Article

9 วิธีป้องกัน Smartphone และ Tablet ของคุณให้ปลอดภัยจากมิจฉาชีพ

ยุคสมัยนี้มิจฉาชีพมักจะมาในรูปแบบใหม่และแตกต่างกันเสมอ ยิ่งในยุคที่ทุกท่านมีสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตกันติดตัวอยู่ตลอดเวลา และแน่นอนว่าจะต้องมีข้อมูล

ยุคสมัยนี้มิจฉาชีพมักจะมาในรูปแบบใหม่และแตกต่างกันเสมอ ยิ่งในยุคที่ทุกท่านมีสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตกันติดตัวอยู่ตลอดเวลา และแน่นอนว่าจะต้องมีข้อมูลสำคัญอย่างข้อมูลทางด้านการเงินอยู่ในนี้ด้วย ซึ่งเป็นอีกเหตุผลนึงที่มิจฉาชีพเล็งเห็นจุดที่จะสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาใช้งานได้ และสิ่งสำคัญที่สุดคือการป้องกันสมาร์ทโฟนของเราให้มีความปลอดภัยและไกลจากมิจฉาชีพหรือผู้ที่ไม่หวังดีกับเราเข้าถึงสมาร์ทโฟนได้โดยง่าย วันนี้เราจะพาไปดูวิธีป้องกันสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตให้ปลอดภัยจากมิจฉาชีพกันครับ

1

ตั้ง Password ล็อคเครื่อง

การตั้ง Password ล็อคเครื่องก่อนการเข้าใช้งานนั้น เป็นการป้องกันผู้ที่ไม่หวังดีใกล้ตัวหยิบสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตของคุณไปใช้งานในทางที่ไม่ดี ไม่ว่าจะเป็นการขโมยข้อมูลต่างๆ หรือนำไปโพสต์โซเชียลในทางที่เสียหาย สมัยนี้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตรุ่นใหม่ๆก็มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือมาให้ ทำให้การปลดล็อคตัวเครื่องสะดวกมากขึ้น ทำไมเราถึงจะไม่ใช้งานกันล่ะครับ

ตั้งค่าล็อคหน้าจออัตโนมัติ

หากเราตั้งค่า Password ล็อคตัวเครื่องแล้วไม่ทำการล็อคหน้าจอก็แทบจะไร้ค่า เพราะถ้าไม่มีการล็อคหน้าจอ ผู้ที่ไม่หวังดีก็สามารถหยิบสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตของคุณมาใช้งานได้ทันที ดังนั้นควรตั้งค่าล็อคหน้าจออัตโนมัติไว้ และควรที่จะทำการล็อคหน้าจอด้วยตนเองทุกครั้งหลังจากใช้งานเสร็จ

เลือกติดตั้งแอพพลิเคชั่นจากสโตร์

Android-M-App-Permissions

Appstore

การติดตั้งแอพพลิเคชั่นจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือก็เป็นอีกหนทางนึงของมิจฉาชีพทางไซเบอร์ที่จะสามารถเจาะข้อมูลต่างๆ ในสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของคุณได้ ดังนั้นการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นจากแหล่งที่เชื่อถือได้เป็นสิ่งสำคัญ จึงควรดาวน์โหลดจากสโตร์ของแต่ละระบบปฏิบัติการจะดีกว่า เพราะจะมีการตรวจสอบแอพพลิเคชั่นของนักพัฒนาก่อนที่จะปล่อยให้ผู้ใช้งานทั่วไปได้ดาวน์โหลด

  • แอนดรอยด์ ดาวน์โหลดจากกูเกิ้ล เพลย์สโตร์ (Google Play Store)
  • ไอโอเอส ดาวน์โหลดจากแอพฯ สโตร์ (App Store)
  • วินโดว์โฟน ดาวน์โหลดจากวินโดว์โฟนสโตร์ (Windows Phone Store)

ตรวจสอบสิทธิ์การเข้าถึงของแอพ(Permission)

บางแอพพิลเคชั่นไม่ได้ทำผิดกฎของสโตร์ แต่อาจจะมีการแอบขอสิทธิ์การเข้าถึงเกินความสามารถของแอพพลิเคชั่นนั้นๆ เช่น แอพฯ เกี่ยวกับการแต่งรูปภาพ จะขอสิทธิ์การเข้าถึงของรายชื่อ, อีเมล์ ซึ่งมันไม่สมเหตุ สมผลสักเท่าไรนัก ดังนั้นเราควรตรวจสอบเพอร์มิชชั่น (Permission) หรือสิทธิ์การเข้าถึงก่อนที่จะติดตั้ง แม้จะดาวน์โหลดจากสโตร์ของระบบปฏิบัติการก็ตาม

ควรระวังลิงค์แปลกๆ ที่ถูกส่งมาในเอสเอ็มเอส หรืออีเมล์

นี่เป็นอีกหนึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้ผู้ใช้งานหลายๆ ท่านโดนมิจฉาชีพขโมยข้อมูลส่วนตัวไปได้ เพียงเพราะคลิกลิงค์ในเอสเอ็มเอส หรืออีเมล์ที่ไม่รู้จักส่งมา หรือเป็นเพื่อนที่ส่งมาแบบแปลกๆ ดังนั้นควรจะระวังไม่คลิกลิงค์จากแหล่งที่มาที่เราไม่รู้จัก หรือถ้าเพื่อนส่งมาก็ควรถามกลับไปก่อน เพราะบางครั้งเพื่อนคนนั้นอาจจติดไวรัสไปแล้วก็เป็นได้

อัพเกรดระบบปฏิบัติการอยู่เสมอ

การอัพเกรดระบบปฏิบัติการ หรือโอเอสนั้น ไม่เพียงเป็นการเปลี่ยนแปลงหน้าตาและฟีเจอร์ใหม่ๆ เท่านั้น บางครั้งอาจจะเป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้กับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของคุณด้วย ดังนั้นเราควรที่จะอัพเกรดโอเอสอยู่เสมอครับ

หลีกเลี่ยงการเจลเบรก หรือ รูทเครื่อง

การเจลเบรก (Jailbreak) และการรูทเครื่อง (Root) เพื่อปลดล็อคการเข้าถึงตัวเครื่องของสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตเพื่อให้ได้ใช้งานต่างๆ เพิ่มเติมได้นั้น จะส่งผลให้ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยต่างๆ ถูกยกเลิก ทำให้มิจฉาชีพง่ายต่อการเข้าถึงตัวเครื่องง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังหมดประกันตัวเครื่องจากทางศูนย์อีกด้วย

ปิดบลูทูธ และเอ็นเอฟซีเมื่อไม่ได้ใช้งาน

บางครั้งเราใช้งานเอ็นเอฟซีเกี่ยวกับการเงิน เช่นการชำระเงินในรูปแบบต่างๆ ผ่านการแตะอุปกรณ์ที่รองรับเอ็นเอฟซี ดังนั้นเมื่อเราใช้งานเสร็จควรที่จะทำการปิดซะ เพราะเทคโนโลยีนี้อาจถูกแอบส่งไฟล์ต่างๆ เข้ามาในสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตของเราได้ นอกจากนี้ยังไม่ควรเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ที่ไม่น่าเชื่อถืออีกด้วย

ไม่ควรเชื่อมไว-ไฟตามแหล่งสาธารณะ

แน่นอนว่าใครๆก็ชื่นชอบไว-ไฟฟรี แต่ไว-ไฟฟรีเหล่านี้อาจจะส่งโทษมากกว่าค่าเน็ตที่คุณต้องจ่ายออกไปก็ได้ เพราะไว-ไฟสาธารณะจะมีการป้องกัน และมาตรฐานความปลอดภัยที่ต่ำ ซึ่งจะทำให้มิจฉาชีพเข้าถึงอุปกรณ์ของเราได้ง่ายขึ้นด้วย

เทคโนโลยีจากสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตในยุคสมัยนี้ได้มอบความสะดวกสบายให้กับเรามากมายนัก แต่ถ้าหากเราใช้งานอย่างไม่ระมัดระวังก็จะส่งผลเสียมากมายต่อเราได้ และบางทีอาจจะดูเป็นเรื่องไกลตัว อย่าลืมนะครับว่ามิจฉาชีพไม่เคยหยุดอยู่กับรูปแบบเดิมๆ ดังนั้นอะไรที่เราป้องกันได้ ก็ควรทำอยู่เสมอครับ

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save