Article

จัดการไฟล์บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ได้ดังใจด้วย ES File Explorer File Manager | Arc

ES File Explorer File Manager ใช้ดี ลูกเล่นเยอะ เปลี่ยนธีมให้หน้าต่างติดต่อกับผู้ใช้มีความหลากหลายไม่น่าเบื่อได้อีกด้วย เข้า Play Store แล้ว ใส่คำค้นหาว่า ES File Explorer ก็จะปรากฏรายการให้เลือก มีทั้งแบบฟรีและไม่ฟรี

ES File Explorer File Manager

หลายท่านที่ใช้อุปกรณ์ที่มีระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เป็นระบบปฏิบัติการของเครื่องอาจจะพบปัญหาว่าตัวจัดการไฟล์หรือ File manager ที่มากับอุปกรณ์นั้นๆ ไม่ค่อยได้ดังใจเท่าไร แบบว่าหน้าตาก็ไม่ค่อยสวย ใช้งานก็ยาก ถ้ากำลังมองหาตัวจัดการไฟล์อยู่ ขอแนะนำ ES File Explorer File Manager ครับ ที่ใช้ดี ลูกเล่นเยอะ เปลี่ยนธีมให้หน้าต่างติดต่อกับผู้ใช้มีความหลากหลายไม่น่าเบื่อได้อีกด้วย เข้า Play Store แล้ว ใส่คำค้นหาว่า ES File Explorer ก็จะปรากฏรายการให้เลือก มีทั้งแบบฟรีและไม่ฟรี เลือกติดตั้งแบบฟรีได้เลย และดาวน์โหลดธีมแบบคลาสสิคมาติดตั้งเพิ่มด้วยก็ได้ครับ ฟรีเหมือนกัน

ติดตั้งแล้วก็เปิดใช้กัน

หน้าจอหลักเรียบง่าย เข้าใจง่าย มีเมนูลัดให้ใช้งานได้อย่างสะดวก

เลื่อนจากซ้ายสุดออกมา มีเมนูแอบซ่อนอยู่ เข้าไปดูที่ Settings กันก่อน

Settings เอาไว้กำหนดค่าการใช้ ตามที่เราต้องการ มีรายการให้กำหนดค่าเยอะแยะมากมาย กำหนดค่ากันแล้วก็ใช้งานกันได้ยาวๆ เลย ส่วนมากก็จะไม่ค่อยเปลี่ยนกันอยู่แล้ว

Display Settings ก็เป็นการกำหนดในส่วนของการแสดงผล ว่าต้องการให้แสดงข้อมูลอะไรบ้าง จะได้ง่ายเมื่อเราต้องการทราบข้อมูลนั้นๆ ไม่ต้องเข้าเมนูเพื่อดูให้เสียเวลา

  

Cleanup Settings ใช้ในการกำหนดการล้างข้อมูลของ เพื่อที่จะได้พื้นที่เก็บข้อมูลกลับคืนมา

Directory Settings ใช้ในการกำหนดว่า ให้ directory ไหนเป็น Home, เป็น Directory เพื่อการแชร์ไฟล์ของบลูทูธและอันสุดท้าย สำหรับการดาวน์โหลดไฟล์มาจะให้เก็บไว้ที่ใดเป็นหลัก

Search engine setting ใช้ในการกำหนดค่าว่าต้องการให้ Search engine ใดเป็นหลัก ค่าเริ่มต้นคือ Auto select

เราสามารถกำหนดให้ใช้ Search engine ที่เราชอบได้

Notification Settings ใช้ในการกำหนดการแจ้งเตือนว่าจะให้แจ้งเตือนเมื่อมีเหตุการณ์อะไรบ้าง

Logger Floating Widget Settings ใช้ในการกำหนดว่าต้องการให้เปิดใช้ Widget ไหม ถ้าเปิดใช้แล้ว จะเป็น floating หรือลอยอยู่ เราเลื่อนไปมาได้ ไม่ได้วางไว้ที่อยู่หน้า Home แบบ Widget อื่นๆ

ที่ผมชอบโดยส่วนคือ Password Settings เป็นการกำหนดให้ต้องใส่รหัสผ่านเพื่อเข้าถึงข้อมูล

APP จะเป็นส่วนที่เกี่ยวกับแอพฯ ต่างๆ เช่น ต้องการให้สำรองข้อมูลไว้ไหมก่อนถอนการติดตั้ง เผื่อการติดตั้งใหม่ในอนาคตหรือให้ลบข้อมูลทุกอย่างที่เกี่ยวกับแอพฯ ออกไปให้หมด

Download Manager คือ ต้องการให้เปิดใช้ตัวช่วยดาวน์โหลดของ ES เองไหม

Recycle Bin ถ้าเปิดใช้งานแล้วก็จะเหมือนกับบนคอมพิวเตอร์คือ เวลาที่เราลบไฟล์ ไฟล์นั้นจะไปอยู่ใน Recycle bin ก่อน เผื่อว่าต้องการข้อมูลนั้นกลับมา

ที่หน้าจอหลัก ปุ่ม  Logger นั้น จะบันทึกว่าเราได้ทำกิจกรรมใดไปบ้าง ทำให้เกิดความสะดวกเมื่อเราต้องการทำซ้ำหรือเข้าถึงข้อมูลนั้นๆ ก็สามารถเลือกจาก Logger ได้เลย ไม่ต้องเข้า Folder ไปหาไฟล์ที่ต้องการ

ปุ่ม Sender ใช้ในการรับส่งไฟล์ไปยังผู้ใช้ ES File Explorer เครื่องอื่นที่อยู่ใกล้ๆ ผ่าน WiFi สะดวกมากมาย

มีให้ตั้งชื่อเล่น (Nickname) ของเครื่องของเราด้วยนะ

Compression ใช้ในการบีบอัดไฟล์ เพื่อลดปริมาณพื้นที่ ที่ใช้ในการเก็บข้อมูลและยังรวมไปถึงการจัดไฟล์หลายๆ ไฟล์ให้มาอยู่ในไฟล์เดียวกัน

Analyze App ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลว่า แต่ละแอพฯ มีการใช้พื้นที่ในการเก็บข้อมูลเท่าไรบ้าง อย่างเช่น Cache ถ้ามีเยอะก็เปลืองพื้นที่ไปโดยเปล่าประโยชน์ ก็สั่งลบออกได้

Analyze Photo ก็ได้ครับ

ใช้ดูว่ามีไฟล์ที่เป็นรูปใช้พื้นที่ไปเท่าไรแล้ว และเก็บไว้ที่ใดบ้าง เผื่อว่าหลงลืมไป จะได้ตามไปจัดการได้

และถ้าต้องการเข้าถึงข้อมูลอื่นๆ ในรูปแบบของการดูไฟล์บน Windows Explorer หรือ My computer ก็เลื่อนแถบเมนูทางซ้ายออกมาแล้วเลือกที่ Local จะเป็นการดูข้อมูลในเครื่อง

จะเรียงเป็นโฟลเดอร์แบบนี้

เลื่อนลงมาเรื่อยๆ ก็จะแสดงโฟลเดอร์ของระบบ

ถ้าต้องการจัดการไฟล์หรือโฟลเดอร์ ก็แตะค้างไว้ จะมีรายการขึ้นมาให้เลือกคือ  Copy, Cut, Delete, Rename และอื่นๆ

ที่ว่าอื่นๆ หรือ More ก็มีให้เลือกเยอะเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นการเข้ารหัสข้อมูล การแชร์ไฟล์ การ Cast ไปยังอุปกรณ์ที่ต้องการและอื่นๆ

ในส่วนของมุมมองก็เลือกได้จากการกำหนดค่าจากเมนูหลักทางด้านซ้าย เลื่อนออกมาก่อนจะพบกับการกำหนดต่างๆ เพิ่มเติม ปรับเปลี่ยนมุมมองหรือเลือกใช้งานฟังก์ชันต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว

ในส่วนของธีมนั้นสามารถติดตั้งเพิ่มเติมได้ โดยทำการ Unlock เงื่อนไขบางอย่าง ในที่นี้คือ ติดตั้งแอพฯ Kaidee แล้ว ก็จะเป็นการ Unlock ครับ

 โดยรวมแล้วน่าประทับใจมากครับ ใช้งานง่าย สะดวก UI เข้าใจง่าย และเปลี่ยนธีมได้อีกด้วย สำหรับเวอร์ชั่นฟรีแล้วใช้ได้เกือบทุกฟังก์ชั่นเลย สำหรับเวอร์ชั่นก็จะเพิ่มเข้ามาเช่น ไม่มีโฆษณา เลือกใช้ธีมได้มากกว่า ปรับแต่งสีหน้าจอการทำงานได้อีกหน่อย ประมาณนั้น ถ้าสนใจก็สามารถซื้อมาใช้งานได้ราคาก็ไม่แพงครับ แต่ส่วนตัวแล้วเวอร์ชั่นฟรีก็แจ่มแล้วครับ

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save