Article

10 เทคนิคการใช้งาน Facebook บน Android ที่คุณอาจไม่เคยรู้

social network

Facebook เป็นโซเชียลเน็ตเวิร์คที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก ซึ่งผู้ใช้งานสามารถใช้งานผ่านทางเบราว์เซอร์บนคอมพิวเตอร์ หรือใช้งานในรูปแบบ

Facebook เป็น social network ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก ซึ่งผู้ใช้งานสามารถใช้งานผ่านทางเบราว์เซอร์บนคอมพิวเตอร์ หรือใช้งานในรูปแบบแอพพลิเคชั่นผ่านทางสมาร์ทโฟน ซึ่งมีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายมากขึ้น แต่ใครจะรู้ว่าการใช้งาน Facebook ในรูปแบบแอพพลิเคชั่นนี้ก็มีลูกเล่นหรือเทคนิคต่างๆ ที่ซ่อนอยู่ วันนี้จะพาทุกท่านไปรู้จักกับเทคนิคการใช้งานเล็กๆ น้อยๆ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการใช้งานมากขึ้น หรือใช้งานได้เต็มที่มากขึ้นนั่นเอง

  1. เปลี่ยนเมนูเป็นภาษาอื่น

สำหรับใครที่อยากจะใช้ Facebook เป็นภาษาอื่นๆ หรือภาษาไทย ก็ทำได้ไม่ยาก เพราะตัวแอพพลิเคชั่นนอกจากจะเป็นไปตามเมนูของเครื่องแล้ว ยังสามารถเลือกเพิ่มเติมได้อีก เพียงแตะไปที่เมนู 3 ขีดที่มุมขวา และเลือก Language เมื่อเข้าไปแล้ว ตัวเลือกแรกสุด จะเป็นตามภาษาตามเมนูของเครื่อง และหากเราต้องการเลือกภาษาไทยหรือภาษาอื่นๆ ก็เลือกได้เลย หลังจากนั้นก็รอสักครู่ แอพพลิเคชั่นจะทำการโหลดและเปลี่ยนภาษาให้

1

  1. ตั้งค่าการแจ้งเตือนต่างๆ

หลายๆ คน ไม่ชอบเสียทีเดียวที่จะได้รับการแจ้งเตือนทั้งหมด บางคนต้องการแค่การแจ้งเตือนมีข้อความส่งมาอย่างเดียว หรือ ปิดการแจ้งเตือนเมื่อมีเพื่อนมาขอเป็นเฟรนด์อย่างเดียว รู้ไหมว่าเราสามารถปรับการตั้งค่าการแจ้งเตือนนี้ได้จากภายในแอพพลิเคชั่นเลย ไม่ต้อง้อหน้าเว็บ โดยไปที่ App Settings > Notifications จากนั้นก็เลือกปรับตามความต้องการเลยว่าจะให้ไฟ LED ขึ้นด้วยหรือเปล่า (เฉพาะรุ่นที่รองรับ), สั่นพร้อมการแจ้งเตือนหรือไม่, หรือแม้แต่จะเลือกเสียงเตือนก็สามารถเข้าไปเลือกได้ที่ Ringtone

2

  1. อัพโหลดรูปภาพแบบ HD

ในความเป็นจริงแล้ว  Facebook เพิ่งจะเปิดฟีเจอร์นี้บนฝั่ง Android ได้ไม่นาน ที่ให้เราสามารถอัพโหลดรูปภาพแบบ HD หรือรูปภาพที่มีความละเอียดสูงได้เสียที หลังจากที่ต้องทนกับรูปภาพที่มีแต่ความไม่ละเอียดมานาน แต่จงจำไว้ว่าการอัพโหลดรูปภาพแบบ HD นี้จะทำให้เราใช้อินเตอร์เน็ตมากขึ้นด้วยเช่นกัน

เปิดอัพโหลดรูปภาพแบบ HD ไปที่ App Settings > Upload HD Photos

3

 

  1. ปิดวิดีโอเล่นอัตโนมัติ

ปิดวิดีโอเล่นอัตโนมัติบน Facebook เป็นสิ่งที่ควรทำ หากแพ็คเกจอินเตอร์เน็ตของคุณมีจำกัด เพราะการเล่นวิดีโออัตโนมัติทำให้มีการใช้งานอินเตอร์เน็ตของคุณอย่างสิ้นเปลือง ดังนั้นเราควรจะปิด หรือตั้งค่าให้เล่นอัตโนมัติเฉพาะตอนที่เชื่อมต่อ Wi-Fi ก็พอแล้ว ไปที่ App Settings > Auto play > เลือก On Wi-Fi Connections Only หรือ Never Auto play Videos

4

  1. ค้นหาสถานที่ที่น่าสนใจด้วย Nearby

ใครจะรู้ว่า Facebook ใน Android นั้นสามารถค้นหาสถานที่ที่น่าสนใจที่อยู่ใกล้เคียงเราได้ โดยเราสามารถค้นหาสถานที่จำพวกร้านอาหาร, ร้านกาแฟ, ที่ท่องเที่ยวกลางคืน, โรงแรม และแหล่งชอปปิ้งได้ เพียงแค่เลือกเมนู Nearby Places ในส่วนของเมนู Apps

Nearby Places จะแสดงรายชื่อร้านพร้อมแจงรายละเอียดจำพวกระยะทาง, เรทติ้ง และถ้าร้านไหนมีข้อมูลเกี่ยวกับเวลาเปิด/ปิด ก็จะแสดงให้เห็นด้วย ถือเป็นข้อดีหากเราไปท่องเที่ยวตามสถานที่อื่นๆ ที่เราไม่คุ้นเคย

5

  1. เก็บวิดีโอ หรือ ลิงค์ ไว้ดูภายหลัง

หากเรามีเพื่อนมากมายที่แชร์บทความ, วิดีโอ, รูปภาพที่น่าสนใจมา แต่เราไม่มีเวลาที่จะเข้าไปอ่านหรือดูนานๆ จำใจต้องปล่อยผ่านโพสต์เหล่านั้นไป โชคดีที่วิธีนี้จะช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว เราสามารถทำการบันทึกลิงค์ดังกล่าวไว้กลับมาดูทีหลังได้ด้วยการแตะที่รูปลูกศรคว่ำลงตรงมุมขวาของโพสต์ต่างๆ ซึ่งการบันทึกนี้จะถูกรวมไปอยู่ใน Saved ที่เราสามารถกลับมาดูภายหลังได้

6

  1. เปิดลิงค์นอกแอพฯ Facebook

บทความหรือลิงค์ต่างๆ ที่เพื่อนๆ หรือเพจแชร์มานั้น เวลาเราแตะเข้าไปดู ลิงค์ดังกล่าวนั้นจะเปิดภายในแอพฯ ถ้าใครไม่ชอบอยากให้ไปเปิดที่เบราว์เซอร์เลยก็สามารถทำได้ ไปที่ App Settings > เปิด Links open externally

7

 

  1. แอบชอบ อยากเห็นทุกโพสต์ก่อนใคร

อยากจะติดตามเพื่อนคนไหนหรือเพจใดๆ ที่ต้องการจะเห็นทุกโพสต์ก่อนที่จะเห็นโพสต์จากเพื่อนหรือฟีดข่าวเพจอื่นๆ เราก็สามารถทำได้ โดยเข้าไปที่เพื่อนหรือเพจที่ต้องการ จากนั้นแตะที่ Following แล้วเลือก See First เพียงเท่านี้คุณก็จะไม่พลาดทุกโพสต์จากเพื่อนหรือฟีดข่าวเพจที่ต้องการเลย โดยระบบจะทำการแสดงให้เราเห็นทุกครั้งที่มีการโพสต์ แม้ว่าเราจะเพิ่งมาเปิดดูหลังจากที่เพื่อนคนนี้โพสต์ไว้นานแล้วก็ตาม

9

 

  1. ไม่ยากเห็นโพสต์ แต่ก็ไม่อยาก Unfriends

มีบ้างไหม ที่ไม่ชอบการแชร์หรือการโพสต์ต่างๆ ของเพื่อนคนนึง แต่ก็ไม่อยากที่จะทำการ Unfriends ออกไป เรามีวิธีมาฝาก โดยไปที่เพื่อนที่ไม่ต้องการจะเห็นโพสต์แล้ว แตะไปที่ Following แล้วเลือก Unfollow เพียงเท่านี้มิตรภาพความเป็นเพื่อนของคุณก็ยังคงอยู่ แต่โพสต์หรือความเคลื่อนไหวต่างๆ จากเพื่อนคนนี้คุณก็จะไม่เห็นอีกต่อไป

8

 

  1. ปิดเสียงในแอพ

หากใครที่ไม่ชื่นชอบเสียงในการใช้งายแอพฯ Facebook ก็เข้าไปปิดเสียงได้ง่ายๆ ที่ App Settings > ปิด Sounds in the App เพียงเท่านี้คุณก็จะไม่มีเสียงปิ้วๆ ให้รำคาญหูแล้ว

10

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเทคนิคการใช้งานแอพพลิเคชั่น Facebook เล็กๆ น้อยๆ มีใครได้ใช้งานฟีเจอร์และการตั้งค่าเหล่านี้หมดแล้วหรือไม่ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save