Article

ฟันธง 8 เทรนด์ Smartphone ปี 2558 อะไรกำลังมาอัพเดทกัน

ปี 2558 ถือเป็นอีกปีที่เทคโนโลยีของ Smartphone จะก้าวไปอีกขั้นจากปีที่ผ่านมาเลยก็ว่าได้ ปีนี้ในโลกของ Smartphone จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง? มือถือจะเจ๋งจะแรงอีกแค่ไหนไปติดตามกันเลยครับ

ฟันธง 8 เทรนด์ Smartphone ปี 2558 อะไรกำลังมาอัพเดทกัน

016

 

เผลอไม่ทันไรก็เข้าสู่ปีใหม่ 2558 กันอีกแล้ว ก่อนอื่นก็ต้องขอสวัสดีปีใหม่แก่ผู้อ่านทุกๆ ท่านนะครับ วันนี้เองผมมีเรื่องเทรนด์และเทคโนโลยีในปี 2558 มาเล่าให้ฟังกันครับ ว่าปีนี้ในโลกของ Smartphone จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง? มือถือจะเจ๋งจะแรงอีกแค่ไหนไปติดตามกันเลยครับ

004 011 023 027

ปี 2558 ถือเป็นอีกปีที่เทคโนโลยีของ Smartphone จะก้าวไปอีกขั้นจากปีที่ผ่านมาเลยก็ว่าได้ สำหรับเทรนด์แรก ก่อนอื่นเลยต้องขอกล่าวถึงเทรนด์ที่ได้ยินและฮิตกันมาตั้งแต่ช่วงปีที่ผ่านมา นั้่นก็คือ เทรนด์ Selfie ที่ทำให้ผู้ผลิต Smartphone หลายค่ายตื่นตัวกันมากพอสมควร ช่วงปลายปีเราจะเห็น Smartphone ที่เปิดตัวใหม่ๆ เน้นไปที่กล้องหน้าของเครื่องมากขึ้น เช่น กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล อย่าง Samsung Galaxy Grand Prime, ZTE Blade Vec และ AIS LAVA Pro 4.5 เป็นต้น ยังไม่รวมแบรนด์ที่จัดเต็มให้กล้องหน้ามามากถึง 13 ล้านพิกเซลเท่ากันกล้องหลัง พร้อม Dual LED Flash อย่าง HTC Desire Eye ดังนั้นในปี 2558 นี้เอง เราจะได้เห็น Smartphone กล้อง 5 ล้านพิกเซลเป็นอย่างต่ำ ออกมากันอีกเพียบ โดยที่มาตรฐานส่วนใหญ่จะไปตกที่ 8 ล้านพิกเซลกันอย่างแน่นอนครับ

013 019 021

เทรนด์ที่สอง

มองในมุมของ Spec เครื่องของ Smartphone กันบ้าง โดยปี 2557 ที่ผ่านมาเราได้เห็นหน่วยประมวลผลแบบ Dual-Core หรือ Quad-Core ในราคาที่ถูกมาก ไม่เกิน 5,000 บาท ก็สามารถซื้อ Smartphone Spec เจ๋งๆ กันได้แบบสบายกระเป๋า แต่ในปี 2558 นี้เองเราจะได้เห็น Smartphone ที่มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลแบบ Octa-Core (8 คอร์) เข้ามามีบทบาทมากขึ้น เริ่มต้นตั้งแต่ราคา 4,000 ไปจนถึง 9,000 บาทกันเลยทีเดียว นอกจากนี้เรายังจะได้เห็นหน่วยประมวลผลแบบ 64-Bit เข้ามาสู่ตลาดกันมากขึ้น ตั้งแต่รุ่นเล็กๆ ราคาหลักพันยันหลักหมื่น ซึ่งล่าสุดที่เปิดตัวขายกันไปแล้วก็คือ HTC Desire 820S ราคา 9,990 บาท นั่นเอง ทั้งนี้ทั้งนั้นเราอาจจะได้เห็น Smartphone รุ่นท็อปๆ มาพร้อมกับ RAM 4 GB – 6 GB ค่อนข้างแน่นอนในปีนี้

002 018

เทรนด์ที่สาม

เป็นเรื่องของเทคโนโลยีโครงข่าย 4G ที่ถึงแม้ว่าหลายคนในเขตหัวเมืองต่างๆ ทั่วประเทศจะใช้กันมาซักพักแล้ว แต่ในแง่ของอุปกรณ์ที่รองรับโครงข่ายระดับ 4G นี้ส่วนใหญ่ยังคงถูกจำกัดอยู่ที่รุ่นเรือธงของแต่ละค่ายซะมากกว่า ทำให้การใช้งานยังแพร่หลายมากนัก แต่ในปี 2558 นี้เองจะมีพวก Smartphone ที่รองรับโครงข่าย 4G เปิดตัวออกมามากขึ้น พร้อมกับราคาเครื่องที่ถูกลงมาก เริ่มต้นอยู่ที่ 4,XXX บาทเท่านั้น ซึ่งน่าจะทำให้ผู้ใช้งานเข้าถึงโครงข่าย 4G กันได้มากขึ้นอย่างแน่นอน

OLYMPUS DIGITAL CAMERA 020 028

 

เทรนด์ที่สี่

เรื่องของดิจิตอลทีวี ที่จะเข้ามาเป็นตัวเสริมในอุตสาหกรรม Smartphone ในปี 2558 อย่างเต็มตัว โดยนอกจาก i-mobile ที่ทำตลาด Smartphone ดิจิตอลทีวีรายเดียวในปี 2557 แล้ว จะมีผู้ผลิตอีกหลายรายเริ่มเข้ามาสนใจตลาดดิจิตอลทีวีบน Smartphone มากขึ้นกว่าเดิม แต่อย่างไรก็ตามเทรนด์ที่สี่อย่างดิจิตอลทีวีอาจจะไม่เปรี้ยงปร้างมากนักในปี 2558 เพราะยังมีข้อจำกัดในการเคลื่อนที่ระหว่างการรับชมอยู่มากพอสมควร อาจจำเป็นต้องรอให้โครงข่ายดิจิตอลทีวีในประเทศไทยมีความพร้อมมากกว่านี้

010 022 029

เทรนด์ที่ห้า

ก็คือเรื่องเทรนด์การออกแบบ โดยในปี 2558 ผู้ผลิตหลายแบรนด์เริ่มให้ความสำคัญกับการออกแบบตัวเครื่องมากขึ้น Smartphone จากเหลี่ยมๆ จะเริ่มกลับมามีขอบมนๆ อีกครั้ง บวกกับการให้ความสำคัญในแง่วัสดุมากขึ้น เราจะเห็นแบรนด์จีนทำ Smartphone ที่ใช้วัสดุพรีเมี่ยมหรือ Unibody (วัสดุเป็นชิ้นเดียวหล่อขึ้นรูป) มากขึ้น ทั้งในรูปแบบอลูมิเนียมและโพลีคาร์บอเนต รวมถึงเจ้าตลาดอย่าง Samsung ที่จะหันมาใช้วัสดุที่ดูหรูหราพรีเมี่ยม อย่างอลูมิเนียมอย่างแน่นอนในปีนี้ ทั้งนี้ทั้งนั้นทุกแบรนด์จะเริ่มเน้นความสามารถเสริมในแง่การออกแบบ ทั้งในเรื่องของการกันน้ำหรือกันกระแทกที่มากขึ้นกว่าเดิมครับ

006 014

ขนาดหน้าจอของเครื่อง Smartphone ในปี 2558 จะเริ่มต้นตั้งแต่ 4 นิ้ว ที่จะมีราคาถูกมาก ไปยัน 7 นิ้ว โดย 7 นิ้วนั้นจะเป็นการออกแบบขอบเครื่องให้แคบ รูปแบบคงคล้ายกับ Tablet แต่ขอบบางทำให้ถือใช้งานง่ายขึ้น ใส่กระเป๋าง่ายขึ้น แต่ส่วนใหญ่จะเน้นไปตลาดที่ราคาไม่แพงนัก ส่วนรุ่นเรือธงของแต่ละค่ายมีสิทธิ์อัพเกรดกันไปอย่างมากที่หน้าจอ 6.5 นิ้วกันเลยทีเดียวครับ

003 017

เทรนด์ที่หก

เป็นเรื่องของราคา Smartphone ที่จะเกิดขึ้นเหมือนกับปีที่ผ่านมา โดย Smartphone รุ่นเริ่มต้นจะมีราคาที่ต่ำมาก เริ่มต้นตั้งแต่ 990 บาทเท่านั้น และตลาดยอดนิยมจะถูกขยับไปที่ช่วงราคา 3,000-4,000 บาท มากกว่าเดิมที่อยู่ในช่วง 2,000-3,000 บาท ส่วนฝั่งรุ่นเรือธงจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงราคาของรุ่นเรือธงในแต่ละค่ายพอสมควร เนื่องจาก Apple ได้เริ่มสร้างโครงสร้างราคา iPhone 6 ยกเซ็ตในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ทำให้ผู้ผลิตค่ายอื่นๆ น่าจะมองเรื่องการวางราคาที่เหมาะสมกันใหม่อย่างแน่นอน ซึ่งไม่แน่ว่าอาจจะมีแนวโน้มสูงขึ้นเล็กน้อย

007 024

เทรนด์ที่เจ็ด

ตกเป็นเรื่องของสุขภาพ ที่จะถูกเสริมใส่เข้ามาใน Smartphone มากขึ้น ซึ่งจะมีมาทั้งในรูปแบบ Hardware ที่มาในรูปแบบ Wearable ที่หลากหลายและแข่งขันกันมากขึ้น กับ Software ที่จะมีติดมากับเครื่องรุ่นใหม่ๆ ตั้งแต่เปิดกล่อง รวมถึงในส่วน เสริมเบาๆ แบบรักษาสุขภาพต่างๆ เช่น ฟิลม์ถนอมสายตา, กระจกถนอมสายตา, โปรแกรมตัดแสงสีฟ้าบนหน้าจอ เป็นต้น

005 015 025

เทรนด์ที่แปด

เป็นเทรนด์สุดท้ายจัดเป็นเรื่องของอุปกรณ์เสริมที่นอกจากไม้เซลฟี่ที่ฮิตกันในช่วงปีที่ผ่านมาแล้ว ปี 2558 นี้เองจะเป็นการกลับมาในเรื่องของ Powerbank กันอีกรอบ แต่คราวนี้จะเป็นเรื่องของฟังก์ชั่นที่เสริมเข้ามาในตัว Powerbank ซะมากกว่า ทั้งในเรื่องของการชาร์จเร็วและการรองรับการเชื่อมต่อที่มากขึ้น รวมไปถึงฟังก์ชั่นเสริมอย่าง External HDD (microSD), Wi-Fi Hotspot, Solar cell และ Projector เป็นต้น โดยราคาจะยังคงสูง แต่เทคโนโลยีพวกนี้จะเข้ามาให้เราเห็นกันอย่างแน่นอน

001 026

ในภาพรวมแล้วจะเห็นว่า Smartphone น่าจะถูกลงใน Spec เท่าเดิมจากปีที่แล้วมากพอสมควร เนื่องจากเทคโนโลยีในเรื่องของหน่วยประมวลผลนำไปค่อนข้างมาก บวกกับมีเทคโนโลยีเสริมมากมายเข้ามาทำให้ Smartphone ของคุณเร็วแรงครบเครื่องมากยิ่งขึ้นและการมาของอุปกรณ์เสริมที่ลดปัญหาทางด้านแบตเตอรี่ให้กับ Smartphone สุดท้ายเรามาคอยจับตาดูกันดีกว่าครับว่าจะมีผู้ผลิตค่ายไหนที่เห็นประโยชน์ของแต่ละเทรนด์มากที่สุด รวมถึงแบรนด์ที่เข้ามาใหม่ในประเทศไทยอีกหลายแบรนด์จะรอดหรือไม่ในปีนี้ได้เห็นกันอย่างแน่นอน วันนี้ลาไปก่อนสวัสดีครับ

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save