Article

3 ข้อควรรู้ของ Corning Gorilla Glass 4 กระจกมือถือที่แกร่งที่สุด!

Corning Gorilla Glass 4

สำหรับกระจกที่ใช้ในสมาร์ทโฟน Corning Gorilla Glass 4 ถือว่าเป็นกระจกที่ขึ้นชื่อเรื่องความทนทานเป็นพิเศษ และใน Samsung Galaxy A รุ่นใหม่ก็ใช้ด้วยเช่นกัน

ถ้าพูดถึงกระจกที่ในสมาร์ทโฟนแล้ว ชื่อของ Gorilla Glass นั้นเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นกระจกที่มีความทนทานเป็นพิเศษ เรามาทำความรู้จักกับ Corning Gorilla Glass 4 เวอร์ชั่นล่าสุดที่ตอนนี้สมาร์ทโฟนรุ่นดังหลายตัวเลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็น Samsung Galaxy S7, Galaxy S7 และล่าสุดในซีรี่ย์ Samsung Galaxy A (2016) ก็เปลี่ยนมาใช้ Gorilla Glass 4 ด้วยเช่นกัน

Corning Gorilla Glass 4 มีโอกาสรอดจากการตกกระแทกถึง 80%

คุณสมบัติเด่นที่ทาง Corning นำเสนอในกระจกรุ่นที่ 4 นี้คือ สามารถป้องกันการเสียหายจากการตกกระแทกได้มากกว่าเดิม จากผลการทดสอบในห้องทดลอง Gorilla Glass 4 มีความคงทนต่อการตกกระแทกมากกว่ากระจกของผู้ผลิตรายอื่นๆ ถึง 2 เท่า โดยที่การทดสอบนั้นทำ droptest ให้เครื่องหล่นกระแทกโดยเอาด้านกระจกลงกระแทกกับพื้นจากระยะความสูง 1 เมตร ลงบนพื้นผิวที่มีความแข็งและขรุขระอย่างพื้นคอนกรีต เพื่อให้ใกล้เคียงกับสถานการณ์การใช้ในชีวิตประจำวันจริงๆ ซึ่งผลการทดสอบมันมีโอกาสที่จะไม่แตกเสียหายได้ถึง 80% ถือว่าเป็นกระจกที่มีความคงทนมากที่สุดในท้องตลาดขณะนี้

แต่อย่างไร อัตราการตกกระแทกแล้วตัวกระจกไม่แตกเสียหายก็จะผันแปรตามความแรง, องศาที่ตกกระทบกับพื้น และลักษณะของพื้นผิวที่ตกกระทบด้วย

ป้องกันรอยขีดข่วนได้ดียิ่งขึ้น

ประโยชน์หลักของกระจก Gorilla Glass คือการทนต่อแรงขีดข่วนต่างๆ ทางด้านคุณสมบัติแล้ว กระจก Gorilla Glass 4 มีระดับความแข็ง (Mohs hardness scale) อยู่ในระดับที่ 7/10 ลำดับ เทียบเท่ากับ ควอตซ์ (วัตถุที่แข็งที่สุดคือเพชร รองลงมาคือ คอรันดัม, โทพาซ และ ควอตซ์) จึงทำให้ช่วยให้ตัวกระจกเกิดรอยขีดข่วนได้ยากขึ้น ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดรอยขีดข่วนในการใช้งานในระหว่างอย่างเช่น กันรอยขีดข่วนจากเหรียญหรือกุญแจที่อยู่ในกระเป๋า

ทนทานมากขึ้นแต่ว่าบางลงกว่าเดิม

Gorilla Glass 4 ถูกพัฒนาให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น แต่ก็ยังพัฒนาเรื่องของความบางลงอีกด้วย จากตอน Gorilla Glass 3 ที่ตัวกระจกหนา 0.7 มิลลิเมตร มาใน Gorilla Glass 4 ได้พัฒนาจนทำให้บางลงเหลือเพียงแค่ 0.4 มิลลิเมตรเท่านั้น จึงทำให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสามารถออกแบบเครื่องให้บางลงได้ยิ่งกว่าเดิม โดยที่ตัวเครื่องมีความคงทนมากขึ้น

สำหรับ Samsung Galaxy A (2016) ทั้งรุ่น A5 และ A7 ใช้กระจก Corning Gorilla Glass 4 ทั้งด้านหน้าและหลังเครื่อง พร้อมทั้งออกแบบให้ขอบโค้งมนแบบ 2.5 D รับกับตัวโครงเฟรมเครื่องที่ใช้วัสดุเป็น Aluminium Alloy 6061 ที่ใช้ในการประกอบเครื่องบิน ทำให้ตัวเครื่องมีความสวยงาม แต่ก็มีความแข็งแรงทนทานด้วยเช่นกัน

ข้อมูลจาก : CorningGorillaglass | Geology

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save