Article

Group Test ทดสอบสมาร์ทโฟนเรือธง รุ่นไหนจะแรงสุด คุ้มที่สุด | mLife

กลับมาพบกันอีกครั้งกับการทดสอบสมาร์ทโฟนในแบบต่างๆ เปรียบเทียบกันไปเลยว่ารุ่นไหนดีกว่ากัน มาถึงฉบับนี้ถือว่าเป็นโอกาสดีที่ได้สมาร์ทโฟนเรือธงมาทดสอบ 3 รุ่น

กลับมาพบกันอีกครั้งกับ Group Test การทดสอบสมาร์ทโฟนในแบบต่างๆ เปรียบเทียบกันไปเลยว่ารุ่นไหนดีกว่ากัน มาถึงฉบับนี้ถือว่าเป็นโอกาสดีที่ได้สมาร์ทโฟนเรือธงมาทดสอบ 3 รุ่น ซึ่งคราวนี้เราขอทดสอบความแรงของหน่วยประมวลผล หน่วยความจำ และการประมวลผลภาพสามมิติ จะมีรุ่นไหนบ้างนั้น มาดูกันได้เลย

Huawei P9 Plus

Huawei P9-01

สมาร์ทโฟนจากแดนมังกรมีเพียงไม่กี่แบรนด์เท่านั้นที่วางจำหน่ายในราคาเกินสองหมื่นบาท และ Huawei ก็เป็นหนึ่งในนั้น สำหรับรุ่นนี้ไม่มีแค่ดีไซน์สวยงาม กล้องดิจิตอล Leica ที่มาช่วยเสริมความน่าเชื่อถือในด้านการถ่ายภาพแล้ว ตัวเครื่องก็ถือว่าแรงเหมือนกัน เดี๋ยวเราจะมาทดสอบกัน

 Samsung Galaxy S7 edge

samsung galaxy s7 edge-01

วางจำหน่ายไปไม่กี่เดือน นี่เป็นโอกาสดีที่เราจะได้มาทดสอบสมาร์ทโฟนสุดแรงของ Samsung รุ่นนี้มีจุดเด่นตรงที่ขอบจอโค้งด้านข้าง กับดีไซน์ที่ได้รับอิทธิพลจากรุ่นก่อนมาเต็มๆ มาถึงรุ่นนี้ได้อัพเกรดซีพียูเป็นรุ่นใหม่เรียบร้อย พร้อมทดสอบความแรงให้ประจักษ์แล้ว

Sony Xperia Z5 Premium

Sony Xperia Z5 Premium - SPG-01-color-สำรอง

แม้ว่าจะวางจำหน่ายไปได้สักพักใหญ่ๆ แล้ว และยังปรับราคาลงมาหลายครั้ง แต่รุ่นนี้ก็ยังถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนเรือธงแห่งค่าย Sony ที่น่าสนใจด้วยดีไซน์ที่สวยงาม เรียบหรูน่าใช้งาน แต่ความแรงจะสู้รุ่นที่ใหม่กว่าได้หรือไม่ ต้องติดตามชม

ขนาด วัสดุ และการควบคุม

ตารางขนาด

ทั้ง 3 รุ่นหากดูจากขนาดแล้วจะต่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ดูด้วยตาอาจจะดูไม่ออกว่ารุ่นไหนใหญ่กว่ากัน แต่หากดูตัวเลขสเป็คแล้วจะเห็นว่า Samsung Galaxy S7 edge มีขนาดเล็กสุด ใหญ่ขึ้นมาอีกนิดเป็น Huawei P9 Plus และที่ใหญ่ที่สุดเป็น Sony Xperia Z5 Premium และยังมีขนาดหนาที่สุด มีน้ำหนักมากที่สุดในกลุ่มด้วย

Huawei P9 Plus มีขนาดบางที่สุดในกลุ่มคือบางเพียง 7.0 มม. เท่านั้น วัสดุที่ใช้ด้านหน้าเป็นกระจกขอบโค้ง 2.5D ส่วนขอบข้างและด้านหลังเป็นโลหะขัดเงาชิ้นเดียว ทำให้ไม่มีส่วนประกอบใดๆ กรอบแกรบเมื่อบีบจับตัวเครื่อง การใช้งานจะสั่งงานจากหน้าจอสัมผัสเพียงอย่างเดียว มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมืออยู่ที่ด้านหลังเครื่อง

Samsung Galaxy S7 edge ทำจากวัสดุกระจกทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ส่วนขอบแกนกลางเครื่องเป็นโลหะแข็งแรง การใช้งานก็อาศัยนิ้วมือแตะสัมผัสเป็นหลัก มีปุ่ม Hard key อยู่ใต้หน้าจอตามแบบฉบับของ Samsung ซึ่งส่วนนี้เป็นเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือเหมือนกับรุ่นก่อนๆ

Sony Xperia Z5 Premium สมาร์ทโฟนเครื่องใหญ่ที่สุดในกลุ่ม ตัวเครื่องด้านหน้า ด้านหลังใช้กระจกเป็นวัสดุ ขอบด้านข้างเป็นโลหะ มีรอยต่อที่มุมทั้ง 4 แต่ก็ประกอบได้แน่นหนาดี สำหรับการควบคุมก็ต้องใช้ปลายนิ้วมือแตะสัมผัสเป็นหลัก ด้านหน้าไม่มีปุ่มกดใดๆ จะมีก็เพียงด้านข้างที่มีปุ่มปรับระดับเสียง และปุ่ม Power ที่เป็นเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือด้วย ด้านข้างนี้ยังมีปุ่มชัตเตอร์มาให้ด้วย

ขนาดจอแสดงผล

ตารางหน้าจอ

ทั้ง 3 รุ่นมีขนาดหน้าจอสัมผัสเท่ากันที่ 5.5 นิ้ว แต่ความละเอียดต่างกันหมด โดย Sony Xperia Z5 Premium มีความละเอียดสูงสุดถึง 2160 x 3840 พิกเซล หรือในความละเอียดระดับ 4K เลยทีเดียว และถือเป็นสมาร์ทโฟนหนึ่งเดียวในตลาดที่มีความละเอียดมากที่สุด รองลงมาเป็น Samsung Galaxy S7 edge ที่มีความละเอียด 1440 x 2560 พิกเซล หรือในระดับ 2K ส่วน Huawei P9 Plus มีความละเอียดน้อยสุดในกลุ่มคือ 1080 x 1920 พิกเซล หรือในระดับ Full HD

สำหรับความสดของสีหน้าจอ Super AMOLED จากที่สังเกตด้วยตาเปล่า Samsung Galaxy S7 edge จะมีสีสันจัดจ้านกว่า Huawei P9 Plus เล็กน้อย แต่ Sony Xperia Z5 Premium มีสีสันที่ดูสมจริง ไม่จัดจ้านจนเกินไป

ระบบปฏิบัติการ หน่วยประมวลผล และหน่วยความจำ

ตารางระบบปฏิบัติการ

แต่ละรุ่นที่ทดสอบนั้นจะเห็นว่าใช้หน่วยประมวลผลไม่เหมือนกันเลย ซึ่งก็จะทำให้เรารู้ว่าหน่วยประมวลผลแบบไหนจะออกมาแรงสุด โดยทั้ง 3 รุ่นมี 8 แกนประมวลผล แต่จะแยกเป็น 4 แกน 2 ชุดเพื่อแบ่งกันทำงานหนัก-เบา เพื่อที่จะได้ประหยัดแบตเตอรี่นั่นเอง แต่หากมองลึกเข้าไปจะเป็นว่า Huawei P9 Plus จะใช้สัญญาณนาฬิกาสูงสุดคือ Quad-core 2.5 GHz + Quad-core 1.8 GHz รองลงมาเป็น Samsung และ Sony

หน่วยความจำทั้ง 3 รุ่นจะมี Huawei ที่มี ROM มาให้มากที่สุดคือ 64 GB  แต่ RAM ของ Sony Xperia Z5 Premium มีมาให้เพียง 3 GB เท่านั้น ทั้งหน่วยประมวลผล และ RAM มีน้อยกว่าเพื่อนแบบนี้ ผลการทดสอบจะเป็นเช่นไร เรามาเริ่มกันเลย

ทดสอบความแรงด้วย Geekbench 3

1

Geekbench 3 จะทำการทดสอบความเร็วหน่วยประมวลผลทั้งส่วนของ Integer และ Floating Point รวมถึงหน่วยความจำ โดยจะทดสอบด้วยหน่วยประมวลผลแกนเดียว หรือ Single-core และ Multi-core คะแนนจึงออกมาเป็น 2 ค่าอย่างที่ปรากฏในตาราง

จากผลการทดสอบค่อนข้างเด่นชัดว่า Samsung Galaxy S7 edge นั้นมีคะแนน Geekbench Score นำพอสมควร  แต่หากสังเกตคะแนน Integer และ Floating Point ระหว่าง Huawei P9 Plus และ Samsung Galaxy S7 edge จะเห็นได้ว่ามีคะแนนค่อนข้างสูสีกัน แต่เมื่อดูในช่อง Memory จะเห็นว่าหน่วยความจำของ Samsung Galaxy S7 edge กลับทำได้ดีกว่ามาก จึงส่งผลให้คะแนนรวมทำได้ดีกว่า ส่วน Sony Xperia Z5 Premium ทำคะแนนได้น้อยที่สุดในกลุ่ม


Geekbench กราฟ

ทดสอบความแรงด้วย AnTuTu Benchmark v6.1.4

Antutu Benchmark ก็เป็นอีกหนึ่งแอพพลิเคชั่นหนึ่งที่ชาวแอนดรอยด์นิยมนำมาทดสอบความเร็วกัน หลักการทดสอบก็คล้ายๆ กับ Quadrant แต่จะมีการทดสอบที่ละเอียดกว่า คือมีการทดสอบความเร็ว 3D, UX, CPU, RAM ผลการทดสอบออกมาดังนี้

2

ผลจากการทดสอบด้วยแอพพลิเคชั่น Antutu ในเวอร์ชั่นล่าสุดก็ได้ผลสอดคล้องกับ Geekbench 3 โดย Samsung Galaxy S7 edge ได้คะแนนนำมากที่สุด ตามมาด้วย Huawei P9 Plus และสุดท้ายกับ Sony Xperia Z5 Premium

แต่เมื่อลองดูคะแนน CPU ของ Samsung Galaxy S7 Plus กับ Huawei P9 ก็ได้ผลที่คล้ายกับคะแนนของ Antutu คือคะแนนการทดสอบหน่วยประมวลผล หรือ CPU จะได้น้อยกว่าของ Huawei P9 Plus แสดงว่า CPU HiSiricon Kirin 955 ของค่ายนี้ไม่ธรรมดาจริงๆ แสดงพลังการประมวลผลได้สูสีทีเดียว

ส่วนการประมวลผลภาพ 3D Huawei P9 Plus จะได้คะแนนน้อยกว่ารุ่นอื่นๆ ซึ่งหากทำได้ดีกว่านี้ คะแนนรวมอาจจะมากกว่าหรือเท่ากับ Samsung Galaxy S7 edge เลยก็ได้

Antutu กราฟ

GPU benchmark 3D

สำหรับการทดสอบนี้จะทำการทดสอบเกี่ยวกับการประมวลผลภาพ 3D โดยเฉพาะ ซึ่งเราจะได้ใช้หน่วยประมวลผล 3D หนักๆ ก็ต่อเมื่อเล่นเกมที่มีภาพกราฟฟิคความละเอียดสูงนี่แหละ หากหน่วยประมวลผลกราฟฟิค หรือ GPU มีความเร็วสูง ภาพก็จะลื่นไหล ไม่กระตุก เล่นเกมสนุก ไม่เสียอารมณ์ ผลการทดสอบออกมาได้ตามตารางนี้

3

มาถึงผลการทดสอบสุดท้ายคือการทดสอบที่เน้นการประมวลผลภาพ 3D โดยเฉพาะ เมื่อดูจากตารางคะแนนพบว่า Samsung Galaxy S7 edge ก็ยังคงทำคะแนนได้ดีกว่ารุ่นอื่นๆ ตามมาด้วย Sony Xperia Z5 Premium และสุดท้าย Huawei P9 Plus

เมื่อมาดูที่ช่อง Graphics score จะเห็นว่า Sony Xperia Z5 Premium ทำคะแนนได้ดีกว่า Samsung Galaxy S7 edge เล็กน้อย แต่หากเทียบกับ Physics Score แล้วยังถือว่าห่างกันพอสมควร ซึ่งคะแนน Physics Score นี้จะรวมเอาประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมทั้งหมดของเครื่อง ทั้ง CPU, RAM จะเห็นว่า Huawei P9 Plus ทำคะแนนช่องนี้ได้ดีที่สุด แต่คะแนนในช่อง Graphics Score ทำคะแนนได้น้อยสุด ผลรวมของคะแนนจึงได้น้อยกว่านั่นเอง

3Dmark กราฟ

บทส่งท้าย

จากการทดสอบคิดว่าท่านผู้อ่านคงตัดสินใจได้แล้วว่าตัวไหนแรงสุด แต่อย่าลืมว่าแต่ละรุ่นก็มีคุณสมบัติอื่นๆ ที่เด่นกว่าใคร อย่างเช่น Huawei P9 Plus ก็มีกล้องหลังแบบคู่ที่สามารถถ่ายภาพได้สวยกว่าใคร แถมถ่ายออกมาแล้วยังปรับโฟกัสภาพได้ทีหลังอีกด้วย ส่วนประสิทธิภาพนั้นถือว่าทำได้ดีพอสมควร จะด้อยตรงการประมวลภาพ 3D ที่ยังทำได้ไม่ดีนัก

Samsung Galaxy S7 edge ถือว่าทำคะแนนได้ดีกว่าในหลายๆ การทดสอบ ถ้าเน้นประสิทธิภาพการทำงานรุ่นนี้ก็ตอบโจทย์ได้ดี นอกจากนี้ยังมีขอบจอโค้งด้านข้างที่ยังไม่มีแบรนด์ไหนทำออกมาแข่งได้ และยังมีคุณสมบัติกันน้ำกันฝุ่นละอองมาให้ด้วย แต่ยังติดอยู่เรื่องเดียวคือราคาก็ถือว่าแพงที่สุดในกลุ่มด้วยเช่นกัน

Sony Experia Z5 Premium ถ้าเทียบประสิทธิภาพการทำงานยังถือว่าช้ากว่ารุ่นอื่นในกลุ่มเล็กน้อย แต่โดยรวมแล้วประสิทธิภาพก็ถือว่าอยู่ในอันดับต้นๆ ตอบโจทย์การใช้งาน และเล่นเกมกราฟฟิคแบบหนักๆ ได้สบาย และยังได้เปรียบในบางอย่างเช่นมีคุณสมบัติกันน้ำกันฝุ่นที่มีเพียงไม่กี่รุ่นเท่านั้นที่ทำได้ และราคาก็ลดลงมาพอสมควรแล้ว ทำให้ตัดสินใจได้ง่ายๆ

ท้ายนี้ก็ขึ้นอยู่กับผู้ใช้ที่จะเลือกแล้วว่ารุ่นไหนตรงกับไลฟ์สไตล์ของตัวเองมากที่สุด แต่ก็อย่าลืมไปลองเล่นตัวจริงก่อนตัดสินใจ ซึ่งจะช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น แต่ก็อย่าลืมในเรื่องของบริการหลังการขายด้วยนะครับ สำหรับฉบับนี้คงต้องลากันไปก่อน แล้วพบกันใหม่ในฉบับหน้า สวัสดีครับ

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save