Article

ประชันภาพถ่ายจาก 4 สมาร์ทโฟน Flagship iPhone 6s – Lumia 950 XL – Galaxy S7 edge – Z5 Premium | mLife

วันนี้ขอจับเอา 4 สมาร์ทโฟนระดับ Flagship ในปัจจุบัน iPhone 6s, Lumia 950 XL, Galaxy S7 edge และ Z5 Premium มาเทียบกันเรื่องของถ่ายภาพว่ารุ่นไหนเป็นอย่างไร

และแล้วก็ถึงเวลาที่สมาร์ทโฟน Flagship ของแต่ละค่ายวางจำหน่ายหมดพอดี ซึ่งแต่ละค่ายก็โฆษณาว่ากล้องของตัวเองดีอย่างนั้น ดีอย่างนี้ ถึงโอกาสที่เราจะทำการทดสอบถ่ายภาพเพื่อมาเปรียบเทียบกันแล้ว จะมีรุ่นไหนบ้างนั้น เรามาชมกันเลยดีกว่า

Apple iPhone 6s Plus

iphone6s-plus-rosegold-select-2015

รุ่นนี้ถึงแม้ว่าจะวางจำหน่ายมาสักพักแล้ว แต่ในเรื่องการถ่ายภาพทาง Apple ก็ออกโฆษณาหลายตัวที่เน้นหนักไปในเรื่องของการถ่ายภาพ ซึ่งในรุ่นล่าสุดนี้ก็เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ เข้ามามากมาย จากเดิมที่รุ่นแรกที่ทำได้เพียงกดถ่ายอย่างเดียว ส่วนภาพที่ออกมาจะเป็นยังไงนั้น เดี๋ยวเรามาดูกัน

Microsoft Lumia 950 XL

lumia 950

แม้ว่าจะวางจำหน่ายไปแล้ว แต่กระแสของรุ่นนี้กลับค่อนข้างเงียบพอสมควร แต่ในเรื่องกล้องนั้นถือว่าจัดเต็มมาให้ด้วยเลนส์ Carl ZEISS พร้อมแฟลชแบบ Triple tone ความละเอียดภาพถึง 20 ล้านพิกเซล ภาพจะแจ่มแค่ไหน รอชมได้เลยครับ

Samsung Galaxy S7 edge

samsung_galaxy_s7

รุ่นใหม่ล่าสุดที่พึ่งวางจำหน่าย ความละเอียดของภาพแม้ว่าจะลดลงจากรุ่นก่อน แต่ก็อาศัยเทคโนโลยีใหม่อย่าง Dual Pixel ที่ทำให้เซ็นเซอร์รับภาพมีขนาดใหญ่ขึ้น รับแสงได้มากขึ้น อีกทั้งยังมีฟีเจอร์การถ่ายภาพมากมายมาให้ด้วย

Sony Xperia Z5 Premium

Sony Xperia Z5 Premium

อีกหนึ่งความหรูหราสวยงามที่น่าเป็นเจ้าของ มาพร้อมกล้องความละเอียดสูงถึง 23 ล้านพิกเซล สูงที่สุดในกลุ่ม ความละเอียดระดับนี้นำไปถ่ายงานได้เลย ส่วนความคมชัด และสีสันของภาพจะทำได้ขนาดไหน เรามีคำตอบให้คุณในหน้าถัดไปครับ

การถ่ายภาพ

ก่อนทดสอบถ่ายภาพ เรามาดู Hardware และเทคโนโลยีการถ่ายภาพของแต่ละรุ่นกันก่อนดีกว่า เริ่มจาก iPhone 6s Plus ที่มีความละเอียด 12 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล ระบบโฟกัสของรุ่นนี้ทาง Apple จะเรียกว่า Focus Pixels ซึ่งก็คือเทคโนโลยี Phase Detection Auto Focus เหมือนกับ Samsung Galaxy S7 edge และ Sony Xperia Z5 Premium นั่นเอง ส่วนแฟลชจะเป็นแบบ Dual tone LED ที่ช่วยให้ภาพไม่ขาวสว่างจนเกินไป

ทางด้าน Microsoft Lumia 950 XL มีเซ็นเซอร์ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล เสริมทัพด้วยเลนส์คุณภาพสูงอย่าง Carl ZEISS มีไฟแฟลช 3 ดวง แต่ละดวงจะมีสีไม่เหมือนกัน ซึ่งจะให้ภาพที่ถ่ายด้วยแฟลชดูสว่างสมจริงมากขึ้น ส่วน Samsung Galaxy S7 edge มีความละเอียดของเซ็นเซอร์รับภาพที่ 12 ล้านพิกเซล เท่ากับ iPhone 6s Plus มีระบบโฟกัสภาพแบบ Phase detection มีไฟแฟลชแบบ LED เพียงดวงเดียว สุดท้ายกับ Sony Xperia Z5 Premium มีความละเอียดมากที่สุดในกลุ่มที่  23 ล้านพิกเซล มีไฟแฟลช LED 1 ดวงเช่นกัน และทั้ง 4 รุ่นก็มีกล้องหน้าที่ความละเอียด 5 ล้านพิกเซลเท่ากัน ถ่ายวิดีโอได้ที่ความละเอียด 4k เท่ากันด้วย

 ในส่วนของรูรับแสง หรือค่า f โดยที่ค่าตัวเลขยิ่งน้อย รูรับแสงจะยิ่งกว้าง ทำให้รับแสงได้มากกว่า ซึ่งก็จะทำให้ภาพออกมาดูสว่างกว่า จะเห็นว่า Samsung Galaxy S7 edge นั้นมีรูรับแสงกว้างถึง 1.7 รองลงมาเป็น Microsoft Lumia 950 XL มีค่า f/1.9, Sony Xperia Z5 Premium มีค่า f/2.0 และ iPhone 6s Plus มีรูรับแสงแคบสุดที่ f/2.2

 การทดสอบถ่ายภาพ

สำหรับการทดสอบถ่ายภาพในครั้งนี้จะถ่ายภายใต้สภาวะแสงเดียวกัน และปรับโหมดถ่ายภาพเป็นแบบอัตโนมัติ จะไม่มีการปรับแต่งการถ่ายภาพใดๆ เพื่อให้ภาพอยู่ในเงื่อนไขเดียวกันทั้งหมด ทั้งในโหมดถ่ายภาพกลางแจ้ง ถ่ายภาพในที่มืด หรือถ่ายภาพโดยใช้แฟลชก็จะเป็นการตั้งค่าเดียวกัน เอาล่ะ เรามาเริ่มทดสอบการถ่ายภาพกันเลย

ถ่ายภาพกลางแจ้ง

iPhone (1)

Apple iPhone 6s Plus

950 (1)

Microsoft Lumia 950 XL

S7 (1)

Samsung Galaxy S7 edge

Z5 (1)

Sony Xperia Z5 Premium

จากการทดสอบถ่ายภาพกลางแจ้งนี้ เราเลือกชุดตัวการ์ตูนมาริโอ้มาเป็นแบบ ถ่ายด้วยสภาพแสงตอนกลางวัน ซึ่งการทดสอบนี้เราได้เห็นความแตกต่างค่อนข้างชัดเจน โดยภาพจาก iPhone 6s Plus และ Sony Xperia Z5 Premium ให้สีสันที่ดูจืดกว่าถ้าเทียบกับ Microsoft Lumia 950 XL และ Samsung Galaxy S7 edge และ Sony Xperia Z5 Premium จะให้สีออกอมแดงเล็กน้อย ส่วนตัวผู้เขียนเทคะแนนให้กับ Microsoft Lumia 950 XL เพราะให้สีสันสวยงามและความสว่างสมจริงที่สุดในกลุ่ม รองลงมาเป็น Samsung Galaxy S7 edge, iPhone 6s Plus และ Sony Xperia Z5 Premium

ถ่ายภาพทิวทัศน์ทั่วไป

 iPhone (2)

iPhone

Apple iPhone 6s Plus

950 (2)

950

Microsoft Lumia 950 XL

S7 (2)

S7

Samsung Galaxy S7 edge

Z5 (2)

Z5

Sony Xperia Z5 Premium

 การทดสอบถ่ายภาพครั้งนี้ถ่ายตอนเย็นๆ แดดร่มลมตกแล้ว จากภาพถ่ายเมื่อเทียบกันแล้วเราก็พบว่า Microsoft Lumia 950 XL ถ่ายภาพออกมาดูสีสันสวยงามสมจริง รองลงมาเป็น Samsung Galaxy S7 edge, iPhone 6s Plus และ Sony Xperia Z5 Premium ตามลำดับ แต่จากการสังเกตภาพจะเห็นว่า Sony Xperia Z5 Premium ดูยังไม่ค่อยคมชัดมากนักเมื่อเทียบกับ 3 ภาพที่เหลือ

ซูมภาพแบบดิจิติอล

iPhone

Apple iPhone 6s Plus

950

Microsoft Lumia 950 XL

S7

Samsung Galaxy S7 edge

Z5

Sony Xperia Z5 Premium

โดยปกติแล้วการซูมภาพแบบดิจิตอลนั้นจะให้ภาพที่มีความละเอียดลดลงเป็นปกติอยู่แล้ว และใน Samsung Galaxy S7 edge จะซูมภาพได้สูงสุดถึง  8 เท่า ที่เหลือ 3 รุ่นจะสามารถซูมได้ 4 เท่า จากการทดสอบนี้จะเห็นได้ชัดว่า Microsoft Lumia 950 XL นั้นให้ภาพที่คมชัดกว่า รองลงมาเป็น Sony Xperia Z5 Premium, Samsung Galaxy S7 edge และสุดท้ายเป็น iPhone 6s Plus ที่มีความคมชัดน้อยที่สุด

ถ่ายภาพภายใต้แสงนีออน

iPhone

Apple iPhone 6s Plus

950

Microsoft Lumia 950 XL

S7

Samsung Galaxy S7 edge

Z5

Sony Xperia Z5 Premium

ภายใต้สภาพแสงนีออนสีขาว เมื่อทดสอบถ่ายภาพแล้วจะเห็นว่า Microsoft Lumia 950 XL จะดูมีสีสันเข้มกว่ารุ่นอื่นๆ อีกทั้งยังมีความคมชัดของภาพมากกว่าด้วย รองลงมาเราให้ Samsung Galaxy S7 edge ที่ให้สีสันดูสมจริงกว่า และมีความคมชัดใกล้เคียงกัน รองลงมาเราให้ Sony Xperia Z5 Premium และ iPhone 6s Plus ตามลำดับ

ถ่ายภาพระยะใกล้

iPhone

Apple iPhone 6s Plus

950

Microsoft Lumia 950 XL

S7

Samsung Galaxy S7 edge

Z5

Sony Xperia Z5 Premium

สำหรับการถ่ายภาพในระยะใกล้นี้เราจะดูจากความคมชัดของภาพว่าสามารถถ่ายได้ใกล้ขนาดไหน ซึ่งจากการสังเกตจะเห็นว่า Samsung Galaxy S7 edge ถ่ายได้ในระยะใกล้สุด โดยตัวการ์ตูนที่อยู่ด้านหน้ามีความคมชัดที่สุด รองลงมาเป็น iPhone 6s Plus, Sony Xperia Z5 Premium และ Microsoft Lumia 950 XL แต่ถ้าดูสีสันของภาพก็ยังคงต้องเป็น Lumia 950 XL เช่นเดิม

ถ่ายภาพในที่มืดไม่เปิดแฟลช

iPhone

Apple iPhone 6s Plus

950

Microsoft Lumia 950 XL

S7

Samsung Galaxy S7 edge

Z5

Sony Xperia Z5 Premium

จากที่กล่าวไปแล้วว่าค่ารูรับแสงตัวเลขยิ่งน้อย จะมีรูรับแสงที่กว้าง ซึ่ง Samsung Galaxy S7 edge มีค่ารูรับแสงต่ำเพียง 1.7 แต่จากการทดสอบพบว่าภาพถ่ายของ Microsoft Lumia 950 XL ทำได้สว่างกว่า แต่ก็มี Noise มากกว่าด้วยเช่นกัน ตามมาด้วย Samsung Galaxy S7 edge ที่ดูสว่างน้อยกว่า และ Noise น้อยกว่าด้วย รองลงมาเป็น Sony Xperia Z5 Premium และ iPhone 6s Plus ที่ถ่ายภาพออกมาได้สว่างน้อยสุด

ถ่ายภาพในที่มืดโดยใช้แฟลช

iPhone

Apple iPhone 6s Plus

950

Microsoft Lumia 950 XL

S7

Samsung Galaxy S7 edge

Z5

Sony Xperia Z5 Premium

การทดสอบสุดท้ายคือถ่ายภาพในที่มืดโดยใช้แฟลช ทั้งหมดใช้แฟลชแบบ LED แต่ก็จะมี 2 หรือ 3 ดวงดังที่กล่าวไปแล้ว จากการทดสอบถ่ายภาพเราประทับใจภาพของ Samsung Galaxy S7 edge ที่นอกจากจะให้สีสันสมจริงแล้ว แสงแฟลชยังส่งไปถึงฉากหลังด้วย ถัดมาเป็น iPhone 6s Plus ที่อาจจะดูแสงจ้าไปสักหน่อย แต่ถ้าถอยไปอีกนิดน่าจะแสงน่าจะพอดี ส่วน Sony Xperia Z5 Premium ก็ให้สีสันที่ดูเป็นธรรมชาติ ส่วน Microsoft ภาพจะอมแดงมากกว่า ซึ่งก็น่าจะมาจากแฟลชแบบ 3 สี ซึ่งมีสีส้มอยู่ด้วย ทำให้ภาพออกมาเป็นอย่างที่เห็น

บทส่งท้าย

จบไปแล้วกับการทดสอบถ่ายภาพในสภาพแสงต่างๆ โดยมีม้ามืดที่เราคาดไม่ถึงคือ Microsoft Lumia 950 XL ที่เราประทับใจในหลายๆ การทดสอบ ถัดมาเป็น Samsung Galaxy S7 ที่ทำได้ดีในหลายการทดสอบเช่นกัน ส่วน Sony Xperia Z5 Premium และ iPhone 6s Plus เมื่อนำภาพมาเทียบกันแล้วอาจจะสู้ 2 รุ่นแรกไม่ได้ แต่ภาพที่ออกมาถือว่าทำได้ดีเช่นกัน อย่างไรก็ดี การถ่ายภาพอาจจะเป็นอีกเพียงองค์ประกอบหนึ่งในการเลือกซื้อสมาร์ทโฟนสักเครื่อง ซึ่งก็ต้องมองดูถึงประสิทธิภาพ และประโยชน์การใช้งานที่หลากหลาย รวมไปถึงความคุ้มค่าด้วย ท้ายนี้ก็ขอให้สนุกกับการถ่ายภาพบนสมาร์ทโฟนของคุณครับ

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save