเข้าไปปิดได้ที่ การตั้งค่า > เซลลูลาร์ > ช่วยเหลือ Wi-Fi

20 21 22

9. ล็อคเครื่องด้วยรหัส 6 ตัวเลข

เดิมที iPhone มีการใช้งานรหัสล็อคเครื่อง 4 ตัวเลขมาแต่ไหนแต่ไร แต่ใน iOS 9 นั้นมีการป้องกันที่เข้มงวดมากขึ้น จึงเพิ่มรหัสมาเป็น 6 ตัวเลข สำหรับใครที่อยากให้ผู้ที่ไม่หวังดีนั้นเดายากขึ้นกว่าเดิม สามารถไปเปลี่ยนการใช้งานได้ที่ การตั้งค่า > Touch ID และรหัสผ่าน > เปลี่ยนรหัสผ่าน

23 24 25

10. เขียนตัวอักษรหรือวาดลายเส้นบนรูปภาพก่อนส่งอีเมล์ได้

เราสามารถวาดรูปภาพหรือเขียนคำอธิบายบนรูปภาพก่อนทำการส่งอีเมล์ไปให้เพื่อนได้ โดยทำการแนบไฟล์รูปภาพ หลังจากนั้นแตะที่รูปภาพค้างไว้และเลือกเมนู ทำเครื่องหมาย และเริ่มทำการวาดเส้นหรือพิมพ์ตัวอักษรเข้าไปในรูปภาพได้เลย

26 27

11. แนบไฟล์อื่นๆ นอกจากรูปภาพและวิดีโอได้

ในแอพฯ เมล์ของ iOS 9 สามารถแนบไฟล์อื่นๆ นอกจากรูปภาพและวิดีโอได้แล้ว โดยเริ่มจากสร้างข้อความใหม่ และแตะค้างไว้ในช่องของข้อความก็จะมีเมนูขึ้นมาให้เลือก เลื่อนไปจนถึง เพิ่มไฟล์แนบและเลือกไป จากนั้นก็เลือกไฟล์ที่ต้องการจาก iCloud Drive

28 29 30

12. สามารถโทรหาเพื่อนหรือส่งข้อความได้อย่างรวดเร็ว

การค้นหาแบบใหม่ใน iOS 9 ซึ่งถูกเรียกว่า โปรแอคทีฟ (Proactive) จะเป็นการค้นหาภายในเครื่องและจากอินเตอร์เน็ตพร้อมแสดงข้อมูลที่เกี่ยวข้องมาให้ สำหรับการใช้งานค้นหาอย่างรวดเร็วบน iPhone นี้ให้ทำการแตะที่หน้าจอแล้วลากลงมาครึ่งนึงจากหน้าจอไหนก็ได้ ก็จะพบกับหน้าจอค้นหา พร้อมกันนี้ยังมีการแสดงแอพพลิเคชั่นต่างๆ จาก Siri โดยจะเป็นแอพพลิเคชั่นที่เราใช้งานบ่อยๆ นั่นเอง แล้ทำการพิมพ์ชื่อเพื่อนลงไป ก็จะเห็นไอค่อนโทรและส่งข้อความ เพียงเท่านี้ก็สามารถโทรหาหรือส่งข้อความได้อย่างรวดเร็วแล้ว และถ้ามีเพื่อนที่ใช้งานอุปกรณ์ iOS ที่ไม่ว่าจะเป็น iPhone, iPad หรือ iPod touch ก็จะขึ้นสัญลักษณ์กล้องวิดีโอ หมายความว่าเราสามารถ facetime หาเพื่อนได้เลยเช่นกัน

31 32

13. ดูข้อมูล Apple Health เพิ่มเติมในแนวนอนได้แล้ว

ก่อนหน้านี้ สุขภาพ (Apple Health) จะแสดงผลในแนวตั้งเท่านั้น ใน iOS 9 เราสามารถดูรายละเอียดได้ชัดเจนขึ้นกว่าเดิมด้วยการพลิกมาดูในแนวนอนก็จะเห็นการแสดงผลกราฟต่างๆ

33

34

14. ดูการใช้พลังงานแบตเตอรี่ของแต่ละแอพพลิเคชั่น

ใน iOS 9 ได้ให้คุณได้เห็นการใช้พลังงานของแต่ละแอพพลิเคชั่นแล้ว ว่าใช้งานนานเท่าไร มีการทำงานเบื้องหลังไปเท่าไร และใช้พลังงานไปกี่เปอร์เซ็นต์ ซึ่งทำให้คุณได้รู้ว่าแอพพลิเคชั่นไหนที่กินแบตเตอรี่ และถ้าเป็นแอพพลิเคชั่นที่เราไม่ค่อยได้ใช้งานแล้วยังกินแบตเตอรี่อีก เราก็ทำการลบทิ้งไปได้เลย สามารถเข้าไปดูได้ที่ การตั้งค่า > แบตเตอรี่ และเลื่อนลงมาดูด้านล่าง สามารถเลือกดูแบบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และ 7 วันที่ผ่านมาได้ (หากใช้งานยังไม่ถึง 7 วันก็จะขึ้นตามจำนวนวันที่ใช้งาน) และแตะที่ไอค่อนนาฬิกาก็จะเห็นการใช้งานในแต่แอพพลิเคชั่นของเรา

35 36 37

15. แยกอัลบั้มรูปภาพที่เซลฟี่ให้แล้ว

ใน iOS 8 ทุกรูปภาพที่เราถ่ายรูปจะไปอยู่รวมกันในม้วนฟิล์ม (Camera Roll) แต่ใน iOS 9 จะทำการแยกอัลบั้มให้คุณค้นหารูปภาพได้ง่ายขึ้น โดยหากใช้กล้องหน้าถ่ายภาพ ก็อยู่ในอัลบั้มเซลฟี่ให้ นอกจากนี้ยังอัลบั้มภาพถ่ายต่อเนื่อง, ภาพถ่ายหน้าจอ แยกออกมาให้ใช้งานด้วย

38

16. ดูเว็บไซต์ในโหมดเดสก์ท็อป

หากเว็บไซต์ใดที่มีโหมดโมบายและโหมดเดสก์ท็อปให้ใช้งาน และเวลาเราใช้งานใน Safari แล้วไม่ต้องให้แสดงผลในโหมดโมบาย เราสามารถเลือกแสดงผลในโหมดเดสก์ท็อปได้ด้วยการไปที่ปุ่มแชร์ แล้วเลือก ขอเป็นเว็บไซต์สำหรับเดสก์ท็อป เพียงเท่านี้คุณก็จะใช้งานเว็บไซต์ในโหมดเดสก์ท็อปได้แล้ว

39 40 41

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับฟีเจอร์ที่เราแนะนำกันมา ท่านผู้อ่านได้เคยใช้ฟีเจอร์ไหนกันไปแล้วบ้าง หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะครับ ยังคงมีฟีเจอร์ที่ซ่อนอยู่ในระบบปฏิบัติการ iOS 9 อีกมากมาย โดยในบางครั้งเราอาจไม่รู้เลยว่ามีการเพิ่มเข้ามาใหม่ เพราะบางฟีเจอร์นั้นบางคนแทบจะไม่ได้ใช้งานเลย และแน่นอนว่าผู้เขียนจะมาเขียนแนะนำฟีเจอร์ใหม่ๆ หรือทิปการใช้งานใหม่ของระบบปฏิบัติการ iOS มาอีกเรื่อยๆ อย่างแน่นอนครับ

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save