Article

เทคนิคการใช้ Wi-Fi บนสมาร์ทโฟน และวิธีการหา Wi-Fi ฟรีมาใช้งาน

เทคนิคการใช้ Wi-Fi บนสมาร์ทโฟน และวิธีการหาWi-Fi ฟรีมาใช้งาน โดยไม่เสียตังค์ไม่สิ้นเปลือง สะดวกและไม่ยากอย่างที่คิด ที่ใครก็สามารถทำได้

ถ้าพูดถึงอินเตอร์เน็ตบนมือถือแล้วเราคงนึกถึง 3G/4G กันเป็นหลักเพราะว่าเป็นวิธีที่เข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ง่ายที่สุด ซึ่งจะต้องมีค่าใช้จ่ายเดือนละประมาณ 300 บาทขึ้นไป หรือจ่ายเป็นรายวันประมาณ 50 บาทเพื่อเล่นได้ตามปริมาณข้อมูลที่จำกัด แต่มีอีกหนึ่งวิธีที่เราสามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตได้ก็คือการเชื่อมต่อ Wi-Fi สาธารณะ โดยปกติแล้วจะมีวายฟายฟรีของรัฐบาลแต่การใช้งานค่อนข้างจำกัด สมัครยาก ความเร็วต่ำ และใช้งานได้ไม่กี่นาที เรียกว่ากว่าจะสมัครเสร็จก็กินเวลาไปนานมาก วายฟายที่แถมมากับแพ็คเก็จซิมรายเดือนก็มีข้อจำกัดในเครื่องที่จะเอาไปใช้งาน ไม่สามารถใช้งานได้ทุกเครื่อง อีกหนึ่งวิธีก็คือการใช้ วายฟายฟรีตามร้านค้า และสถานที่สาธารณะต่างๆ

WI-FI

 

Free Wi-Fi

การใช้งานWi-Fi ฟรีนั้นทำได้ไม่ยาก แค่เรามองหาป้ายฟรี วายฟายและรหัสผ่านก็สามารถเข้าไปใช้งานได้แล้ว แต่อาจจะต้องแลกมากับการเข้าไปใช้บริการ ซื้อของ กับสถานที่นั้นๆ ด้วย เรามีอีกหนึ่งวิธีในการใช้งานอินเตอร์เน็ตแบบฉุกเฉินได้ก็คือการใช้งานแอพฯ ที่รวบรวมรหัสผ่าน วายฟายเอาไว ถึงแม้ว่าแอพฯ พวกนี้จะเป็นของต่างประเทศทำ แต่หารู้ไม่ว่านักท่องเที่ยวได้บุกเบิก และรวมรหัสวายฟายของสถานที่ต่างๆ เอาไว้ให้เราใช้งานได้ฟรีๆ เต็มไปหมด ทั้งกรุงเทพ และต่างจังหวัด ฉบับนี้เราจึงมาค้นหาวายฟายฟรี และข้อแนะนำในการใช้งานกันครับ

เชื่อมต่อWi-Fiในบ้านได้ง่ายดายด้วย Wifi Manager

ในการใช้งาน วายฟายทั่วไปเราสามารถกดที่การตั้งค่าแล้วเลือกใช้ วายฟายในการตั้งค่า หรือการเลือกจาการเลื่อนแถบบาร์ด้านบนของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เพื่อเลือกไอค่อน วายฟายในการเชื่อมต่อไปยังวายฟายต่างๆ แต่ลูกเล่นในการเชื่อมต่อ และหน้าตาของระบบนั้นจะไม่ค่อยน่าใช้เท่าไหร่ จึงมีแอพฯ ที่ติดตั้งทีหลังเพื่อใช้งานเกี่ยวกับ วายฟายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากซึ่งก็คือแอพฯ วายฟาย Manager มีทั้งเวอร์ชั่นฟรี และเวอร์ชั่นโปรที่มีค่าใช้จ่าย ในหน้าจอหลักของแอพฯ นั้นจะแสดงให้เห็นว่า วายฟาย อันไหนที่เราใช้งานได้ ระดับความแรงที่กดเปลี่ยนดูเป็นเปอร์เซ็นต์ หรือค่าต่างๆ ได้ นอกจากนั้นยังกดเพื่อดูว่า วายฟายที่เราจะใช้งานสามารถปล่อยอินเตอร์เน็ตได้ความเร็วเท่าไหร่ เพราะยิ่งอยู่ไกลความเร็วก็จะตกลงเรื่อยๆ

นอกจากแอพฯ จะเอาไว้ใช้ดูว่าจะเชื่อมต่อกับ วายฟายอะไรแล้ว เรายังใช้ตรวจสอบคุณภาพของ วายฟายได้ด้วยด้วย โดยในส่วนนี้จะกดดูเป็นกราฟได้ว่า วายฟายแต่ละจุดนั้นมีระดับความแรงเท่าไหร่ ใช้ช่องสัญญาณที่เลขอะไร ซึ่งจำเป็นอย่างมากเพราะถ้าช่องสัญญาณทับกันมากๆ จะทำให้ความเร็วในการใช้งานลดลงอย่างมาก แต่ถ้าสัญญาณแรง และไม่ทับกับอะไรเลยก็จะใช้งานได้เต็มความเร็วสูงสุด เมื่อเรารู้ว่า วายฟายของเราไปทับกับบ้านอื่นๆ ก็ควรเปลี่ยนช่องสัญญาณตัวปล่อย วายฟายของที่บ้านเรา หรือโทรเข้าคอลเซ็นเตอร์ของผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตในการรีโมตเข้ามายังเราเตอร์เพื่อเปลี่ยนค่าให้เราได้

แอพฯ เพื่อใช้ในการเชื่อมต่อWi-Fi

wi-fi

กดที่ด้านหลังเพื่อปรับการมองเป็นกราฟฟิก เปอร์เซ็นต์ หรือตัวเลข

wi-fi

ตรวจสอบสถานะ และความเร็วของWi-Fiนั้นๆ ได้

wi-fi

Wi-Fiแบบ 5GHz จะได้ความเร็วสูงมาก

wi-fi

แผนที่สัญญาณWi-Fi ถ้าไม่ชนกับของที่อื่นก็ถือว่าไม่มีปัญหาอะไร

wi-fi

ข้อมูลแอพฯ

WiFi Managerพัฒนาโดย KostyaVasilyev สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้ฟรีบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์

ค้นหาว่ามีอุปกรณ์ และใครมาใช้Wi-Fi ของเราได้ด้วย Fing

ถ้าเคยมีปัญหาว่าอยู่ดีๆ อินเตอร์เน็ตของเรานั้นช้ามาก โหลดอะไรก็ไม่ค่อยได้ ให้คิดไว้ก่อนว่ามีใครมาดูดอินเตอร์เน็ตของเราไปใช้งานอย่างหนักหน่วง แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่ามีเครื่องไหนมาใช้งานอินเตอร์เน็ตเราบ้าง ให้โหลดแอพฯ ชื่อ Fingมาใช้งานดูครับ ซึ่งเป็นแอพฯ ที่ใช้งานง่าย สวยงาม และมีฐานข้อมูลของอุปกรณ์ต่างๆ เยอะที่สุดในตอนนี้ ช่วยให้เราทราบได้ถึงว่าอุปกรณ์ที่มาต่อนั้นคือเครื่องอะไร รุ่นอะไร ซึ่งบางครั้งอาจจะไม่ใช่มือถือ แต่เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ กล้อง ของเล่น ฯลฯ จนเราคิดไม่ถึงว่ามีอุปกรณ์แบบนี้อยู่ด้วย

หน้าตาแอพฯFingเมื่อเปิดขึ้นมาจะมีรายชื่ออุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออยู่

wi-fi

กดเพื่อดูว่าเป็นอุปกรณ์ประเภทอะไร ยี่ห้ออะไร

wi-fi

ตัวอย่างมือถือ LG G6 เมื่อมาเชื่อมต่อจะแสดงข้อมูลแบบนี้

wi-fi

กดเพื่อดูว่าในแต่ละอุปกรณ์มีบริการอะไรบ้าง

wi-fi

ถ้าเข้าเว็บแล้วรู้สึกช้าก็สามารถกดเข้าไปเช็คค่าเว็บได้

wi-fi

จะเห็นว่ากว่าจะไปถึงเว็บ ต้องผ่านหลายเซิร์ฟเวอร์มาก ทำให้เราทราบว่าจุดไหนมีปัญหา

wi-fi

เช็คค่าปิงไปยังเว็บนั้นๆ ได้

wi-fi

เช็คWi-Fiที่เราเชื่อมต่อว่ามีบริการอะไรบ้าง

wi-fi

เช็คสถานะ IP พิกัด ได้ทั้งหมด

แต่อย่างไรก็ตาม Fingนั้นช่วยให้เรารู้ตัวว่าใครมาใช้งานบ้างเท่านั้นเอง แต่ไม่ช่วยให้เราจัดการกับอุปกรณ์นั้นๆ ได้เลยนอกเสียจากว่าเราสามารถตั้งค่าเร้าเตอร์ที่ใช้ปล่อยอินเตอร์เน็ตว่าต้องการบล็อกอุปกรณ์ (ใช้งานบล็อกค่า Mac Address ซึ่งเป็นตัวเลขสำหรับบอกว่าอุปกรณ์นี้คือเครื่องไหน แต่ละเครื่องก็จะมีตัวเลขไม่เหมือนกัน)

ข้อมูลแอพ

Fing – Network Scannerพัฒนาโดย Domotz Ltd สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้ฟรีทั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และ iOS (ไอโฟน)

หา Wi-Fi ฟรีๆ มาใช้งานด้วย Wifi Map

อีกหนึ่งวิธีที่จะหาอินเตอร์ฟรีมาใช้คือการใช้แอพฯ ที่บันทึกรหัสผ่านของ วายฟายเอาไว้ให้เรา จากการทดลองใช้งานหลายๆ แอพที่ทำงานคล้ายๆ กันพบว่าแอพฯ ที่ชื่อว่า วายฟาย Map เป็นแอพฯ ที่ดีที่สุดในการหา วายฟายฟรีมาใช้ โดยเราจะต้องต่ออินเตอร์เน็ตเพื่อโหลดข้อมูล วายฟายจากสถานที่ใกล้เคียงทั้งหมดมา จากนั้นก็เดินทางไปเล่นวายฟายตามสถานที่ต่างๆ ที่มีรหัสเอาไว้แล้ว วิธีนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเดินทางไปต่างจังหวัด และไปเที่ยวต่างประเทศ ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้ซื้ออินเตอร์เน็ต ซื้อซิม หรือว่าเช่าตัวปล่อยอินเตอร์เน็ตเอาไว้ก็สามารถตามหาอินเตอร์เน็ตเพื่ออัพรูป โทรหาที่บ้านได้ด้วย

วิธีการทำงานของ วายฟาย Map  คือการทำเป็นสังคมออนไลน์สำหรับนักเดินทาง ใครไปเที่ยวที่ไหน มีร้านไหน โรงแรมไหนมีวายฟายให้ใช้งานก็ทำการอัพรหัสผ่านไปยังแผนที่นั้นๆ เมื่อรหัสผ่านได้รับการใช้งานจากคนอื่นก็จะได้คะแนนแล้วจัดอันดับนักท่องเที่ยวดีเด่นไปสังคมออนไลน์ในอีกรูปแบบหนึ่ง วิธีนี้เหมือนเป็นดาบสองคมเพราะร้านค้าจะโดนขโมยใช้อินเตอร์เน็ต แต่ก็จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาที่ร้านเพื่อซื้อของ แล้วขอใช้อินเตอร์เน็ตฟรีจากร้านเราด้วย ไหนๆ ก็เสียค่าอินเตอร์เน็ตรายเดือนไปแล้ว ถ้าแลกกับมีคนมานั่งกินกาแฟเพิ่มอีกเดือนละ 50-100 แก้ว หรือมีคนซื้อของเพิ่มขึ้นก็ถือว่าคุ้มค่ามากเลยครับ ส่วนวิธีการใช้งานดูได้จากในรูปภาพเลยครับ

แอพฯ แสดงพื้นที่Wi-Fiฟรีทั้งหมดที่อยู่รอบตัวเรา

กดเข้าไปดูรหัสผ่าน และข้อมูลการท่องเที่ยวได้

สามารถทดสอบความเร็ว และส่งไปยังหน้าแอพฯ ได้

ความเร็วที่ได้จะบันทึกเอาไว้ว่าเน็ตที่จุดนี้เร็วเท่าไหร่

ตัวอย่างค่าที่บันทึกเอาไว้

ตัวแอพฯ ยังบอกด้วยว่าตอนนี้มีอุปกรณ์มาใช้Wi-Fiนี้กี่คนแล้ว

วัดก็ยังมีWi-Fiให้ใช้งานกันแล้ว

แอพฯ มีการจัดอันดับคนที่แชร์รหัสผ่านได้เยอะที่สุด

มีWi-Fiเกิดใหม่ทั่วโลกในทุกวินาที

จะไปเที่ยวที่ไหนกดดาวน์โหลดแผนที่Wi-Fiเก็บไว้ก่อนได้เลย

แอพฯ กำลังดาวน์โหลดรหัสผ่านWi-Fiเก็บเอาไว้

อยากไปเล่นWi-Fiที่ไหนสามารถกดเพื่อเดินทางไปยังจุดนั้นได้ด้วย

ข้อมูลแอพ

WiFi Map – รหัสผ่าน (Scan, Test & Get Fast Internet password)พัฒนาโดย WiFi Map LLC สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้ฟรีทั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และ iOS (ไอโฟน)

ข้อห้ามในการใช้งานWi-Fi ฟรี

การเข้าไปใช้งาน Wi-Fi ฟรีนั้นมีสิ่งที่ควรปฏิบัติตามเพื่อให้ไม่เกิดปัญหาในการใช้งานดังนี้

  1.  ไม่ควรทำธุรกรรมต่างๆ ผ่านWi-Fiฟรี การเข้าไปในเว็บไซต์ หรือแอพฯ ที่ต้องมีการสั่งซื้อของ ใส่บัตรเครดิต โอนเงิน หรือการทำธุรกรรมใดๆ อาจจะเสี่ยงกับการถูกดักจับข้อมูลว่าเราเอาไปใช้งานอะไรบ้างแล้วสามารถที่ค้นหารหัสผ่าน รหัสการโอนเงิน หรือว่าข้อมูลทางการเงินจากการใช้งานเครือข่ายของเราได้อย่างง่ายดาย
  2. ไม่ควรใช้งานโหลดไฟล์หรือโหลดบิท (Bittorrent)เพราะการโหลดไฟล์ใหญ่ๆ จะส่งผลให้กับความเร็วในระบบโดยรวมช้าลงได้เพราะโปรแกรม Bittorrent นั้นสามารถดึงทรัพยากรอินเตอร์เน็ตของเครือข่ายนั้นมาใช้งานทั้งหมดได้ ส่งผลให้คนที่ต้องใช้งานจริงๆ ไม่สามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตได้เลย
  3. คำนึงถึงความเร็วโดยรวมการใช้งานฟรี Wi-Fi แม้จะมีป้ายบอกว่าให้ใช้งานได้ฟรี แต่เราควรคำนึงถึงเจ้าของสัญญาณอินเตอร์เน็ตนั้นด้วย การอุดหนุนสินค้า หรือการซื้อของในร้านค้านั้นๆ เป็นสิ่งที่ควรทำหลังจากที่เราได้เข้าไปใช้อินเตอร์เน็ตนั้นเรียบร้อยแล้ว 

แชร์ Wi-Fi ให้เพื่อนใช้งานจากมือถือของเรา

อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้เราใช้งานอินเตอร์เน็ตบนเครื่องอื่นๆ ได้อย่างง่ายดายก็คือการกดแชร์อินเตอร์เน็ตจากเครื่องของเราไปให้เพื่อนๆ ได้เลย ซึ่งการแชร์ออกไปเราจะต้องระมัดระวังอยู่เสมอว่าเครื่องที่กดเข้ามาใช้งานจะใช้อินเตอร์เน็ตรายเดือนของเราไปจนหมดได้ในเวลารวดเร็ว เช่น ถ้าเรามีอินเตอร์เน็ตรายเดือนอยู่ที่ 5GB แต่มีการแชร์ออกไปให้ไอแพดที่ต้องการเปิดดู YouTube ที่มีความละเอียด Full HD 1080p เป็นเวลาหนึ่งชั่วโมง อินเตอร์เน็ตของเราจะหายไปเลยทันที 3GB ซึ่งค่อนข้างน่ากลัวมาก แต่ถ้ามือถือบางเครื่องตั้งอัพเดทเฟิร์มแวร์ หรืออัพเดทแอพฯ ในเครื่องอัตโนมัติเมื่อเชื่อมต่อ วายฟายเราอาจจะเสียดาต้าไปเลยประมาณ 2GB จากการดาวน์โหลดอัพเดท เพราะฉะนั้นเราต้องหมั่นดูด้วยว่ามีการดึงข้อมูลไปมากน้อยแค่ไหนด้วย

ถ้าต้องการแชร์วายฟายให้เพื่อนๆ ก็ทำได้ง่ายๆ คือการเข้าที่ไอค่อนการตั้งค่าแล้วเลือก แชร์ &ฮ็อตสปอต หรือ เครือข่าย (ขึ้นอยู่กับเมนูของสมาร์ทโฟนยี่ห้อนั้นๆ ซึ่งจะไม่เหมือนกัน) จากนั้นเลือกที่ฮ็อตสปอต แล้วกดเพื่อเข้าไปตั้งค่า โดยเราจะต้องตั้งชื่อวายฟายเป็นภาษาอังกฤษ และรหัสผ่าน 8 ตัวอักษรขึ้นไป แล้วก็กดเปิดแชร์ข้อมูลได้เลย สามารถดูได้ตามในรูป

เลือกเข้าที่การตั้งค่าแล้วมองหาเกี่ยวกับเครือข่าย

เลือกส่วนของฮ็อตสปอตมือถือหรือการแชร์

ในส่วนของฮ็อตสปอตสามารถกดเข้าไปตั้งค่าได้

กำหนดค่าเพื่อตั้งค่าชื่อ และรหัส

พิมพ์ชื่อWi-Fiของเรา และรหัสที่เราตั้งเอง

เมื่อเปิดใช้งานแล้ว จะสามารถดูได้ว่ามีอุปกรณ์อะไรมาเชื่อมต่อ

กดที่อุปกรณ์นั้นๆ เพื่อดูรายละเอียดการเชื่อมต่อทั้งหมด

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเทคนิคในการใช้งานวายฟายที่ค่อนข้างครบถ้วนสำหรับการใช้งานอินเตอร์เน็ตที่ไม่ได้ผ่านการใช้งานซิมการ์ด เราสามารถเอาไปใช้งานกับไอแพดแท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ หรือว่ามือถือที่ไม่ได้สมัครโปรโมชั่นอะไรไว้เลยได้ตลอด บางครั้งแค่ต้องการใช้งานนิดๆ หน่อยๆ ก็ไม่จำเป็นต้องเสียค่าโทรศัพท์มือถือเพื่อเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเดือนละหลายร้อยบาท บางท่านออกไปใช้งานข้างนอกบ้านเพียงชั่วคราวที่เหลือใช้งานจากวายฟายที่บ้านอยู่ตลอด เลือกใช้งานวายฟายให้ถูกกับการใช้งานของเราก็ช่วยประหยัดเงินได้เดือนละหลายพันบาทเลยครับ

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save