Article

10 หนทางประหยัดแบตเตอรี่และยืดเวลาการใช้งานให้กับสมาร์ทโฟน

ทุกวันนี้ สมาร์โฟนเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนเราไปแล้ว บางท่านก็ใช้สมาร์ทโฟนในการทำงาน บางท่านก็ใช้สมาร์ทโฟนในการผ่อนคลายอารมณ์

ทุกวันนี้ สมาร์โฟนเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนเราไปแล้ว บางท่านก็ใช้สมาร์ทโฟนในการทำงาน บางท่านก็ใช้สมาร์ทโฟนในการผ่อนคลายอารมณ์ในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการฟังเพลง ดูหนัง หรือเล่นเกมส์ ซึ่งการใช้งานต่างๆ เหล่านี้ จะส่งผลให้แบตเตอรี่หมดตั้งแต่กลางวัน ยังไม่หมดวันเลย แบตเตอรี่หมดซะแล้ว และก็ต้องควานหาปลั๊กสำหรับชาร์จไฟตลอดเวลา ตามร้านกาแฟบ้าง ร้านอาหารบ้าง วันนี้เรามีวิธีการประหยัดแบตเตอรี่หรือยืดเวลาการใช้งานให้กับสมาร์ทโฟนง่ายๆ 10 วิธีมาฝากครับ

battery-life

1. ปรับความสว่างหน้าจอให้น้อยลงหรือตั้งอัตโนมัติ ในการประหยัดแบตเตอรี่ขั้นแรกสุดควรที่จะปรับตั้งค่าความสว่างของหน้าจอเป็นอันดับแรก หากคุณปรับสว่างจนเกินไป แน่นอนว่าจะส่งผลให้แบตเตอรี่ของคุณลดลงอย่างรวดเร็วแน่นอน หากจำเป็นจริงๆ ก็เปิดสว่างสุดตอนที่ใช้งาน เมื่อใช้งานเสร็จก็ปรับกลับมาให้ระดับที่ไม่สว่างมาก หรือจะตั้งค่าเป็นอัตโนมัติก็ได้ครับ

BrightnessSettings

2. ให้อยู่ในที่เย็นเข้าไว้ เชื่อหรือไม่? หากคุณอยู่ในสถานที่ที่มีอากาศร้อนหรืออุณหภูมิสูงกว่าปกติ จะทำให้แบตเตอรี่ในสมาร์ทโฟนของคุณนั้นลดเร็วกว่าในสถานที่ที่มีอากาศเย็นกว่า แต่เราก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีอากาศร้อนได้ ดังนั้น เราควรที่จะหลีกเลี่ยงการวางสมาร์ทโฟนในที่มีอากาศร้อนสูงหรือที่โดนแสงแดดเต็มๆ อย่างเช่น ไม่ควรวางไว้ข้างหน้าต่างที่มีแดดส่องมา ไม่ควรวางสมาร์ทโฟนไว้ในรถที่จอดไว้อยู่กลางแจ้ง เรื่องอากาศร้อนนี้จะส่งผลต่ออายุการใช้งานของแบตเตอรี่ หรือทำให้แบตเสื่อมเร็วด้วยนั่นเอง

3. ใช้ที่ชาร์จที่ได้มาตรฐาน ไม่ควรใช้ที่ชาร์จที่ไม่ได้มาตรฐานหรือของเทียม เพราะจะมีความเสี่ยงและอันตรายเป็นอย่างมาก ทางที่ดีควรใช้งานที่ชาร์จที่มาพร้อมกับชุดจัดจำหน่ายจะดีที่สุด หากสูญหายหรือพังไป ก็ควรซื้อจากศูนย์มาใช้ ควรหลีกเลี่ยงสายชาร์จราคาถูกเกินไปหรือที่ไม่มีการรับรอง

charge

4. ปิดฟีเจอร์ที่ไม่ได้เช่นงาน (ไว-ไฟ, บลูทูธ, จีพีเอส, แอลทีอี) แน่นอนว่า ไว-ไฟ, บลูทูธ, จีพีเอส, แอลทีอี คือฟีเจอร์ที่หลายๆท่านใช้งานกันบ่อยๆ แต่เราก็ไม่ได้ใช้งานฟีเจอร์เหล่านี้ตลอดเวลา หากไม่มีการใช้งานก็ควรไปฟีเจอร์เหล่านี้ไปซะ ไม่อย่างนั้นฟีเจอร์เหล่านี้จะช่วยสูบแบตเตอรี่ในสมาร์ทโฟนของคุณแน่นอน ถ้าคุณไม่ได้ออกไปไหน ก็ปิดจีพีเอสถ้าคุณไม่ได้เชื่อมต่อกับหูฟังบลูทูธที่ใช้เวลาขับรถ ก็ปิดบลูทูธ ถ้าคุณออกมาด้านนอก ก็ปิดไว-ไฟ แน่นอนว่าการเปิดฟีเจอร์เหล่านี้ในเวลาที่ไม่ได้ใช้งาน ฟีเจอร์เหล่านี้ก็จะทำงานอัตโนมัติ อย่างเช่นไว-ไฟก็จะพยายามค้นหาการเชื่อมต่ออยู่ตลอดเวลา ก็จะทำให้ใช้พลังงานมากขึ้นนั่นเอง

wifioff

5. เช็คอีเมล์เองจะดีกว่า หากต้องมีการเช็คอีเมล์อยู่เป็นประจำแล้วล่ะก็ ไม่ควรตั้งค่าให้สมาร์ทโฟนของคุณเช็คอีเมล์อัตโนมัติ หรือหากเลี่ยงไม่ได้ ควรตั้งค่าความถี่ในการเช็คอีเมล์อย่างน้อยๆ 1 ชั่วโมงต่อ 1 ครั้ง เพราะสมาร์ทโฟนของคุณพยายามจะเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์บ่อยๆ จะทำให้สิ้นเปลืองพลังงานโดยใช่เหตุ

6. อัพเดตซอฟท์แวร์สมาร์ทโฟนและแอพพลิเคชั่น หากมีอัพเดตซอฟท์แวร์หรือแอพพลิเคชั่นที่เกี่ยวกับการแก้ไขเรื่องการใช้พลังงาน ก็ควรทำการอัพเดตซะ เพราะบางเวอร์ชั่นอาจจะมีบัค ทำให้กินพลังงานแบตเตอรี่ของสมาร์ทโฟน ทางผู้พัฒนาจึงออกเวอร์ชั่นใหม่มาแก้ไข ควรอัพเดตทันที

7. ปิดการทำงานตลอดเวลาของบางแอพพลิเคชั่น บางแอพพลิเคชั่นจะมีการทำงานตลอดเวลา ถึงแม้เราจะปิดหรือเปลี่ยนไปใช้งานแอพพลิเคชั่นอื่นๆ อยู่ก็ตาม หากจำเป็น ควรเลือกเปิดการทำงานแบบนี้แค่บางแอพพลิเคชั่นก็พอ ไม่ควรเปิดทุกแอพพลิเคชั่น

8. เลี่ยงสถานที่อับสัญญาณโทรศัพท์ ควรหลีกเลี่ยงสถานที่อับสัญญาณโทรศัพท์ หากจำเป็นต้องเข้าไปอยู่ในสถานที่เหล่านั้นจริงๆ ควรเปิดการใช้งาน Airplane mode (โหมดเครื่องบิน) เพราะสมาร์ทโฟนของคุณจะพยายามค้นหาสัญญาณอยู่ตลอดเวลา และใช้พลังงานโดยสิ้นเปลือง ซึ่งโหมดเครื่องบินนี้ จะปิดการค้นหาสัญญาณโทรศัพท์ไปเลย

Airplane

9.ใช้แอพพลิเคชั่นการจัดการแบตเตอรี่ หากสมาร์ทโฟนของคุณมีแอพพลิเคชั่นที่จัดการเกี่ยวกับแบตเตอรี่ ให้เปิดการใช้งาน เพราะแอพพลิเคชั่นดังกล่าวจะมีโหมดประหยัดพลังงาน จะช่วยปิดการใช้งานโดยไม่จำเป็นให้

10. ติดแบตเตอรี่สำรองหรืออุปกรณ์ชาร์จพกพาไว้กับตัว หากทำทุกวิถีทางแล้วยังหมดอยู่ดี ก็ควรติดแบตเตอรี่สำรองหรืออุปกรณ์ชาร์จพกพาไว้ ซึ่งจะทำให้คุณใช้งานสมาร์ทโฟนได้นานขึ้นเป็น 2 เท่าหรือ 3 เท่า แต่อย่างไรก็ตาม นี่เป็นหนทางสุดท้ายที่ควรทำนะครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 หนทางประหยัดแบตเตอรี่และยืดเวลาการใช้งานให้กับสมาร์ทโฟนของคุณ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ

 

 

 

Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save