Article

Group Test ทดสอบสมาร์ทโฟนเรือธงส่งท้ายปี ใครจะแรงกว่าใคร

เข้าสู่ช่วงกลางปีที่ค่ายต่างๆ เปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธง หรือสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปกันไปหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็น HTC, OPPO, Samsung, Sony โดยทั้ง 4 รุ่น

เข้าสู่ช่วงกลางปีที่ค่ายต่างๆ เปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธง หรือสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปกันไปหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็น HTC, OPPO, Samsung, Sony โดยทั้ง 4 รุ่นเป็นสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ทั้งหมด แต่ละรุ่นก็มีจุดเด่นแตกต่างกันออกไป ทั้งวัสดุ และสเป็คของเครื่อง การทดสอบนี้จะเน้นทดสอบความเร็วของเครื่องว่ารุ่นไหนจะเร็วกว่ากัน ก่อนอื่นเรามาดูภาพรวมของแต่ละรุ่นกันเลยดีกว่า

htc m8 01

HTC One (M8)

            สมาร์ทโฟนสุดหรู สเป็คสุดแรง วัสดุทำจากโลหะอลูมิเนียมชิ้นเดียวไร้รอยต่อ ดูเรียบหรูแบบไฮโซแบบเรียบๆ มาแปลกด้วยกล้องด้านหลังที่มาพร้อมกันถึง 2 ตัวสำหรับการถ่ายภาพที่มีความลึก-ตื้นโดยเฉพาะ น่าสนใจไม่เบา

oppo find7 01

OPPO Find 7

นับว่าเป็นแบรนด์ที่มาแรงไม่เบา ส่ง OPPO Find 7 ขึ้นสังเวียนสมาร์ทโฟนสเป็คแรงเทียบชั้นแบรนด์เก๋าต่างๆ ได้อย่างเต็มภาคภูมิ แต่ผลคะแนนการทดสอบจะเจ๋งกว่าหรือไม่ ต้องขอบอกว่าต้องติดตามอ่านครับ

SS S5 01

Samsung Galaxy S5

สานต่อกันมาเป็นรุ่นที่ 5 แล้วสำหรับค่ายนี้ โดยยังคงความเป็นพลาสติกเอาไว้อย่างเหนียวแน่น แต่ก็อัดฟีเจอร์ต่างๆ มาเต็มอย่างเซ็นเซอร์วัดการเต้นหัวใจที่ด้านหลัง มีระบบกันน้ำ และฝุ่นละออง กล้องเซ็นเซอร์ ISOCELL เป็นต้น ส่วนจะแรงขนาดไหนนั้น ต้องติดตาม

sony z2 01

Sony Xperia Z2

ด้วยดีไซน์ที่ดูไม่ต่างจากเดิมมากนัก แต่ภายในอัพเกรดมาให้ครบเครื่อง วัสดุของ Xperia Z2 ยังใช้กระจกที่ดูหรูหรา สวยงามไม่ต่างจากเดิม

ขนาด วัสดุ และการควบคุม

ตารางขนาด

ถ้าจับเครื่องมาวางเรียงกัน จะเห็นได้เลยว่า OPPO Find 7 จะมีขนาดใหญ่กว่ารุ่นอื่นๆ เล็กน้อย นั่นก็เป็นเพราะหน้าจอมีขนาดใหญ่ที่สุดในกลุ่มคือ 5.5 นิ้ว และมีน้ำหนักที่มากกว่าด้วยคือ  171 กรัม ส่วนรุ่นที่บางที่สุดเห็นจะเป็น Samgung Galaxy S5 คือบางเพียง 8.1 มม. เฉือน Sony Xperia Z2  ไปแค่ 1 มม. เท่านั้น ส่วนรุ่นที่หนาที่สุดคือ HTC One (M8) ที่หนา 9.4 มม.

htc m8 02

มาเริ่มกันที่ HTC One (M8) กันเลยดีกว่า สำหรับรุ่นนี้ใช้วัสดุเป็นอลูมิเนียมชิ้นเดียว จึงไม่สามารถถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่เองได้ คุณสมบัติของโลหะชนิดนี้คือน้ำหนักเบา แข็งแรง ทนทาน หน้าจอใช้กระจกกันรอยขีดข่วน ส่วนการใช้งานจะใช้นิ้วมือแตะสัมผัสเป็นหลัก มีปุ่มเสมือนบนหน้าจอตามแอนดรอยด์รุ่นใหม่ๆ ซึ่งก็ถือว่าใช้งานได้ดีตามมาตรฐานแอนดรอยด์ทั่วไป

oppo find7 02

OPPO Find 7 กับขนาดตัวเครื่อง และหน้าจอที่ใหญ่ที่สุดในกลุ่ม แต่ก็ได้มาซึ่งการแสดงผลที่ใหญ่สะใจ ฝาหลังของรุ่นนี้เป็นพลาสติกขึ้นลายเคฟล่าดูสวยงาม ส่วนขอบด้านข้างเป็นโลหะช่วยเสริมให้ดูหรูหรามากยิ่งขึ้น ส่วนการใช้งานอาศัยปลายนิ้วมือเป็นหลัก และมีปุ่มสัมผัสแบบเรืองแสงใต้หน้าจอมาให้ จึงไม่เสียพื้นที่ในการแสดงผลบนหน้าจอ

SS S5 02

Samsung Galaxy S5 กับขนาดที่ดูเล็กที่สุดในกลุ่ม และเบาที่สุด เพราะใช้วัสดุเป็นพลาสติกเป็นหลัก จึงมีน้ำหนักไม่มาก การใช้งานบนหน้าจอก็อาศัยปลายนิ้วมือเป็นหลัก ไม่มีปากกา S Pen เหมือนกับตระกูล Note ใต้จอแสดงผลมีปุ่ม Home แบบ Hard Key และปุ่มสัมผัสอีก 2 ปุ่ม เป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของ Samsung Galaxy ที่ดูปุ๊บก็รู้เลยว่ายี่ห้ออะไร

sony z2 02

สุดท้ายกับ Sony Xperia Z2 กับวัสดุที่ใช้กระจกเป็นหลัก และใช้ขอบอลูมิเนียมด้านข้าง ถึงแม้จะใช้มาหลายรุ่นแล้วแต่ก็ยังดูดีไม่เสื่อมคลาย การแตะสั่งงานของรุ่นนี้นอกจากจะใช้ปลายนิ้วแล้ว ยังสามารถใช้ปลายดินสอที่เป็นแท่งคาร์บอนเป็นสไตลัสแตะสั่งงานได้ด้วย ซึ่งประหยัดค่าใช้จ่ายไม่ต้องไปซื้ออุปกรณ์เสริมที่มีราคาแพง แค่ใช้ดินสอแท่งละไม่กี่บาทก็นำมาใช้งานได้แล้ว แต่เราขอแนะนำให้ติดฟิล์มกันรอยไว้ด้วยนะ

ขนาดจอแสดงผล

ขนาดหน้าจอ

มีเพียงรุ่นเดียวเท่านั้นที่ใช้จอความละเอียดสูงระดับ 2K คือ OPPO Find 7 มีจอขนาดใหญ่ที่สุดในกลุ่มคือ 5.5 นิ้ว และยังมีความหนาแน่นของพิกเซลต่อนิ้วคือ 534 จุดอีกด้วย เอาเป็นว่าในหัวข้อนี้ OPPO Find 7 ได้คะแนนไปเต็มๆ ส่วนรุ่นอื่นๆ ก็มีความละเอียด Full HD เท่ากัน และมีขนาดใหญ่ประมาณ 5 นิ้วพอๆ กัน

ความสว่างของจอภาพถ้ามองด้วยตาเปล่า Samsung Galaxy S5 จะสว่างที่สุด รองลงมาเป็น OPPO Find 7 และ HTC One (M8) สองรุ่นนี้มีความสว่างพอๆ กัน ส่วน Sony Xperia Z2 จะสว่างน้อยที่สุด

สำหรับสีสัน ความจัดจ้านของสีนั้นต้องยกให้จอ Super AMOLED เจ้าประจำอย่าง Samsung Galaxy S5 รองลงมากลับเป็น Sony Xperia Z2 ถัดมาเป็น HTC One (M8) และสุดท้ายเป็น OPPO Find 7 แต่สำหรับ 3 รุ่นหลังนี้ถือว่าความจัดจ้านของสีสันนั้นทำได้ไล่เลี่ยกัน จะต่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเอง

จอรวม

ระบบปฏิบัติการ หน่วยประมวลผล และหน่วยความจำ

ระบบ

จะเห็นว่าสเป็คของ CPU ทั้ง 4 รุ่นนั้นแทบจะเหมือนกัน ต่างกันตรงรหัสชิพเซ็ตเท่านั้น รวมถึงหน่วยประมวลผล 3D ด้วย แต่จะมีเพียง Sony Xperia Z2 ที่มีความเร็วน้อยกว่าคือ 2.3 GHz ในขณะที่รุ่นอื่นๆ มีความเร็ว 2.5 GHz ซึ่งมีผลต่อการทดสอบของเราอย่างแน่นอน ติดตามอ่านต่อไปได้เลย ส่วนระบบปฏิบัติการนั้นจะมีเพียง OPPO Find 7 ที่ยังคงใช้เวอร์ชั่น 4.3 เพียงรุ่นเดียว

สำหรับหน่วยความจำ RAM จะมีเพียง OPPO Find 7 และ Sony Xperia Z2 ที่มีขนาด 3 GB ส่วนที่เหลือมีเพียง 2 GB และหน่วยความจำภายในก็มีเพียง OPPO Find 7 ที่มีมาให้มากที่สุดคือ 32 GB และทุกรุ่นก็สามารถเพิ่มหน่วยความจำแบบ microSD ได้อีกถึง 128 GB

ทดสอบความแรงด้วย Geekbench 3

            Geekbench 3 จะทำการทดสอบความเร็วหน่วยประมวลผลทั้งส่วนของ Integer และ Floating Point รวมถึงหน่วยความจำ โดยจะทดสอบด้วยหน่วยประมวลผลแกนเดียว หรือ Single-core และ Multi-core คะแนนจึงออกมาเป็น 2 ค่าอย่างที่ปรากฏในตาราง

ถ้าดูคะแนนจากตารางอาจจะต้องพิจารณาตัวเลขกันสักหน่อย แต่หากดูกราฟแล้วจะเห็นว่ารุ่นไหนแรงกว่ากัน ซึ่งหากดูจากการทำงานโดยรวมแล้วจะเห็นว่า OPPO Find 7 นั้นทำคะแนนทิ้งห่าง HTC One (M8) อยู่เล็กน้อย แต่หากดูคะแนนตรง Multicore แล้วจะเห็นว่าทิ้งห่างทั้ง 3 รุ่นอยู่พอสมควร เพราะฉะนั้นการทดสอบนี้ OPPO Find7 ชนะ โดยทำคะแนนรวมได้สูงกว่าอย่างไม่ต้องสงสัย ถัดมาเป็น HTC One (M8) และ Samsung Galaxy S5 ทั้งสองรุ่นนี้ทำคะแนนได้ไล่เลี่ยกัน โดยผลัดกันมีคะแนนมากกว่าใน Single-core และ Multi-core และสุดท้าย Sony Xperia Z2

กราฟ Geekbench 3 01

ทดสอบความแรงด้วย Antutu X Benchmark

            Antutu Benchmark ก็เป็นอีกหนึ่งแอพพลิเคชั่นหนึ่งที่ชาวแอนดรอยด์นิยมนำมาทดสอบความเร็วกัน หลักการทดสอบก็คล้ายๆ กับ Quadrant แต่จะมีการทดสอบที่ละเอียดกว่า คือมีการทดสอบความเร็ว UX Multitask/Runtime,RAM Operation/RAM Speed, CPU Integer, CPU Float-point, GPU 2D Graphic, GPU 3D Graphic, Storage I/O, Database IO ผลการทดสอบออกมาดังนี้

คะแนนจากตาราง และกราฟจะเห็นว่า HTC One (M8) มีคะแนนนำอย่างเห็นได้ชัด ตามมาติดๆ กับ OPPO Find 7 ที่มีคะแนนทิ้งห่างกันไม่มาก แต่สำหรับ Samsung Galaxy S5 กลับมีคะแนนต่ำกว่าสองรุ่นแรกพอสมควร ทั้งๆ ที่ใช้ชิพเซ็ต และความเร็วเท่ากัน อาจจะเป็นเพราะซอฟท์แวร์ของ Samsung Galaxy S5 เป็นตัวฉุดความเร็วในการทดสอบ ซึ่งคงจะต้องรออัพเดท Firmware ให้ดึงประสิทธิภาพของตัวเครื่องให้มากกว่านี้ สำหรับ Sony Xperia Z2 ที่ทำคะแนนได้น้อยเพราะความเร็ว CPU นั้นน้อยกว่า จึงไม่น่าแปลกใจกับผลการทดสอบนี้

Antutu 02

การถ่ายภาพ

การถ่ายภาพ

            มีเพียง HTC รุ่นเดียวเท่านั้นที่มีความละเอียดน้อยที่สุดคือ 4 ล้านพิกเซล โดยทาง HTC ใช้เทคโนโลยี UltraPixel ที่มีเซลรับแสงขนาดใหญ่กว่าเซ็นเซอร์อื่นๆ จึงทำให้รับแสงได้ดีกว่า และเป็นรุ่นเดียวที่ถ่ายวิดีโอได้ที่ความละเอียด Full HD 1080p ส่วนรุ่นอื่นๆ สามารถถ่ายได้ที่ความละเอียด 4K 2160p ซึ่งมีความละเอียดมากกว่าถึง 4 เท่า แต่จะว่าไปตอนนี้ก็ถือว่าเกินความจำเป็นไปหน่อย แค่ 1080p ก็มีความคมชัดเพียงพอที่จะไปเปิดกับทีวีแล้ว

สำหรับการถ่ายภาพนั้น เราทดสอบภายใต้สภาพแสงเดียวกันคือใช้หลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ ไม่มีการปรับแต่งภาพใดๆ ภาพที่ได้จะเห็นว่า HTC One (M8) จะได้แสงน้อยกว่า คือภาพจะมืดกว่ารุ่นอื่นๆ จนสังเกตได้ ถัดมาเป็น Samsung Galaxy S5 ที่ให้ภาพสว่างกว่าเล็กน้อย ถัดมาเป็น OPPO Find 7 และที่สว่างที่สุดเป็น Sony Xperia Z2

การเชื่อมต่อการเชื่อมต่อ

จะเห็นได้ว่าทุกรุ่นนั้นรองรับการใช้งาน 4G LTE ทั้งหมด สามารถเปิดใช้งานในบ้านเราได้ทันที และมีเพียงรุ่นเดียวเท่านั้นที่รองรับพอร์ต USB 3.0 ที่ให้ความเร็วในการรับส่งข้อมูลกับคอมพิวเตอร์ได้รวดเร็วกว่า ส่วนพอร์ตอินฟราเรดก็ยังคงมีใน HTC One (M8) และ Samsung Galaxy S5 ซึ่งเอาไว้ใช้เป็นรีโมทสั่งงานทีวีได้ด้วย นอกนั้นสเป็คในการเชื่อมต่อก็ไม่ต่างกันมากนัก

บทส่งท้าย

จากการทดสอบที่จะเห็นได้ว่ามี HTC One (M8) และ OPPO Find 7 ที่มีคะแนนน่าสนใจ ซึ่งก็ถือว่าแรงกว่าใครในกลุ่ม ส่วน Samsung Galaxy S5 ก็มีคะแนนรองลงมา และท้ายสุดกับ Sony Xperia Z2 ที่ได้คะแนนน้อยสุด เพราะว่าความเร็ว CPU น้อยสุดเช่นกัน

อย่างไรก็ดี หากคุณต้องการเลือกซื้อสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปสักเครื่อง อาจจะพิจารณาจากหลายๆ อย่าง เช่นรูปทรง ความสวยงาม วัสดุ ราคา ฟังก์ชั่นการใช้งาน ซึ่งทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยในการเลือกซื้อสมัยนี้ แต่หากต้องการความแรงเหนือใครก็พิจารณาจากผลการทดสอบของเราได้เลย สำหรับฉบับนี้ต้องขอลาไปก่อน พบกับการทดสอบสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นได้ใน What Phone ฉบับนี้ แล้วพบกันใหม่ครับ

 

 

1 Comment

1 Comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save