Article

5 ความท้าทายสำหรับนักพัฒนาโมบายล์แอพฯ กับการสร้างรายได้จากโฆษณา

สิ่งที่ท้าทายผู้พัฒนาแอพฯ มากที่สุด เห็นจะหนีไม่พ้น จะสามารถสร้างรายได้จากแอพฯ ที่พัฒนาได้อย่างไร นอกเหนือจากการพัฒนาแอพฯ ให้ดีแล้ว

สิ่งที่ท้าทายผู้พัฒนาแอพฯ มากที่สุด เห็นจะหนีไม่พ้น จะสามารถสร้างรายได้จากแอพฯ ที่พัฒนาได้อย่างไร นอกเหนือจากการพัฒนาแอพฯ ให้ดีแล้ว หนึ่งในกระบวนการที่น่าสนใจคือการค้นหาพาร์ทเนอร์ทางโฆษณา (Ad Partner) มาช่วยในการสร้างรายได้ให้กับแอพฯ เพิ่มขึ้นอีกช่องทางหนึ่ง แต่ถึงกระนั้นก็ยังต้องใช้เวลาในการจัดการและคอยมอนิเตอร์อยู่ตลอด วันนี้เรามี 5 เหตุผลหลักที่เป็นความท้าทายสำหรับผู้พัฒนาแอพฯ ที่ต้องทำงานร่วมกับ Ad Partner นั้นมีอะไรบ้าง

MobileAds1

การเลือกประเภทของโฆษณา

ประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้จัดเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด และเฉกเช่นเดียวกันกับรูปแบบของโฆษณาบนแอพฯ ถ้าไม่สามารถนำเสนอประสบการณ์ที่ดีได้ก็อาจทำให้คนเลิกใช้ไปเลย เช่น ถ้าโฆษณาเกิดเด้งขึ้นมารบกวนการใช้งาน อาจจะทำให้ผู้ใช้รู้สึกรำคาญ และส่งผลในการใช้งานที่น้อยลงหรือไม่ใช้อีกต่อไปเลย

ไม่เชื่อมโยงกับ Ad Partners หลายๆ ที่

โดยส่วนใหญ่แล้วผู้พัฒนาแอพฯ จะเริ่มจากการเชื่อมต่อกับ Ad Partner เพียงแห่งเดียว อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นเมื่อมี Inventory ที่มากขึ้น ด้วย Ad Partner รายเดียวไม่สามารถครอบคลุมได้ อีกทั้ง Ad Partner บางรายก็จำกัด ครอบคลุมเพียงแค่บางพื้นที่

MobileAd3

มองว่าการเชื่อมกับ Ad Partner เป็นเรื่องน่าเบื่อหน่าย

แม้ผู้พัฒนาสุดท้ายทำงานร่วมกับ Ad Partners หลายราย แต่ก็ต้องใช้เวลาพอสมควร การเชื่อมต่อแต่ละครั้งก็ต้องเอา SDK (Software Development Kit) ของแต่ละที่มาใช้ ทำให้ต้องเสียเวลาเพิ่มขึ้นพอสมควร

mobilead2

ควบคุมได้น้อย

อีกหนึ่งความท้าทายคือผู้พัฒนาแอพฯ ต้องปรับตาม Ad Partner ที่ทำงานร่วมด้วย นักพัฒนามีอำนาจในการควบคุมตั้งค่าต่างๆ ได้น้อย อย่างค่า CPC, CPM เหล่านี้จะถูกผูกกับประสิทธิภาพของพวกเขาเทียบกันใน Ad Network เองอีกที

ยากที่จะวิเคราะห์

ทุกๆ Ad Partner ที่ทำงานร่วมด้วยนั้น จะมีระบบในการมอนิเตอร์และระบบรายงานผลของพวกเขาเอง ซึ่งมีรูปแบบรายงานผลและอินเตอร์เฟสที่หลากหลาย ที่หลายครั้งยากต่อการทำความเข้าใจ เพื่อนำมาวิเคราะห์ต่อนั่นเอง

และนี่เป็นความท้าทายหลัก ปัจจุบันเราได้เห็นนวัตกรรมใหม่ๆ เกิดเป็นโซลูชั่นที่เบ็ดเสร็จในตัว (One Stop Solution) ที่ทำให้ผู้พัฒนาแอพฯ​สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น อาทิเช่น  โซลูชั่น VMAX™ ที่ จะช่วยให้นักพัฒนาสามารถควบคุมและจัดการเชื่อมต่อกับ Ad Partners หลายๆ แห่งให้ พร้อมรูปแบบโฆษณาที่หลากหลาย โดยใช้การเชื่อมต่อด้วย SDK เพียงตัวเดียวเท่านั้น นอกจากนี้ยังรองรับระบบ Real Time Bidding (RTB), Direct Deals และ Unified Reporting แน่นอนว่าการสร้างรายได้จากแอพฯ นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถ้ามีเครื่องมือที่ช่วยให้การทำงานเราง่ายขึ้น และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายด้วย ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save