Article

รู้หรือไม่? iPhone หนึ่งเครื่อง ใช้โลหะอะไร จำนวนเท่าไหร่ในการผลิต

รู้หรือไม่? iPhone หนึ่งเครื่อง ใช้โลหะจำนวนเท่าไหร่ในการผลิต

หนึ่งในคำถามที่หลาย ๆ คนน่าจะสงสัยกันคงไม่พ้นว่า iPhone หนึ่งเครื่องเนี่ย ใช้โลหะอะไร จำนวนเท่าไรบ้างในการผลิต? วันนี้ทางเราก็พามาไขข้อสงสัยนี้กันครับ

หนึ่งในคำถามที่หลาย ๆ คนน่าจะสงสัยกันคงไม่พ้นว่า iPhone หนึ่งเครื่องเนี่ย ใช้โลหะอะไร จำนวนเท่าไรบ้างในการผลิต? ซึ่งวันนี้ทาง Whatphone ก็จะพามาไขข้อสงสัยนี้กันครับ

iPhone กับส่วนประกอบของโลหะต่างชนิด

ไอโฟนหนึ่งเครื่องนั้น ผลิตขึ้นมาจากโลหะหลายชนิดที่ประกอบไปด้วย อลูมิเนียม, ไททาเนียม, เหล็ก และทองคำ เป็นส่วนประกอบหลัก ซึ่งส่วนประกอบที่มากที่สุดก็คือ อลูมิเนียมที่มีถึง 24% ตามมาด้วย เหล็กที่มีอยู่ 14% ส่วน Copper (ทองแดง) จะอยู่ที่ 6% และ Cobalt (โคบอลต์) อยู่ที่ 5% ของน้ำหนักโทรศัพท์

iPhone X iFixit

จากส่วนประกอบข้างต้น อลูมิเนียมเป็นหนึ่งในโลหะที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดในเปลือกโลก แม้ว่าจะไม่มีอยู่ในสภาพธรรมชาติก็ตาม แต่ก็ผลิตขึ้นโดยการกลั่นแร่อลูมิเนียม ซึ่งแคนาดาเป็นผู้ส่งออกอลูมิเนียมรายใหญ่ที่สุดไปให้สหรัฐอเมริกา ในขณะที่จีนเป็นผู้ผลิตอลูมิเนียมรายใหญ่ที่สุดในโลก

ธาตุที่หายากอย่าง Yttrium และ Europium มีความสำคัญต่อฟังก์ชันการทำงานของ iPhone อย่างมาก เพราะมีการใช้ในแบตเตอรี่ของโทรศัพท์ รวมถึงช่วยให้แสดงสีของหน้าจอแสดงผลออกมาดูดี และทำให้โทรศัพท์สั่นจากการโทรเข้าหรือมีการแจ้งเตือนต่าง ๆ โดยทั้งสองธาตุนี้แม้จะเป็นส่วนน้อยในองค์ประกอบหลักของโทรศัพท์แต่ก็ถือว่าหายากมากในองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่

Europium Yttrium

ธาตุ Yttrium และ Europium ที่เป็นส่วนประกอบของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

นักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นเพิ่งค้นพบว่ามีการสะสมแร่ธาตุอยู่ใต้น้ำ ซึ่งมีเจ้าธาตุ Yttrium ที่อยู่ห่างจากเกาะ Minamitori ประมาณ 1,150 ไมล์จากทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงโตเกียว ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านต่างก็คาดว่าประเทศญี่ปุ่นจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กับประเทศที่มีการผูกขาดทางการค้ากับประเทศจีน ในเรื่องของแร่ธาตุได้

ความต้องการที่เพิ่มขึ้นของแร่ธาตุเหล่านี้ยังคงมีค่าใช้จ่ายด้านสิ่งแวดล้อม โดยธาตุเหล่านี้ได้มาจากวัสดุกัมมันตรังสี และสารก่อมะเร็งที่สามารถรั่วไหลเข้าไปในแหล่งน้ำ และทำลายป่าไม้และพื้นที่เพาะปลูกรอบ ๆ เหมือง ทำให้คนงานในเหมืองแร่ได้รับผลกระทบด้านสุขภาพที่รุนแรงรวมถึงโรคมะเร็งและโรคอื่น ๆ

อย่างไรก็ตามในปีที่แล้ว Apple ก็วางแผนที่จะยกเลิกการใช้ธาตุดินหายากในการผลิต iPhone แต่ละรุ่น แล้วเปลี่ยนมาใช้วัสดุรีไซเคิลแทนนั่นเองครับ และสำหรับใครที่อยากติดตามบทความดี ๆ หรือข่าวสารใหม่ ๆ ก็สามารถกดไลค์เพจ WhatPhone.net หรือ www.whatphone.net ได้เลยครับ

 

ที่มา : Business Insider

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save