Article

emergency call เบอร์ฉุกเฉิน นั้นสำคัญไฉน?

เชื่อได้เลยว่าสมาร์ทโฟนของทุกท่านนั้น มักจะติดล็อครหัสก่อนเข้าใช้งานตัวเครื่อง โดยแต่ละท่านก็เลือกรูปแบบที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นใส่ตัวเลข, PIN ฯลฯ

เชื่อได้เลยว่าสมาร์ทโฟนของทุกท่านนั้น มักจะติดล็อกรหัสก่อนเข้าใช้งานตัวเครื่อง โดยแต่ละท่านก็เลือกรูปแบบที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นใส่ตัวเลข, PIN ฯลฯ และการปลดล็อกที่เริ่มนิยมในช่วงนี้ก็คือการสแกนลายนิ้วมือ ซึ่งหากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้นมา มีผู้มาช่วยเหลือเรา แต่ไม่สามารถเข้าไปดูหมายเลขติดต่อภายในเครื่องได้ ซึ่งหากเราได้ตั้งค่าเบอร์ฉุกเฉิน (emergency call) ไว้ ผู้เข้ามาช่วยเหลือก็สามารถโทรหาคนที่เรารู้จักได้เลย ในสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ และไอโฟนนั้นมีการตั้งค่าเบอร์ฉุกเฉินมาให้อยู่แล้ว

เราไปดูวิธีการตั้งค่าเบอร์ฉุกเฉินทั้ง 2 ระบบปฏิบัติการกันเลยครับ

Emergency

วิธีตั้งค่าเบอร์ฉุกเฉินบน iPhone

เบอร์ฉุกเฉินของ iPhone นั้นจะอยู่ใน Medical ID ที่อยู่ในแอพฯ Apple Health หรือ สุขภาพ โดยขั้นตอนแรกต้องไปที่แอพฯ นี้ก่อนครับ

1

2

 

จากนั้นเลือกเมนู Medical ID ที่อยู่มุมขวาล่าง และเลือก Create Medical ID และเลือกเปิด Show When Locked เพื่อให้แสดงในหน้าจอตอนล็อค

3

4

5

 

เพิ่มข้อมูลเบอร์สำหรับติดต่อเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินที่ add emergency contact และเลือก Relationship จากนั้นกรอกข้อมูลส่วนตัว เช่น กรุ๊ปเลือด, น้ำหนัก, ส่วนสูง (ในส่วนนี้ไม่จำเป็นต้องกรอกก็ได้) เสร็จแล้วกด Done ในขั้นตอนนี้เราสามารถเพิ่มรายชื่อติดต่อได้มากกว่า 1 รายชื่อ

6

7

8

สำหรับการดูหมายเลขฉุกเฉินบน iPhone นั้น หากเป็นเครื่องที่ใส่รหัสล็อคไว้อยู่ เมื่อทำการสไลด์หน้าจอมาจะเห็นคำว่า Emergency อยู่มุมซ้ายล่าง ให้เลือกไปที่ตรงนั้น จากนั้นเลือก Medical ID ที่อยู่มุมซ้ายล่างเมื่อดูข้อมูลฉุกเฉินต่างๆ ซึ่งเบอร์สำหรับติดต่อฉุกเฉินก็จะอยู่ในส่วนนี้ด้วย

วิธีตั้งค่าเบอร์ฉุกเฉินบน Android

สำหรับการตั้งค่าเบอร์ฉุกเฉินของ Android นั้นมีกลุ่มเบอร์ฉุกเฉินมาให้อยู่แล้ว โดยเราวสามารถเพิ่มรายชื่อเข้าไปได้เลย

9

10

11

โดยไปที่ Contacts หรือ รายชื่อ จากนั้นไปที่ กลุ่ม และเลือก ICE – รายชื่อฉุกเฉิน ซึ่ง ICE ย่อมาจาก In Case of Emergency

12

13

14

เมื่อเข้าไปหากยังไม่มีรายชื่อให้เลือกแก้ไข และเพิ่มสมาชิก โดยทำการเลือกจากรายชื่อ เมื่อเลือกได้แล้วให้แตะที่ปุ่ม เรียบร้อย และทำการบันทึกอีกครั้ง

15

16

17

18

สำหรับการใช้งาน เมื่ออยู่หน้าล็อคสกรีน จะเห็นปุ่มโทร เมื่อเลือกก็จะต้องใส่รหัส และจะเห็น การโทรฉุกเฉินอยู่ด้านล่าง เมื่อเลือกไป จะแสดงหน้าเบอร์ฉุกเฉินและเลือกโทรได้เลย

การตั้งค่าเบอร์ฉุกเฉินถือว่าสำคัญ อย่างน้อยก็เผื่อไว้ก่อน เพราะไม่รู้เหตุการณ์ไม่คาดฝันนั้นจะเกิดขึ้นได้เมื่อไร อย่างน้อยก็สามารถติดต่อคนที่เรารู้จักและรู้จักเราได้ แต่อย่างไรก็ตามก็ขอให้อย่าเกิดเหตุที่ไม่คาดฝันกับผู้อ่านทุกท่านเลยนะครับ

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save